Happy Ba ชวนร่วมวงเสวนา "การทำงานบนพื้นที่ความสุข"


ใน ๑ วัน หรือ ๒๔ ชั่วโมง เราแบ่งช่วงเวลาออกเป็นกี่ส่วนคะ หรือว่านับเป็นวันลำบาก เพราะบางท่านกว่าจะได้พักผ่อน ก็วันหยุดสุดสัปดาห์แล้ว  ถ้าเช่นนี้ ในหนึ่งสัปดาห์ มีวันพักผ่อนกันไหมคะ

 

 

การใช้เวลาเพื่อให้จิตใจเราเบิกบานในช่วงหนึ่ง ไม่ว่าจะระหว่างวันหรือระหว่างสัปดาห์  เป็นการให้อาหารจิตใจตนเอง เป็นการแสวงหาคุณค่าเล็ก ๆ น้อย ๆ มิให้เราหมกมุ่นกับการงานที่รุมเร้ามากเกินไป เป็นการดึงตัวเองออกจากการจมอยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมิให้นานเกินไป จนตัวตนเกลื่อนกลืนไปกับเรื่องนั้นๆ เสมือนว่าไม่มีความรู้สึกตัวเกิดขึ้นเลย

 

 

ที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดเคยเป็นเช่นนั้นมาก่อนค่ะ เป็นคนที่ลืมเวลา ลืมตัวตน ลืมลมหายใจ  และ  หมกมุ่นไปกับการงานแบบหามรุ่งหามค่ำ  ปัจจุบัน แม้ว่าจะมีการงานมากแค่ไหน ก็จะดึงจิตดึงใจกลับมา อย่างรู้เนื้อรู้ตัวและอยู่กับตัวเองให้บ่อยมากขึ้นค่ะ

 

               

                   Large_42flowerview

 

เมื่อไม่กี่วันมานี้ หายเงียบไป เนื่องจากทุ่มเทให้กับโครงการหนึ่ง ซึ่งมูลค่าสูงหลายพันล้านบาท แต่มีคนที่ทำงานร่างเอกสารนานาชาตินี้ได้จริง ๆ แค่สองสามคน ถ้าเป็นเมื่อก่อน ยอมรับว่าทำงานจนโงหัวไม่ขึ้น ทั้งคิด ทั้งทำ  แต่ปัจจุบัน มิใช่แม้ว่าเราจะทำได้ แต่เราก็จะ “ไม่บ้า” ทำคนเดียวอีกต่อไป แม้หลายคนจะอ้างว่าทำกันไม่ได้ และเราก็ไม่ได้มีอำนาจสั่งการใครได้มากนัก แต่ก็ใช้กลยุทธ์จนมีคนมานั่งทำตามที่เราสั่งจนได้ ระบบงานและการประเมินผลงานในองค์กรบางแห่ง เราต้องยอมรับตามจริงว่า ไม่เข้มแข็งพอที่จะให้คุณให้โทษคนที่ไม่ยอมทำงานอย่างทุ่มเทได้  ส่วนใหญ่จะทำงานแบบขอไปที คำว่า “ไม่เคยทำ” “ทำไม่ได้” เป็นข้ออ้างที่ดีเสมอ โดยที่ไม่ลองพยายามทำกันดูก่อน

 

 

จึงอาจเกิดปรากฎการณ์ คนตั้งใจทำงานดี ๆ ท้อได้แต่ความรู้สึกแบบนี้ ข้าพเจ้าเข้าใจดีแล้ว และจะไม่ให้เกิดกับตัวเอง  เพราะเวลาเราตั้งใจทำงานดี ๆ แม้ไม่มีใครสนใจจะทำ แต่เรากำลังทำงานภายในของตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยไม่เพ่งโทษใคร หากเวลาใด ร่างกาย สมอง เริ่มอ่อนล้า ก็จงหยุด จงพัก มิให้เกิดอกุศลจิตภายในที่มองตนเองดี คนอื่นแย่ อีกต่อไป … ใครไม่ทำ ก็เรื่องของเขา เราทำ ก็เรื่องของเรา

 

 

 

จากการทำงานชิ้นนี้  สิ่งหนึ่งที่ค้นพบความเปลี่ยนแปลงในตัวเองคือ “สติ” เกิดเร็วขึ้น ดึง “ปัญญา” ที่สะสมไว้มาใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว สั่งให้คนแก้ไขงานได้เร็ว ตัดสินใจแก้ไขปัญหาหน้างานได้ทันที จนแม้กระทั่งตัวเราเองก็รู้สึกว่า “เร็ว” อย่างไม่เคยเห็นมาก่อนว่าจะต่อเนื่องนานขนาดนี้ คนคู่ใจที่เปรียบเหมือนพระในบ้าน อธิบายให้ข้าพเจ้าฟังว่า

 

 

“ที่ผ่านมา ปัญญามี แต่สติไม่เกิด ปัญญามันล้ำหน้าออกไป จึงออกไปในทางฟุ้งซ่าน เครียดง่าย” แต่เมื่อมีสติ รู้เนื้อรู้ตัว ดึงปัญญามาใช้อย่างเท่าทัน ก็จะไม่รู้สึกว่าเครียด หรือจิตมัวหมอง ที่สำคัญคือไม่ได้ปรุงแต่ง น้อยเนื้อต่ำใจเหมือนเมื่อก่อนที่ต้องทำงานหนักเป็นหลักอยู่คนเดียว เพราะปัจจุบันไม่ว่าจะต้องทำงานอะไร หนักเบาแค่ไหน ก็จะไม่เคยลืมทำงานหลัก “ดูกายดูใจ” ของเราไปด้วย หากสนใจแลกเปลี่ยนประสบการณ์ "การทำงานภายใน ในชีวิตประจำวัน" ยินดีอย่างยิ่ง ขอเรียนเชิญมาร่วมวงกันค่ะ  โดยในวงแลกเปลี่ยนนี้ มีมากกว่าที่คาดคิดไว้นะคะ

 

                   

 

กล่าวคือพี่นุช (ดร. ยุวนุช ทินนะลักษณ์) ได้หารือเกี่ยวกับการทำวงเสวนา Happy Ba ในมิติต่าง ๆ ทั้ง ๘ มิติค่ะ 

 

เราอยากจะจัดวงเสวนากลุ่มเล็ก ๆ ในบุรีเทวี อยุธยา เพราะดีใจกันที่ปีนี้น้ำไม่ท่วมอยุธยาแล้วค่ะ ตอนแรก เราวางแผนว่าจะจัดปลายเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕ (ประมาณวันเสาร์ - อาทิตย์ที่ ๒๔-๒๕ ค่ะ) โดยเกรงว่าถ้าช้าไปกว่านี้จะติดช่วงเทศกาลปีใหม่ และยิ่งนานไป ก็จะเข้าหน้าร้อน ทำให้บรรยากาศรอบ ๆ แม่น้ำป่าสักไม่เย็นสดชื่นเหมือนช่วงหน้าฝนย่างหน้าหนาวค่ะ

 

 

แต่หลังจากที่เราได้ทบทวนกันอีกครั้ง จึงอยากลงบันทึกถามความเห็นกัลยาณมิตรทุกท่านว่าสนใจจะร่วมแลกเปลี่ยนวงเสวนา "Happy Ba" พื้นที่ความสุข ๘ มิติกันไหมคะ และอยากให้จัดที่ไหน เมื่อไหร่ดีคะ คือเรายินดีที่จะให้จัดแบบเชิญทุกท่านมาที่บุรีเทวี กับจัดเวทีสัญจรไปหาหลาย ๆ ท่านที่เป็นกลุ่มส่วนใหญ่ในแต่ละภาคค่ะ เราอยากให้เป็นกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อจะได้พูดคุยเป็นกันเองอย่างทั่วถึง แลกเปลี่ยนเครื่องมือ แนวคิดต่าง ๆ เพื่อให้เห็นภาพพื้นที่ความสุขครบ ๘ มิติ โดยเราหวังว่าการแลกเปลี่ยนครั้งนี้จะนำมาซึ่งการต่อยอดทางความคิดสู่การเปลี่ยนแปลงภายในไปด้วยกันค่ะ

 

                    Large_mnta

 

                                   รบกวนเชิญชวนทุกท่านแสดงความเห็นได้เต็มที่เลยนะคะ

                                         โดยในโอกาสแรกนี้ขอจัดที่บุรีเทวีก่อนเวทีสัญจร

                                              ท่านใดสะดวกวันที่ ๒๔ - ๒๕ พฤศจิกายน นี้คะ

 

 

ทางโครงการจะออกค่าใช้จ่ายในส่วนอาหารและของว่างค่ะ นอกจากนี้ ท่านใดที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมเสวนาครั้งนี้ เราจะจัดส่งเสื้อยืด Happy Ba ให้ในภายหลัง หลังจากที่สั่งทำเสร็จแล้วนะคะ โดยเราจะประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ทุกท่านร่วมสนุกออกแบบโลโกสัญลักษณ์ Happy Ba ในบันทึกหน้าและนำโลโกที่ชนะเลิศไปสั่งทำเสื้อให้เสร็จแล้วจัดส่งให้ทุกท่านที่ลงทะเบียนเข้าร่วมเวทีเสวนาครั้งนี้ค่ะ

 

                                           ------------------------------------------------------------  

 

ปล. ตอนนี้ ได้รับการยืนยันมาแล้ว บางท่านค่ะ แต่ทราบว่ายังมีบางท่านที่ไม่สะดวกในช่วงดังกล่าว จึงอยากทราบเสียงส่วนใหญ่ก่อนตัดสินใจว่าจะเลื่อนไปก่อนหรือไม่ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #happy 8#happy ba#Human KM by Enneagram
หมายเลขบันทึก: 506217เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

น่าสนใจในการแลกเปลี่ยนวงเล็กๆได้คุยกันลึกๆ

มาส่งมอบกำลังใจให้คุณศิลาค่ะ

ทำงานหนัก รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ด้วยรักค่ะ

อยากไปร่วม Happy Ba ที่ บุรีเทวี อยุธยา กับพี่นุช พี่ศิลา มากๆ ครับ

สุขภาพมีไว้ให้รักษา
Happy Ba มีไว้ให้รวมพล

;)...

  • เคยทำวงเล็ก ๆ ตั้งแต่ ๑๐ คน ไปจนถึงร้อยคนก็มีค่ะ ท่านวอญ่า Blank แบบร้อยคนก็ทำกิจกรรมไปด้วยกันนะคะ
  • ผลที่ได้รับแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ค่ะ
  • วัตถุประสงค์ครั้งนี้ เราต้องการคุยแบบฟังและพูดกันอย่างลึกซึ้งให้ครบทั้ง ๘ มิติค่ะ
  • ใครถนัดมิติไหนก็เน้นมิตินั้นไปค่ะ
  • อุปสรรคตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องระยะทางกับเวลานะคะ งานนี้มาได้ไหมคะ

น่าสนใจคะ แต่วันที่ 24-25 พย. ติดสอน น่าเสียดาย หากเป็น 17-18 ละก็พอไปได้คะ

แม้ไม่ได้ร่วมวงสนธนาด้วยแต่ก้รู้สึก Happy ค่ะ

กำลังจะเช็คตารางเล็คเชอร์และงานที่คณะก่อนน่ะค่ะ

แว่ว ๆ ว่า เพียบ..ค่ะ

 

อยากไปนะคะ

เย้ๆๆๆ เหมือนอาจารย์ หมอ ป.เลย 24 -25 ออกจากบ้านมีหวัง แม่บ้านไม่สบายใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท