ศิษย์เอก...แม่อี๊ด


แรงบันดาลใจจากศิษย์...

“ศิษย์เอก...แม่อื๊ด”

            ในอดีตไม่เคยคิดว่าจะเป็นครู เพราะตอนเด็กๆ จะโดนครูดุเป็นประจำไม่ว่าจะเรื่องเรียนเรื่องมารยาทต่างๆ จึงมีทัศนคติที่ไม่ดีต่ออาชีพครู แต่ชีวิตก็ผกผันที่ได้มาเป็นครู เมื่อได้มาเป็นครู...สิ่งที่ไม่ชอบที่ครูปฏิบัติต่อเราในอดีต เราก็ต้องทำ...รู้สึกผิดที่คิดไม่ดีกับครูที่ดุเรา ขอบคุณโชคชะตาที่ทำให้มาเป็นครู   วันนี้รู้แล้วว่าโชคดีที่ได้เกิดมาเป็นครู

           

             ดิฉันได้เป็นครูตั้งแต่ พ.ศ. 2539 ที่โรงเรียนสาธิตราชภัฏนครราชสีมาซึ่งสอนให้ดิฉันกล้าแสดงออก ต่อมาได้มาสอนที่ ร.ร.มารีย์วิทยา จ.นครราชสีมา เมื่อพ.ศ. 2542 ดิฉันมีความสุขมากที่ได้มาเป็นครูโรงเรียนนี้  เด็กๆ น่ารักมาก  สอนมาแล้วหลายรุ่น  โดยเฉพาะรุ่นแรกจะผูกพันกันมากเพราะเราอยู่ด้วยกันถึง 4 ปี ตั้งแต่อนุบาล 2 ถึงประถมศึกษาปีที่ 2 ทำให้เรารู้ใจกัน เราจะมีการเลี้ยงรุ่นกันทุกๆ วันครู ดิฉันก็อดร้องไห้ไม่ได้ที่ลุกศิษย์มาไหว้ โดยเฉพาะเด็กที่เราดุเขาเมื่อก่อน  “ครูขอโทษนะ...แต่ครูมีเจตนาที่ดี เพราะส่วนลึกครูอยากให้หนูเป็นคนดีตั้งใจเรียนจะได้ไม่ก้าวผิดพลาด”

        

            ดิฉันจะคอยติดตามดูความสำเร็จของลูกศิษย์อยู่เสมอ ขณะนี้เด็กอยู่ม. 6 กันแล้ว สอบติดแพทย์, ติดโอลิมปิกคอมพิวเตอร์ค่าย 4 และสอบติดคณะดีๆ  บางคนก็เป็นนักดนตรี สาวๆกริ๊ดกันสนั่น  ดิฉันรู้สึกหัวใจพองโตไปกับพวกเขา แม้ว่า...จะไม่ได้สอนเขาจนจบม. 6 แต่ก็อดภาคภูมิใจไปกับเขาไม่ได้ “ศิษย์เอก...แม่อื๊ด”  เป็นชื่อที่เขาพากันคิดและตั้งเป็นชื่อรุ่น  “ขอบใจนะ ศิษย์เอก...แม่อื๊ด ทุกคนที่เป็นเด็กดี และเป็นแรงบันดาลใจให้ครูอย่างดี ครูสัญญาว่า ครูจะใช้ชีวิตที่เหลือเป็นครูที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป” 

          

            ขณะนี้ดิฉันได้มาเรียนปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาก็ได้รับความรู้มากมายโดยเฉพาะวิชาการจัดการความรู้ซึ่งประทับใจอาจารย์เพียงออและอาจารย์อดิศรมากที่ได้ถ่ายทอดสิ่งดีๆ ให้กับลูกศิษย์ ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้ไปทำ km กับนักเรียนเพื่อจะได้พัฒนานักเรียนให้ประสบความสำเร็จเป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพในการจัดการความรู้ในองค์กรต่อไปในอนาคต

 

 

หมายเลขบันทึก: 506237เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ศิษย์ก็เป็นอาจารย์ของเราได้เหมือนกันนะคะ ^^

ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจ

บางครั้งก็เหมือนกระจกสองด้านที่สะท้อนด้านที่เรามองไม่เห็นได้ใช่ไหมคะ ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท