สุขสร้างได้ ผลการประกวดวีดีโอ ออกแล้ว


คนของเรามีเทคนิคในการทำไม่ดี จึงได้จัดอบรมขึ้น และในครั้งนี้ผู้ที่ผ่านการอบรมก็นำทักษะไปสร้างผลงาน ซึ่งออกมาดีกว่าเดิมมาก เป็นการพิสูจน์ว่า คนทุกคนมีศักยภาพ เพียงเราให้ความรู้ ให้โอกาสในการนำเสนอ เขาก็จะสำแดงศักยภาพออกมาได้เองแหละ

 

เมื่อวานเป็นวันที่เราเชิญพี่ ๆ จากกรรมการ HRD และ LO และผู้มีทักษะในการทำมิวสิควีดีโอ มาช่วยกันดูผลงานมิวสิควีดีโอเรื่อง

สุขที่ได้ให้  ” สำหรับกิจกรรม สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติประจำปี 2555 นี้ ให้หัวข้อ ความสุขสร้างได้ ด้วยรอยยิ้ม

มีคนส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ทั้งหมด 10 เรื่อง

พวกเราได้ดูผลงานแรกเป็นของตึกหญิง 6 แล้วก็ไม่สามารถจะลงคะแนนได้ เพราะให้ไม่ออก คณะกรรมการเลยขอให้เปิดเรื่องอื่น ๆ ที่คล้ายกันดูหน่อย แล้วพอดูไปหลาย ๆ เรื่อง ก็พอมองเห็นว่า เราจะให้คะแนนอย่างไร

เมื่อดูจนครบหมดแล้ว  เราจะเห็นว่า วีดีโอที่ส่งมามี 2 ประเภท คือ

กลุ่มแรกเป็นการหยิบภาพการทำงานของในตึกตัวเอง แล้วเขียนบรรยายถึงการเป็นผู้ให้ในรูปแบบต่าง ๆ กับผู้รับบริการ กับเพื่อนร่วมงาน

อีกกลุ่มเป็นประเภทของการหยิบยกประเด็นการให้เพียงประเด็นเดียว เช่น การบริจาคเลือดของน้องโอม การพาเด็ก ๆ ไปทำกิจกรรมที่ดีดีในช่วงปิดเทอม หรือการจัดกิจกรรมวันเกิดให้กับเพื่อนบุคลากรทุก ๆ 2 เดือน หรือการเลี้ยงผุู้เกษียณ

คณะกรรมการเราได้อภิปรายกันในหลายประเด็น เช่นเรื่องเทคนิคในการนำเสนอนั้น กติกาเราไม่ได้กำหนดว่าเจ้าตัวต้องเป็นคนทำเท่านั้น แต่เขาสามารถให้ใครช่วยทำได้ แต่เราควรมอง theme หลัก คือเรื่องราว และความสุขของการเป็นผู้ให้มากกว่า เพราะผลงานบางเรื่องนำเสนอรูปแบบการให้ที่บางทีเราก็เห็นว่าเป็นหน้าที่ในการทำงาน แต่วีดีโอยังไม่สื่อให้เห็นว่าผู้ให้มีความสุขจากการทำสิ่งนั้นอย่างไร

และหัวข้อในการให้คะแนนของเรา ที่เต็ม 100 คือ

  1. การเล่าเรื่องสอดคล้องกับหัวข้อ 40 คะแนน

  2. ตอบโจทย์สุขที่ได้ให้ 20 คะแนน

  3. ศิลปะการนำเสนอ 20 คะแนน

  4. เพลงประกอบ 10 คะแนน

  5. ความคิดสร้างสรรค์ 10 คะแนน

ซึ่งเราได้ใช้วิธีการพูดคุยกันก่อนในเรื่องที่มีความเห็นตรงกัน แต่เมื่อไหร่ที่ขัดแย้งกัน เราก็จะใช้คะแนนมาช่วย ซึ่งที่ 1 และที่ 2 ไม่มีปัญหา แต่ที่ 3 เนี่ย ต้องนำคะแนนมาดูกันเลย

 

สุดท้าย เรื่องของนายโอม ก็ได้รางวัลที่ 1 ไป เป็นเรื่องที่สามารถเผยแพร่เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้อื่นได้ด้วย ลองดูกันนะคะ

เรื่องนี้ได้ใจคณะกรรมการไปด้วยหลักการคิด ที่ว่า บางครั้งเรามักจะให้อะไรกับคนที่เรารักเท่านั้น แล้วถึงจะมีความสุข แต่ยังมีบางสิ่งที่เรา “ยอม” ให้กับใครที่เราไม่รู้ว่าเป็นใครก็ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับเขามาก และเขากำลังต้องการอยู่ คือ โลหิตของเราเอง

น้องเขามีเทคนิคในการนำเสนอ และสรุปได้ดีมาก

 

สุดท้ายสิ่งที่เราได้เรียนรู้เพิ่มเติมมาอีกนิดก็คือ

บุคลากรของเราเก่งขึ้น มีความพยายามมากขึ้น การประกวดครั้งที่เป็นครั้งที่ 2 ของรพ. โดยเราพบปัญหาครั้งแรกว่า คนของเรามีเทคนิคในการทำไม่ดี จึงได้จัดอบรมขึ้น และในครั้งนี้ผู้ที่ผ่านการอบรมก็นำทักษะไปสร้างผลงาน ซึ่งออกมาดีกว่าเดิมมาก เป็นการพิสูจน์ว่า คนทุกคนมีศักยภาพ เพียงเราให้ความรู้ ให้โอกาสในการนำเสนอ เขาก็จะสำแดงศักยภาพออกมาได้เองแหละ

หมายเลขบันทึก: 506944เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2012 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความสุขสร้างได้ ด้วยรอยยิ้ม.... มีรอยยิ้ม...มีความสุข นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท