ความเป็นกลางกับความถูกต้อง


ความเป็นกลางกับความถูกต้อง

 

วันนี้มีเรื่องเเชค่ะ

เมื่อวานขับรถกลับบ้านเปิดวิทยุฟังข่าว ดีเจเธอสัมภาษณ์นักข่าวอาวุโสท่านนึงถึงเรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพนักข่าว ถามถึงเรื่องการนำเสนอข่าวของนักข่าวสมัยนี้ ว่าเน้นเเต่เร็วไม่มีการตรวจสอบความถูกต้อง

ท่านนักข่าวอาวุโสท่านตอบได้กินใจดิฉันมากเลยค่ะ เธอบอกว่าสมัยก่อนกว่าจะออกข่าวมาซักข่าวเค้าตรวจสอบความถูกต้องกันเเล้วตรวจสอบกันอีก เธอบอกว่ามาสมัยนี้ใคร ๆ ชอบพูดว่าการเสนอข่าวต้องเป็นกลาง ซึ่งเธอว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนะที่นักข่าวต้องเสนอข่าวที่เป็นกลาง (ใครเป็นคนเริ่มต้นคำว่าเป็นกลางนะอยากรู้จัง) เพราะคำว่าเป็นกลางนั้นใครจะเป็นคนให้ความหมายว่า กลางของใครล่ะคะ นั่คือ bias ก็เกิดขึ้นเเล้ว จรรยาบรรณของนักข่าวที่ท่านบอกและพร่ำสอนน้อง ๆ นักข่าวของเธอมาเสมอจึงไม่การเสนอข่าวที่เป็นกลาง แต่เป็นการเสนอข่าวที่ถูกต้องเป็นจริง โดยไม่มีความรู้สึก ความคิดของนักข่าวเติมลงไป และนี่คือหนึ่งในจรรยาบรรณของนักข่าว เสียดายที่จำชื่อเธอไม่ได้ค่ะ รู้เเต่ว่าชอบเธอมากค่ะ

 

...........................

คนึงนิจ อนุโรจน์
 

คำสำคัญ (Tags): #็็ HR
หมายเลขบันทึก: 506258เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท