ห้องเรียนในฝันสำหรับครอบครัวอาเซียน..?


...

การจับมือกันของกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( Association  of  Southeast  Asian  Nations  or  ASEAN  )  ก่อเกิดเป็นครอบครัวเดียวกัน  ผมมีความคิดเล็ก ๆ อาจจะผิดก็ได้นะว่า  ครอบครัวเดียวกันมันอบอุ่นนะ  ถ้าจะมีห้องเรียนหนึ่งห้องขอเป็นห้องเรียนรู้ในครอบครัวของเราเอง  เกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้

        กรณี ห้องเรียนภาษาในฝัน  ประเด็นเราจะเรียนภาษาอะไรให้เป็นภาษาของครอบครัวละ  ผมว่าถ้าจะเอากลุ่มคนที่ใช้ภาษาเยอะก็เป็นภาษาที่ใช้ในประเทศอินโดยนีเซีย  เพราะในครอบครัวเรามี  600 กว่าล้านคนใช้ภาษาอินโด ฯ กว่า  300 ล้านคนเข้าไปแล้ว

        ถ้าจะเลือกเรียนภาษาสากล  ผมว่าทุกประเทศในครอบครัวนี้ใช้ภาษาอังกฤษกันทั้งหมดเลย  เอาเป็นภาษาทางครอบครัว  หรือไม่ก็เลือกเรียนภาษาที่ขลังศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนา  เช่น  ภาษาบาลี  หรือ  สันสกฤต  เพราะเป็นภาษาของคนโบราณในท้องถิ่นนี้

        ถ้าเอาครอบครัวของประเทศที่ไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของยุคล่าอาณานิคม  ผมว่าทุกประเทศในกลุ่มอาเซียนนี้ต้องเรียนภาษาไทยใช้ภาษาไทยอย่างเป็นทางการเลยทีเดียวแล...อิ อิ อิ. 

 

หมายเลขบันทึก: 506969เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2012 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดไม่ออกค่ะท่าน ...ภาษาอะไรดีค่ะ

สวัสดรครับ ...Dr. Ple

อาจเลือกเอาตามที่ผมเสนอแนะก็ได้นะ อิ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท