"ห้องเรียนในฝัน" คือห้องเรียน


"ห้องเรียนในฝัน" คือห้องเรียน

 

 

 

"ห้องเรียนในฝัน" คือห้องเรียน

 

ทำอย่างไรถึงจะให้ผู้เรียนได้เรียนในสิ่งที่ตนเองถนัดและชอบจริง ซึ่งก็ย่อมเป็นไปได้ยากว่า เด็กหรือคนเรียนจะรู้หรือเปล่าว่าตนเองถนัด หรือชอบอะไรจริงๆ เพราะบางคน ชั่วชีวิตของตนเองก็ยังไม่รู้เลยก็มีไม่น้อย

 

ดังนั้นแล้วห้องเรียนจะต้องเป็นห้องเรียนจริงๆ ให้ทุกคนที่เข้ามาได้เรียนรู้ หากชอบใจก็เรียนไม่ชอบใจก็ไปเรียนอย่างอื่น

แล้วจะทำอย่างไร?

คิดเอาว่า.....

 

เป็นที่ตกลงกันอย่างแน่ชัดว่า ทั่วประเทศ หรือสากลทั่วไปนั้น เด็กระดับ ช่วงชั้นต่างๆ จำเป็นต้องรู้อะไร โดยวางเกณฑ์เอาไว้ให้ชัด  แล้วให้เด็กที่เข้ามาเรียน เข้าไปเรียนเพื่อเก็บวิชาต่างๆ ให้ครบและผ่านเกณฑ์ จึงจะได้ชื่อว่า จบระดับนั้นๆ โดยไม่จำเป็นต้องไปกังวลกับเวลาจะนานๆ แค่ไหน

 

แต่ในขณะเดียวกัน โรงเรียนหรือห้องเรียนจะต้องจัดให้เป็นแหล่งหรือสถานที่เรียนจริงๆ หากเป็นห้องวิทยาศาสตร์ ก็ต้องเป็นห้องวิทยาศาสตร์ที่ครบครัน สมบูรณ์ครบถ้วนที่สุด หรือหากเป็นห้องภาษาไทยก็ต้องจัดให้น่าสนใจเพื่อดึงดูดให้เด็กเข้ามาเรียนอย่างชัดเจน ทั้งครูที่สอนและพี่เลี้ยงเท่าที่ดูเเลเด็กได้ อาจจะตั้งเกณฑ์ผู้เรียนเอาไว้ว่าไม่เกินเท่าไหร่

 

หากเด็กเข้ามาเรียนแค่สิบนาทีแล้วก็ออกไป ก็ไม่เป็นไร ถือว่าสละสิทธิ์ไป เพราะถึงอย่างไรเด็กจะต้องมาเรียนอยู่แล้วเพื่อให้ผ่านเกณฑ์(หากเป็นวิชาบังคับ) แต่การเรียนดังกล่าวทำให้เด็กเริ่มค้นหาแล้วว่าตนเองถนัดหรือชอบอะไร..

 

การเรียนของเด็กก็จะเริ่มจากสิ่งที่ตนเองสนใจก่อนหรือ อาจเห็นว่าง่ายก็ได้ เพราะเเต่ละคน ย่อมแตกต่างๆกัน จากที่บ้าน...สติปัญญา เป็นต้น

 

ฉะนั้น "ห้องเรียนในฝัน" คือห้องเรียน ที่เป็นการค้นหาสิ่งที่เป็นธรรมชาติของผู้เรียน  ที่เริ่มจากความชอบของตน..เพราะหากเริ่มจากสิ่งที่ตนเองชอบแล้ว การเรียนรู้ย่อมเกิดผลดีอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง...ทำให้เห็นว่าห้องเรียนกับการใช้ชีวิตประจำวันก็ไม่ได้แตกต่างกันที่ล้วนแต่เริ่มต้นการเรียนรู้จากสิ่งที่แต่ละคนเห็นว่าง่าย และทำได้ หรือชอบไปสู่สิ่งที่ยากและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

 

ชีวิตจริง (นอกห้องเรียน) กับการเรียนในโรงเรียนหรือห้องเรียนจึงจะไม่เป็นการทำให้เห็นความแปลกแยก ดังที่ปรากฏก็เป็นไปได้

 

 

 

 

เมตตาธรรม

"ห้องเรียนในฝัน" คือห้องเรียน

 

 

หมายเลขบันทึก: 506285เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเยี่ยมห้องเรียนในฝันของหลวงพี่ครับ

ขอบใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท