Partners หรือพันธมิตรพันธ์แท้


Partners หรือพันธมิตรพันธ์แท้ คือสิ่งที่ผู้เขียนต้องการสื่อสารให้ทราบถึงความหมายที่แตกต่างจากพันธมิตรทั่วไป หรือพันธมิตรธรรมดา หรือลูกค้าธรรมดา หรือแหล่งผลิตสินค้า (Suppliers) แต่ในกรณีนี้คือ พันธมิตรพันธ์แท้จะเป็นสิ่งที่พิเศษมาก ๆ และผู้ประกอบการที่ต้องการความสำเร็จ ความมั่นคง และความยั่งยืนต้องแสวงหาพันธมิตรพันธ์แท้ให้มีจำนวนมาก ๆ และมากขึ้น รวมทั้งการรักษาพันธมิตรพันธ์แท้ที่มีให้คงอยู่คู่กับธุรกิจของเราอย่างมั่นคงและยั่งยืน

          ในความหมายของพันธมิตรพันธ์แท้ ผู้เขียนจะขออธิบายโดยยกตัวอย่าง แต่ละประเภทเพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายขึ้นดังนี้คือ

          พันธมิตรพันธ์แท้ที่เป็นแหล่งผลิตสินค้า หรือ Suppliers จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ เช่น ให้วงเงินเครดิต หรือสินเชื่อ ในการสั่งซื้อสินค้า ในราคายุติธรรม มีบริการต่าง ๆ เช่น ส่งสินค้า รับประกันคุณาพ ตรงเวลา มีของให้ถึงแม้จะเป็นช่วงขาดแคลน เป็นต้น นี่คือแหล่งเงินทุนอีกช่องทางหนึ่งที่ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ไม่ต้องมีทรัพยสินมาค้ำประกันวงเงินอีกด้วย นอกจากจะเป็น Suppliers ที่ดีเท่านั้น และเป็นสิ่งที่ต้องรักษาไว้ อีกทั้งการมองหาเพิ่มเติม เพื่อคงอยู่คู่กับบริษัท และธุรกิจของเราตลอดไป

            พันธมิตรพันธ์แท้ที่เป็นลูกค้า หมายถึงลูกค้าประจำ ที่ชำระเงินสด หรือชำระเครดิตที่ไม่เคยเลยกำหนด หรือมีปัยหาในการชำระเงิน และให้โอกาสเราเสมอมาไม่ว่าจะมีคู่แข่งเข้ามาแย่งชิงอย่างไรก็ตาม ดังนั้นนี่คืออีกพันธมิตรพันธ์แท้อีกหนึ่งที่ต้องดำเนินนโยบายรักาไว้อย่างสุดชีวิต

 

            พันธมิตรพันธ์แท้ที่เป็นนวัตกรรมสมัยใหม่ เช่น

          พันธมิตรที่เป็นระบบ (Systematic) ที่มาช่วยพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีคุณภาพมากขึ้น

          พันธมิตรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้คำแนะนำเชิงปฎิบัติการ (Process) ช่วยพัฒนา การทำงานขององกรค์ให้เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มคุณภาพ เกิดการทำงานที่สะดวก สบาย รวดเร็ว สามารถเชื่อมต่อระบบงานต่าง ๆ ทั้งภายใน ภายนอก และเชื่อมต่อหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลก เป็นต้น

            พันธมิตรที่ยอมให้เราสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อช่วยให้เราสามารถขยายงาย ขยายฐานลูกค้าให้กว้างไกลออกไปสอดคล้องการทำตลาดประชาคมอาเซียน หรือเชื่อมต่อในยุคของโลกาภิวัตน์ เป็นต้น

            ทั้งหมดนี้น่าจะพอชี้ให้เห็นถึงพันธมิตรพันธ์แท้ที่เราควรจะแสวงหา รักษา และเพิ่มปริมาณให้มีเพิ่มมากขึ้น จะได้ช่วยให้องกรค์ของเรามั่นคงและยั่งยืนครับ

หมายเลขบันทึก: 506642เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ

รุ่งระพี มหพันธุ์ทิพย์

ขอบพระคุณค่ะ

รุ่งระพี. มหพันธุ์ทิพย์

สวัสดีค่ะ. อาจารย์.ดร.ธนพล.   เรียนวิชา.  MMI 5502 นวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม

รุ่งระพี. มหพันธุ์ทิพย์

สวัสดีค่ะ. อาจารย์.ดร.ธนพล.   เรียนวิชา.  MMI 5502 นวัตกรรมการจัดการข้ามวัฒนธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท