ไปเที่ยวจันทบุรี (2)

วันที่ 29 กันยายน 2555

พวกเราตื่นนอนกันแต่เช้า พากันลงไปที่ชายหาด ท้องฟ้ามืดครึ้ม ชายหาดเงียบดี ไม่ค่อยมีคน มีพื้นที่หาดกว้าง หลานชายเล่นทรายและน้ำอย่างสนุกสนาน

หลานชายตัวน้อยที่ชายหาด

ได้เวลาพอเหมาะ ดิฉันชวนพี่สาวขับรถเข้าไปที่ตลาดท่าใหม่ ตั้งใจจะซื้อขนมที่ชาวท่าใหม่เรียกขนมจีบที่เราเคยซื้อกินกันทุกครั้งที่มาที่นี่ เดินหาหลายรอบไม่เจอร้านที่ขาย สอบถามแม่ค้าอื่นก็ชี้ไปที่ร้านขายขนม มารู้ทีหลังว่าดิฉันเรียกผิดเป็นข้าวเกียบปากหม้อ

ที่ตลาดมีผักสดๆ และอาหารทะเล โดยเฉพาะกุ้งและปลาสดน่าซื้อ ไม่เจอปู น่าจะเป็นเพราะฝนตกหรือไม่ใช่หน้าที่มีปูก็ได้ เราแวะกินอาหารเช้าที่นี่กัน พี่สาวกินข้าวมันไก่ ดิฉันกินข้าวกับเกาเหลาเลือดหมู สังเกตเห็นคนที่นี่เติมน้ำตาลในเกาเหลาเป็นช้อนเชียว ข้าวมันไก่ไม่ถูกปากเรา น้ำจิ้มเหมือนน้ำพริกเผา เราเลยซื้อได้แต่ปาท่องโก๋และลองกองกลับไปที่พัก ส่วนสมาชิกทีมของเราก็กินอาหารเช้าที่โรงแรม และเรายังมีเสบียงเป็นข้าวต้มมัดฝีมือพี่สาวติดมาด้วย

สามีเดินไปตามชายหาดยามเช้า ได้พูดคุยกับผู้คนจนได้ข้อมูลว่าตรงที่ที่เราพักอยู่นั้นมีชายหาดที่ดีที่สุดแล้ว รีสอร์ตที่พักก็ดีกว่าที่อื่นๆ ในแถบนี้ (ในราคาพอๆ กัน) เราเลยตัดสินใจไม่เปลี่ยนที่พัก เพราะเราแค่ใช้เป็นที่นอนเท่านั้น

สายๆ เราขับรถไปบ้านเพื่อนที่ตำบลพลอยแหวน ระหว่างทางมีต้นไม้ร่มรื่นไปตลอด ริมทางแยกเข้าบ้านเป็นจุดที่มีการขุดพลอยกัน ลึกลงไปมากทีเดียว ข้าวของที่ใช้ในงานแต่งงานยังอยู่บนบ้าน เต้นท์ก็ยังไม่ได้เก็บ ลูกชายคนเล็ก แยกตัวไปกับสามีและลูกสาวคนเล็กของเพื่อนที่จะไปขายยางพาราที่สวนอีกแห่งหนึ่ง ส่วนพวกเราเข้าสวนเก็บสละกัน ก่อนเก็บนอกจากดูสีเปลือกให้เลือกแต่สละที่เปลือกสีออกแดงๆ แล้ว ต้องชิมก่อนด้วย กว่าจะตัดสละได้ 1 เข่งเล็กๆ ก็ชิมกันเป็นกิโลแล้ว เวลาเดินในสวนต้องคอยระวัง เพราะหนามของกิ่งสละยาวมาก

ทางเข้าบ้านในสวน

บริเวณบ้าน

ซ้าย สละที่ยังไม่แก่ ขวา ดอกสละ

ใกล้เที่ยงเราเข้าไปกินก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงที่ท่าใหม่ โชคดีไปเจอว่าแม่ค้าที่ขายขนมจีบที่ตลาดที่วันนี้มาขายที่หน้าบ้านแทน เราซื้อ 2 กล่อง แป๊ปเดียวก็กินหมด ต้องออกมาซื้อเพิ่มอีก 2 กล่อง (หมดอีก) ดิฉันคิดว่าขนมจีบของที่นี่ก็คล้ายกับขนมกุ่ยช่าย แต่แป้งเหนียวกว่า มีใส้กุ่ยช่ายและใส้หน่อไม้ ห่อคล้ายขนมจีบ ใกล้ๆ ร้านก๋วยเตี๋ยวมีร้านขายเต้าหู้ทอด กินแล้วไม่ถูกใจน้ำจิ้ม ก๋วยเตี๋ยวอร่อย เส้นเหนียว สมาชิกกินกันคนละ 2 ชาม ดิฉันและเพื่อนแบ่งกันคนละชามครึ่ง ออกจากร้านก๋วยเตี๋ยวเราซื้อทองม้วนอ่อนที่ร้านใกล้ๆ ติดตัวไปอีก

ต่อจากนั้นเราไปเที่ยวที่โบสถ์คาทอลิก มีคู่บ่าวสาวมาถ่ายรูปอยู่ 1 คู่ ลูกเขยเข้าไปชมในโบสถ์ ส่วนเราข้ามสะพานนิรมลไปเที่ยวชุมชนเก่า แล้วก็ไปติดอยู่ที่ร้านขายพลอยจนฝนฟ้าตก ต้องหาทางออกจากร้านโดยซื้อพลอยให้ลูกสาว 1 เม็ด ลูกสาว ลูกเขย หลานชายตัวน้อย และสามีของดิฉันขอกลับที่พักไปก่อน ดิฉันและพี่สาวกลับไปบ้านเพื่อน

โบสถ์คาทอลิก

สะพานข้ามแม่น้ำไปชุมชนเก่า

ลูกชายคนเล็กกลับมาจากสวนยาง เล่าให้ฟังว่าได้ไปกินซาละเปาที่อร่อยมากๆ เก็บสับปะรดมาจากสวนด้วย

ลูกเขย-ลูกสาวของเพื่อน (คนยืนข้างหลัง) ลูกชายของเรา

เราพักกันอยู่จนเย็น จึงออกไปกินอาหารเย็นที่ร้านสมศักดิ์ ท่าแฉลบ ไปถึงเป็นเวลาที่ฝนใกล้จะหยุดตกแล้ว ร้านนี้เป็นร้านแบบบ้านๆ อาหารที่สั่งมีพล่าปลา ปูนึ่ง กุ้งอบเกลือ ปลากะพงทอดน้ำปลา หอยเซลล์ย่าง (คล้าย) ปูจ๋า ต้มยำ ข้าวผัดปู เรากินปูไม่หมดต้องห่อกลับ พร้อมสั่งกุ้งอบเกลืออีก 1 ที่เอาไปฝากสมาชิกที่ไม่ได้มา กินกัน 8 คน ค่าอาหารเพียง 1,600 บาทเท่านั้น

กลับที่พักดูทีวี เล่นกับหลานจนดึกจึงแยกย้ายกันเข้านอน

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 506549เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: