ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น...เวอร์ชั่นติดลบ


ความพยายามอยู่ที่ไหน  ความสำเร็จอยู่ที่นั่น  เป็นคำสุภาษิต  ที่เป็นไปในทางบวก  เคยอ่านบันทึกของหลายๆท่านแล้ว  แต่วันนี้ลองนำมาเขียนในทางลบ บ้างสิคะ  ว่าคืออะไร  เป็นอย่างไร

*****

เช่น  พยายามเปิดออมสิน  ที่นักเรียนเขาเก็บเงินไว้ แบบเงินออม  ก็พยายามใช้ความสามารถ เปิดแบบงัดแงะ  จนได้เงินไปหมดกระปุกออมสินเลย  ก็เป็นความพยายามจนเกิดความสำเร็จ  ใช้ความสามารถจนเกิดผลออกมา  แต่ไม่ใช่ในทางที่ดี

*****

ที่เขียนแบบนี้  มิได้หมายความว่า  ให้ท่านผู้อ่านนำไปเป็นตัวอย่างนะคะ  เพียงแต่มองอีกมุมหนึ่งว่า.....นักเรียนสองคนพี่น้อง   นำความรู้เรื่องคณิตศาสตร์  มาใช้ในการไปซื้อเหล้าให้พ่อ  บอกว่าตัวเอง  อายุ  13ปี  น้องอีก  8ปี  ก็รวมกันเท่ากับ  21ปี ที่สามารถซื้อ เหล้าได้แล้ว  เขาไม่ใช่เด็กแล้ว

*****

เหมือนกับโจรที่ปล้นร้านทอง.....เขาหัวแหลมและฉลาดมากในการดำเนินการ  และทำงานร่วมกันเป็นทีม  ใช้ทักษะในการปฏิบัติการปล้นร้านทอง  จนได้ทองไปจำนวนมากมาย   แต่สุดท้ายไม่นานนัก  พวกเขาก็ถูกจับได้  เพราะ  ความชำนายการของเขาไม่ได้มีรอบด้าน.....เฮ้ออออ  ฉลาดก็ไม่เฉลียว  ...และเรื่องแบบนี้...บุญไม่แพ้บาป  ใช่ไหมคะ  

*****

คราวนี้มาดูจักรยานคันนี้

*****

*****

เกิดอะไรขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 506775เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2012 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2012 07:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น (Where there is a will, there is a way.)
  • พยายามในเรื่องดีๆ ความสำเร็จที่ได้รับ ก็จะนำมาซึ่งความสุขและความภาคภูมิใจนะคะ
  • แต่ความพยายามในเรื่องที่ไม่ดีอย่างที่ครูอ้อยนำมาเป็นตัวอย่าง แม้จะได้รับความสำเร็จ แต่คงไม่นำมาซึ่งความภาคภูมิใจ แถมผลกระทบที่ตามมาก็ต้องไม่ใช่สิ่งดีแน่นอนนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับมุมมองที่แบ่งปันค่ะ

ชอบมากครับ  ใด้อ่านแนวติดลบบ้าง  อ่านทั้งบวกและลบผมว่าดีครับ..

แหม.. เป็นความพยายามติดลบจริงๆเลย

 

ขอบคุณทุกๆๆท่านที่เป็นกำลังใจให้ครูอ้อยเสมอมาค่ะ  Blank วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--Blank 04 บัญชร ศรีวินัย, และ 8 คนอื่น.

ตัวหนังสือ ใหญ่ดี อ่านง่าย ชอบแบบนี้น่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท