DPP Thailand: กว่าจะลงมือจริง ยังมีงานอีกหลายเรื่อง


ในเครือข่ายของเราทำงานกันแบบนี้ ทุกคนจะช่วยกันทำงานในส่วนที่ตนเองถนัดเสมอ

ช่วงที่ผ่านมาดิฉันเร่งจัดทำข้อมูลของโครงการ DPP Thailand เพื่อเสนอคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ทั้งของที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และของสถาบันพัฒนาการคุ้มครองการวิจัยในมนุษย์ มีรายละเอียดที่ต้องเขียนเพิ่มเติมหลายเรื่อง เมื่อ draft ข้อมูลเสร็จก็ส่งไฟล์ทาง email ให้สมาชิกทีมช่วยกันตรวจสอบ โดยเฉพาะ ศ.นพ.วิชัย เอกพลากร และ นพ.สมเกียรติ โพธิสัตย์ ที่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้และเป็นกำลังหลักของเรา

วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2555 

วันนี้เวลา 13.00-15.00 น. ดิฉัน ศ.นพ.วิชัย เอกพลากร และ นพ.สมเกียรติ โพธิสัตย์ มีนัดปรึกษาหารือกันที่หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อาคารเอสเอ็มทาวเวอร์ สนามเป้า กรุงเทพฯ เราคุยกันเรื่องเครื่องมือที่จะใช้ในการเก็บข้อมูล และการจัดการข้อมูล ทบทวนเกณฑ์ในการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างและจำนวน cluster รวมทั้งวิธีการดำเนินการวิจัย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าในทุกพื้นที่จะมีการปฏิบัติที่เหมือนๆ กัน ตลอดจนข้อมูลที่จะเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์

อาจารย์วิชัยและคุณหมอสมเกียรติขันอาสารับงานไปช่วยทำรายละเอียดเพิ่มเติม ในเครือข่ายของเราทำงานกันแบบนี้ ทุกคนจะช่วยกันทำงานในส่วนที่ตนเองถนัดเสมอ 

ค่ำนี้หมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล และหมอลักษณ์ ทญ.จรูญลักษณ์ โรจน์ประทักษ์ ที่มาอบรมที่กรุงเทพฯ เสร็จการอบรมก็แวะมาค้างคืนที่บ้านของดิฉัน เพื่อจะได้มีเวลาทำงานด้วยกัน งานสำคัญในช่วงนี้คือการทำ Catalog สำหรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และจัดทำโปรแกรม version สุดท้าย ของการประชุมเชิงปฏิบัติการ Train the Trainer Workshop  สำหรับทีมวิจัยในทุกจังหวัด ระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2555 

คืนนี้ทำงานไม่ได้มาก หมอฝนหาวนอนตลอด

วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2555 

เราตื่นนอนกันไม่เช้ามาก หมอฝนขับรถออกไปส่งหมอลักษณ์ที่บริเวณห้างโลตัส เยื้องๆ โรงเรียนหอวัง จุดที่นัดหมายกับเพื่อนที่จะไปสวนโมกข์ (กรุงเทพฯ) ด้วยกัน เมื่อกลับมากินอาหารเช้ากันเรียบร้อย แต่ละคนก็หามุมนั่งทำงานของตนเอง

หมอฝนทบทวนและปรับรายละเอียดของโปรแกรมและกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ Train the Trainer Workshop ส่วนดิฉันร่างหลักคิดหลักการของโปรแกรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 7 หัวข้อ ก่อนที่จะนำไปออกแบบกิจกรรมต่อไป จริงๆ มีการมอบหมายให้ทีมย่อยรับผิดชอบแต่ละหัวข้อไปแล้ว แต่งานยังไม่แล้วเสร็จ

หมอฝนจบงานของตัวเองได้และส่ง email ให้ทีมสมาชิกรับรู้ พร้อมบอกว่าควรจะเตรียมตัวไปเข้า Train the Trainer Workshop อย่างไรบ้าง ดังนี้

สวัสดีค่ะทุกท่าน

มีการปรับตารางอบรมใหม่นะคะ ตาม file ที่แนบมา .........และถ้าดูจากตารางอบรม มีสิ่งที่ต้องเตรียมมาได้แก่ 

  • ชุดว่ายน้ำ 
  • รองเท้าผ้าใบและชุดออกกำลังกาย 
  • เสื้อผ้า ใส่สบาย ๆ ห้ามใส่กระโปรงมานะคะ ลำบากได้ทีเดียว 
  • เตรียมใจและสมองมาเรียนหนังสือกัน 
  • แต่ละทีม มี notebook และ air card ทีมละอย่างน้อย 1 ชุด ก็ดีนะคะ
  • ห้ามพกพางานมาด้วย จะดีมากๆๆๆๆๆ ค่ะ    

ดิฉันทำงานได้เพียง 2 เรื่องคือการกินดี อย่างมีสติ (Mindful eating) และการใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉง (Being active) อาศัยเนื้อหาบางส่วนจาก draft แรกของหนังสือที่อาจารย์ ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ เขียนสำหรับแจกผู้เข้าประชุมงานมหกรรมการจัดการความรู้ฯ  “หมุนเกลียวความรู้ สู่พฤติกรรมชีวิตใหม่” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ธันวาคม 2555 นี้ ทำเสร็จก็ส่ง email ไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญคืออาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช (อาหาร) และอาจารย์สิทธา พงษ์พิบูลย์ (Physical activity และออกกำลังกาย) ให้ช่วยดูว่าเนื้อหาถูกต้องเหมาะสมหรือไม่

หมอฝนจะรับช่วงต่อในการทำรายละเอียดของกิจกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแต่ละเรื่อง แต่บอกว่าต้องขอเวลาคิดยาวๆ เพราะต้อง integrate ความรู้หลายเรื่องเข้าไปในโปรแกรมด้วย เย็นนี้ขอออกไปรับหมอลักษณ์และกินอาหารเย็นกับเพื่อน (กลับมาบอกว่าไปกินอาหารที่ร้านโปรดของพวกเรามาคือร้าน “ลองดู” ) กว่าจะกลับมาก็ได้เวลาเข้านอนพอดี คืนนี้น้องหมวย สุธนี นิติธรรมสกุล ที่คุ้นเคยกับพวกเราอย่างดี ทิ้งสามีมานอนค้างด้วยอีกคน

วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน 2555 

หมอฝนและหมอลักษณ์ ตื่นแต่เช้าเพราะต้องไปงานแต่งงานเพื่อนที่มีฤกษ์ตอน 08.39 น. แถวฟอร์จูน ถนนรัชดาภิเษก พอเที่ยงๆ ก็จะต้องไปงานแต่งงานเพื่อนอีกรายแถวเมืองนนท์

ดิฉันทำงานต่อได้ไม่มาก ช่วงบ่ายถึงค่ำไปเยี่ยมแม่ที่บ้านพี่สาว กลับมาก็เตรียมข้าวของเพื่อเดินทางกลับนครศรีธรรมราชตอนเช้าตรู่พรุ่งนี้

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 507868เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2012 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2017 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ให้กำลังใจอาจารย์และทีมค่ะ ไม่มีโอกาสได้ร่วมงานก็ขอติดตามอ่านจากอาจารย์ละกันค่ะ ทีมพิจิตรเราก่อยังคงเดินหน้า เน้น1-2-3 prevention ตามศักยภาพ ขอเป็นเพียงส่วนเล็กๆที่ช่วยเติมเต็มค่ะ...

ขอบคุณน้องปราณี มีโอกาสคงได้ช่วยกันทำงานอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท