ตัวตลกหนังตะลุง “อ้ายจีนจ็อง”


ตัวตลกหนังตะลุง “อ้ายจีนจ็อง”

อ้ายจีนจ็อง หรือ จีนจ็อง ตัวตลกหนังตะลุงเป็นชาวจีนที่มาจากเมืองจีนและทำมาหากินอยู่ในนครศรีธรรมราชจึงพูดภาษาไทยไม่ค่อยชัด จีนจ็องมีอาชีพขายน้ำชา มีรูปร่างผอมสูง หลังโกงเล็กน้อย เป็นคนอมโรค สวมเสื้อคอจีน นุ่งกางเกงขาก๊วยปล่อยขากางเกงเพียงด้านเดียวส่วนอีกด้านพับขึ้น ไว้ผมหางเปีย ในมือถือกล้องยาสูบแบบคนจีนสมัยก่อนที่ติดฝิ่น บางตำรากล่าวว่าจีนจ็องมีอาชีพเป็นคนขายเนื้อหมู ในมือจึงถือมีดหั่นเนื้อหมู 

ลักษณะนิสัยของจีนจ็อง เป็นคนซื่อสัตย์ ขยันทำมาหากิน มีความกตัญญู ขี้บ่น โกรธง่ายหายเร็ว พูดจาโผงผางตรงไปตรงมา ไม่สนใจเรื่องการเมือง สนใจแต่เรื่องทำมาหากิน ในบางครั้งก็จะเป็นคนซื่อจึงมักจะถูกตัวตลกอื่นๆล้อเลียนและหลอกลวงเป็นประจำ

ตัวตลกหนังตะลุง “จีนจ็อง” สะท้อนถึงลักษณะของคนจีนที่อยู่อาศัยในภาคใต้ ในเรื่องของการแต่งกายและทรงผมหางเปีย รวมถึงลักษณะนิสัยซึ่งคนจีนจะเป็นคนที่ขยันทำมาหากิน



เอกสารอ้างอิง    

สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. “จีนจ็อง” ใน สารานุกรมวัฒนธรรมไทยภาคใต้ พ.ศ.๒๕๒๙ เล่ม ๒. กรุงเทพฯ:   อมรินทร์การพิมพ์, ๒๕๒๙.      

หัตถกรรม.(ออนไลน์.)(๒๕๕๕). สืบค้นจาก:http://www.tungsong.com/NakhonSri/  manufacture   /talung/index_talung01.html (๑๙ กันยายน ๒๕๕๕)

หมายเลขบันทึก: 507573เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2012 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท