" เรือรบไทยจมทะเล " - ๑


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

 * ปกติในวงราชการไทย..ถ้ามีการสูญเสียชีวิต..อุปกรณ์ของทางราชการ  หรือความเสียหายอื่นๆอันเกิดจากความบกพร่องต่อหน้าที่..ถูกฝ่ายตรงข้ามแอบเข้ามาทำลาย ฯ ระเบียบว่าไว้ชัดเจนแล้วว่าใครมีหน้าที่เกี่ยวข้อง..จะต้องรายงานขึ้นมาตามลำดับชั้น..

 

เรือรบไทยจมกลางทะเล.

หลายปีที่ผ่านมา..เรือรบไทยจมลงกลางทะเล..ที่ชุมพรบ้าง..พัทยาบ้าง..ฯ แปลกสิครับไม่มีข่าวการรายงานการสูญเสียแต่อย่างใด ? อ่านแล้วอย่าตกใจ..อย่าขวัญอ่อนตามผู้เขียนไปก็แล้วกัน..เรือที่ผมกำลังเขียนถึงนี้ ส่วนใหญ่เป็นประเภทเรือระบายพลที่ซื้อมาบ้าง..เช่าซื้อมาบ้าง ส่วนใหญ่มาจากลูกพี่ใหญ่..อเมริกันไงล่ะ ! ทหารเรือไทยเราเคยเข้าร่วมรบกับบรรดากองทัพของลุงแซม..ตั้งแต่ไหนๆ..นานมาแล้วเช่นสงครามเกาหลี..สงครามเวียตนาม ยังไม่นับสงครามโลกครั้งที่สองด้วยน๊ะ !

ร.ล.ช้าง มีหน้าที่เฝ้าท้องทะเลที่จังหวัดตราด.  - ระวังปลาเขมรจะแอบเข้ามา.

ล่าสุดกองทัพเรือไทย..ยังได้ส่งกองกำลังทางเรือไปร่วมไล่ล่าบรรดาโจรสลัดผิวดำ แถวโซมาเลียโน่น ! เพราะได้รับเกียรติให้ปฏิบัติงานร่วมกับกองกำลังของยูเอ็น. - United Nation.ทำให้ทหารเรือไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นทันทีเพราะไปปฏิบัติงาน ๑ เทอมรับเบี้ยเลี้ยงกว่าแสนบาท..โอกาสตายในหน้าที่แทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้.นอกจากเมาแล้วตกทะเลไปเอง.ถ้าผมยังรับราชการอยู่..คงมีเรื่อง กลับมาเขียนให้ท่านได้อ่านกันอีก.ไม่ไหวเป็นแน่. อุปกรณ์ทุกอย่างในวงราชการไทยก็เหมือนคนนั่นแหละครับ..

ร.ล.ปราบ ๗๔๑ ถูกปล่อยจมทะเลเพื่อทำปะการังเทียม.

มีเกิด..แก่..เจ็บ..ตาย.หรือหมดอายุนั่นเอง ! ใช้งานเขามานานแล้ว  พอหมดอายุจะนำไปขายเป็นเศษเหล็กคงจะดูกระไรอยู่.หลายท่านอยากนำไปขายเอาเงินเข้ากระเป๋า..กระเป๋าใครก็ช่างเถอะน๊ะ. ติดที่ระเบียบและขั้นตอน..มันยุ่งยากพอสมควรจึงมีผู้ชำนาญการเสนอให้นำไปทิ้งทะเล.จมมันเสียเลย..เช่นเนื้อเพลงทหารเรือบางท่อนที่ว่า.จมมันลงทะเล.จมลงทะเลเพื่อราชนาวีของเรายังมี...จริงๆแล้วคือการจมเรือทั้งลำเพราะหมดอายุแล้วถือว่าเป็นซากเรือ.

ทหารเรือไทยที่เข้าร่วมพิธีจมเรือมัดโพน.

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๑ ประธานในพิธีจมเรือหลวงมัตโพน หมายเลข ๗๖๑ เรือรบที่ประจำการอยู่ในกองทัพเรือไทย.นานถึง ๖๑ ปี. สู่ก้นทะเลเพื่อเป็นแหล่งทรัพยากรทางทะเล ฟื้นฟูระบบนิเวศ และเพื่อให้เป็นบ้านหลังใหม่ให้กับสัตว์ใต้ท้องทะเล ในโครงการเฉลิมพระเกียรติ ๖๐พรรษา. หกสิบพรรษาสมเด็จ     พระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร ณ บริ เวณด้านทิศตะวันออก เกาะล้าน ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี.

ผมรับใช้ชาติมาถึง ๖๑ ปีแล้ว.  - คนยังมีเกษียณอายุเลยน๊ะ !

นายนพพล ศรีสุข อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า..ปัจจุบันเมืองพัทยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญระดับต้นของประเทศ. มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และลงทุนทำธุรกิจกันจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับประเทศปีละมหาศาล. เกาะล้านซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบดูแลของเมืองพัทยา   ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจ..เดินทางขึ้นไปเที่ยวชมชายหาดและดำน้ำดูปะการัง..

พิธีจม ร.ล.มัตโพน.  - เพื่อทำปะการังเทียม.

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมมือกับกองทัพเรือและเมืองพัทยาจัดทำโครงการดังกล่าวโดยจัดสรรงบประมาณกว่า ๑๖ ล้านบาท.ในการดำเนินการจมเรือหลวงมัตโพน  ซึ่งปลดประจำการไปแล้ว. ตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ เพื่อเป็นการอนุรักษ์  และฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรทางทะเล.จัดการใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นไปอย่างสมดุล สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาหลักการเศรษฐกิจพอเพียง   และยั่งยืน มุ่งพึ่งพาตนเอง..  

หมายเลขบันทึก: 506828เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับทุกฝ่าย..ที่เข้ามาชมปะการังเทียมพร้อมกับผู้เขียน..ตอนนี้ที่ตราดแมงกระพรุนหลากสีกำลังฮิต. คนละพวกกับหมอคนนั้น. ถ้าจำได้เมื่อหลายปีก่อนมีปะการังสีทองไงครับ..เจ้านายบางคนรวยเพราะรับเงินค่าชมเข้ากระเป๋าตัวเอง..แทนที่จะนำไปเข้าหน่วยเพราะนำอุปกรณ์ของหน่วยออกมาใช้งานทั้งนั้น ฟ้าคงมีตา..เที่ยวนี้เลยไปมีปรากฏการณ์นอกค่ายทหารเสียเลย..อดสิครับผู้การ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท