เด็กสมัยนี้ถูกเลี้ยงแบบปกป้องเกินเหตุหรือไม่??


  เรื่องนี้เป็นความสงสัยที่เราพยายามปกป้องคุ้มครองเด็กแทบจะรอบด้าน ทุกอย่าง กระทั่งเสายังหุ้มด้วยเบาะกันไม่ให้เด็กชน หรือกระแทก  โต๊ะเก้าอี้ถ้ามีแง่มุมก็มีอะไรมากันอีกเดี๋ยวหัวแตก  พื้นปูนก็มีพื้นพิเศษปูนุ่มรองไว้กันล้มแล้วเจ็บตัว  ..............

     คิดบ้างหรือไม่  ถ้าเด็กพวกนี้โตขึ้น แล้วออกไปเผชิญโลกภายนอกจะรู้จักมั้ยว่า...ต้องระวังเสานะ  ระวังล้มบนพื้นปูนนะ ระวังมุมโต๊ะมุมเก้าอี้ ...ไม่เล่นใกล้ๆ สิ่งแวดล้อมเสี่ยงๆแบบนี้ หรือเล่นก็รู้จักระวัง  ไม่ปล่อยเต็มอย่างที่เคยได้รับเกราะคุ้มครองป้องกันจากผู้ใหญ่ที่ปรารถนาดี   ซะจนเด็กปรับตัวกับความเป็นจริงของโลกไม่ได้...

       เหมือนอย่างที่เคยได้ยินเรื่องเล่าๆ ต่อกันมาว่า เด็กคนหนึ่งเห็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีขนสีแดงหุ้มอยู่ ลูกขนาดไข่ แล้วเพื่อนๆ เรียกผลไม้นี้ว่า เงาะ  เด็กคนนี้เถียงเพื่อนว่า ไม่ใช่ที่บ้านเงาะสีขาวแล้วก็ลูกเล็กๆ ต่างหาก...ทำไม?? เหรอ  ก็ที่บ้านเด็กคนนี้คุณแม่เธอปลอกเงาะเสริฟลูกพร้อมไม่เคยเห็นเปลือกเงาะซักทีไงค่ะ....

       แล้วเรื่องแบบนี้ยังมีอีกที่แพทย์ท่านหนึ่งเล่าว่า เพื่อนที่เรียนแพทย์ด้วยกันยังต้มม่ามากินไม่เป็นเลย  เธอใส่ม่ามาทั้งซองใส่เข้าไปในไมโครเวฟ แล้วบ่นว่าไม่เห็นมีน้ำอย่างของเพื่อนเลย แถมเหม็นไหม้อีกต่างหาก  นี่ล่ะการสอนในสังคมไทย ..."ระบบปกป้อง และป้อนทุกอย่าง...ดีจริงหรือ"


หมายเลขบันทึก: 507862เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2012 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะที่คุณ  Ico24 krugui และคุณ  Ico24 อ.นุ.แวะมาทักทายและให้ดอกไม้ด้วย

 

คล้ายๆ กับ พ่อแม่รังแกฉัน   นะครับ

  • ของเล่นที่ดีที่สุดของลูกอยู่รอบตัวคุณ  ไม่ต้องซื้อหาอะไรให้ยาก  แค่ให้ลูกช่วยทำงานบ้าน ให้ลูกอ่านหนังสือ สอนลูกให้เลือกค้นหาข้อมูลเรียนรู้คู่กับลูกด้วย google แค่นี้ก็สบายๆ
  • ปัญหามีแค่คำว่า "ไม่มีเวลา"
  • แล้วมีลูกทำไมเนาะ  แปลกจัง???
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท