ก่อกองไฟเทียมยามไปพักแรมกลางป่า


เราสามารถก่อกองไฟเทียมได้ไม่ยากเลย ด้วยการไปหากิ่งไม้ผุๆ มา เหลาปลายข้างหนึ่งให้แหลม เอาไปปักไว้กับดิน จากนั้นเอาน้ำมันพืช หยดลงไปที่ปลายด้านบน

ก่อกองไฟเทียมยามไปพักแรมกลางป่า

การก่อกองไฟเป็นมนต์เสน่ห์สำคัญของการพักแรมในป่า  ซึ่งอุทยานไทย ส่วนใหญ่ห้ามก่อไฟแบบนั้น  (ซึ่งผมว่ามันโง่และกระแดะบรรลัย  ที่ usa เขาขายฟืนให้ก่อกองไฟด้วยซ้ำไป) 

พกเทียนไปแสนลำบาก  บางทีเทียนหัก เสนอว่าให้พกน้ำมันพืชขวดเล็กๆไปจะดีกว่า  ยังเอาไว้ทอดปลาเค็มเล็กๆ กินได้ด้วย หรือทอดไข่ ถ้าไปเป็นคณะใหญ่

ดังนั้นผมให้แนวคิดว่า เราสามารถก่อกองไฟเทียมได้ไม่ยากเลย  ด้วยการไปหากิ่งไม้ผุๆ มา  เหลาปลายข้างหนึ่งให้แหลม  เอาไปปักไว้กับดิน  จากนั้นเอาน้ำมันพืช หยดลงไปที่ปลายด้านบน ให้น้ำมันซึมลงไป สักสี่ห้าหยด ทิ้งไว้สักหนึ่งนาที ให้น้ำมันซึมเข้าเนื้อไม้  แล้วเอาไม้ขีดจุดไฟ

ทำแบบนี้สัก สี่ห้าก้าน  จะได้กองไฟเทียมที่สวยงามมาก  สี่ห้าหยดนี้จะติดไฟได้ประมาณ ๕ นาที พอไฟดับ ก็สามารถหยดน้ำมันใหม่ จุดไฟใหม่ได้

ต้องเป็นกิ่งไม้ผุนะครับ  ที่มันหล่นๆ ตามพื้นดินรอบๆ ป่านั่นแหละ หาได้ไม่ยาก  ที่ต้องผุ เพราะมันแห้ง และมีรูพรุน ทำให้น้ำมันซึมเข้าเนื้อไม้ได้มาก  จะได้เกิดการเผาไหม้ทั้งเนื้อไม้และน้ำมันพร้อมกัน อย่างดี เปลวไฟสวย ช้า ทน นาน โรแมนติก

เทียนลอยกระทง จะทำแบบนี้ก็ได้นะ  (ชลัญฯ ทดลองให้ด้วยสิ อิอิ) 

...คนถางทาง (๔ พย. ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 507574เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2012 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไปล่ะ เดี๋ยวบ่ายๆเย็นๆจะเอาผลงานมาให้ดูจ้า

เป๊ะมาก อาจารย์รู้ใจกำลังจะเดินออกไปสวนหาใบตองมาทำแบบกระทงง่ายๆให้ได้ใช้วันลอยกระทงที่จะมาถึงปลายเดือนนี้ เด่วรอชมผลงานน้ะอาจารย์ แต่มิรู้จะสำเร็จมั๊ย สงสัยต้องนั่งภาวนาให้ไสยศาสตร์ช่วยที อิ อิ

โห บ้าพลังมาก (เหมือนอาจารย์เลย) อวยพรขอให้สำเร็จ เอากิ่งขนาดนิ้วชี้นะ อย่างใหญ่ไม่เกินนิ้วโป้ กิ่งไม้เนื้ออ่อนดีที่สุด เช่น กระถิน ก้ามปู (จามจุรี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท