Too much salt can kill.


ประชาชนส่วนใหญ่บริโภคเกลือประมาณวันละ 10.8 กรัม ซึ่งเกินกว่ามาตรฐานกำหนดถึง 2 เท่า ส่งผลให้ระยะยาวเกิดปัญหาสุขภาพตามมา คือเป็นโรคเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โดยเฉพาะโรคไตวายเรื้อรังที่พบว่ามีสูงถึงจำนวน 7 ล้านคน

I had a few weeks in Thailand last month. My impression about today's Thai food is that most dishes I had were loaded with sugar, fat and salt. The article below supports my complaints.

 

แนะคนกรุงลดเกลือ "เหลือครึ่ง"สกัดโรค
http://thaipost.net/news/171012/63849
การศึกษา-สาธารณสุข 17 October 2555 - 00:00
 
...รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในงานแถลงข่าวโครงการรณรงค์ลดการบริโภคเกลือในประเทศไทย ว่า จากสถิติเมื่อปี 2554 พบว่าคนไทยป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 11.5 ล้านคน โดยเป็นผู้ป่วยรายใหม่ถึง 8 แสน ซึ่งเท่ากับจำนวนเด็กเกิดใหม่ในประเทศไทยทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังพบว่ามีโรคไต 7.6 ล้านคน โรคหัวใจขาดเลือด 7.5 แสนคน โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต 5 แสนคน ซึ่งสาเหตุของการเกิดโรคเหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของโซเดียม หรือเกลือ ในปริมาณที่สูง ทำให้รัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการรักษาพยาบาลไปประมาณแสนล้านบาทต่อปี ดังนั้น สธ.จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แก้ปัญหา ในส่วนของ สธ.ได้มีการพัฒนาสถานบริการสาธารณสุขในสังกัดให้ดูแลอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ไม่เค็มจนเกินไป รวมถึงให้ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล ในการออกไปให้ความรู้กับชาวบ้านเรื่องการบริโภคอาหารที่ถูกต้องด้วย
    ด้าน ผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม กล่าวว่า จากการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคอาหารมื้อหลักของคนไทย พบว่าประชาชนส่วนใหญ่บริโภคเกลือประมาณวันละ 10.8 กรัม ซึ่งเกินกว่ามาตรฐานกำหนดถึง 2 เท่า ส่งผลให้ระยะยาวเกิดปัญหาสุขภาพตามมา คือเป็นโรคเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โดยเฉพาะโรคไตวายเรื้อรังที่พบว่ามีสูงถึงจำนวน 7 ล้านคน หรือคิดเป็น 17% ในจำนวนนี้พบว่าประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครเป็นโรคไตวายเรื้อรังสูงกว่าทุกภาคของประเทศ คิดเป็น 20% 
... 
    “อยากคนไทยหันมาลดการบริโภคอาหารรสจัด รสเค็ม ลดเกลือ เหลือครึ่งหนึ่ง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการบริโภคอาหารที่มีปริมาณเกลือแฝงจะทำให้ได้รับปริมาณโซเดียมเช่นกัน คือ ผงชูรส ก็เป็นโซเดียม ผงฟูที่ใช้ผสมกับขนม เบเกอรี่ สารถนอมอาหาร” ผศ.นพ.สุรศักดิ์กล่าว ...
หมายเลขบันทึก: 506177เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 03:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตอนนี้คนไทยเรากินอาหารกันแบบไม่คิดถึงชีวิตกันจริงๆ ชลัญเคยไปถามคนไข้ที่ปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง เขามักจะบอกว่า ก็ไม่เห็นเป็นอะไร เลย เหมือนกับมันไม่ได้ตายวันนี้พรุ่่งนี้ก็เลยไม่กลัวกัน บางคนเป็นโรค ถุงลมโปร่งพองแล้ว ก็ยังสูบบุหรี่ บางคนเป็นตับแข็งแล้ว ก็ยังกินเหล้า บางคนเป็นความดันโลหิตสูงแล้ว ก็ยังกินเค็มโคตรๆ ความตระหนักในเรื่องนี้ของประชาชนน้อย เวลาให้ความรู้ พูดไปเถอะไม่ค่อยเข้าหูเท่าไหร่ แต่ถ้าพูดเรื่อง ผีแม่ม้ายจะมาเอาชีวิต แหม! กลัวกันจังเลย ยอมทำตามคำแนะนำ ตามคำทำนายกันอย่างว่าง่าย ชลัญล่ะแปลกใจ จริง สงสัยต่อไปต้องกรุเรื่องว่าผีแม่ม้ายเข้าสิงเกลือกระมัง

..ที่เยอรรมัน..เขาเอาขยะ กัมมันตภาพรังสีไปเก็บไว้ในถ้ำเกลือใต้ดิน..เจ้าค่ะ...ยายธี

Thanks Blank:)  and yep do that. Nothing kills worse than "haunted salt".

It is time we learn that salt is haunted by our own ghosts!

 

Thanks for the info Blank ;) :) In the next centyry, archeologists will be digging up radiated salt -- a legacy our nuclear scientists leave for the future world.

 

High-salt diet linked to MS Thursday, 7 March 2013
ww.abc.net.au/science/articles/2013/03/07/3710113.htm
...A high-salt diet may be a risk factor for autoimmune diseases like multiple sclerosis, a trio of papers released today say. ...


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท