สอนลูกให้เก่งด้วยการใช้มืออาชีพ


ทำไมลูกสาวคนเล็กเรียนปฐมวัย อนุบาลหนึ่ง จนจบอนุบาลสาม ตอนนี้เรียนอยู่ปอหนึ่ง เวลาสามสี่ปีนี้ พวกเราเพียรหวังว่าเจ้าน้องโอปอน่าจะดำน้ำ ว่ายน้ำแบบพื้นๆ ได้นะ ผมและคุณแม่เขาก็ไปช่วยกันฝึกนะ เขากลัวมากและไม่กล้าทำตามคำแนะนำ คำปลอบ คำขู่ มันเป็นเวลายาวนานมากๆ สำหรับการเริ่มต้นการว่ายน้ำนะ

ช่วงนี้ ปิดเทอมตุลาคม เราพาโอปอไปสมัครเรียนกับครูเชด ในวันที่13 ตุลาคม 55 พอเริ่มเรียน ในครั้งแรกแค่เข้าใกล้ขอบสระก็หวาดกลัวอย่างมาก คุณแม่ต้องปลอบและคุณครูต้องเข้ามาช่วยประคองใจ เริ่มด้วยเขายอมที่จะมานั่งเตะน้ำคือนั่งหย่อนขาลงน้ำ

เวลาผ่านไปไม่นานเขาเริ่มผ่อนคลาย ก็จากนั้นคุณครูก็เริ่มสร้างความคุ้นเคย ให้ได้รู้จักน้ำและเรียนรู้ไปตามลำดับ สอนการสูดหายใจ กั้นหายใจ จับตัวลอยหมุนซ้ายหมุนขวาในน้ำ ทุกครั้งแรกของแบบฝึกใหม่ก็จะเกร็งพอคุณครูพูดคุยทำสถานการณ์ให้สบายๆ เขาก็มีรอยยิ้ม ก็เป็นอย่างนี้เรื่อยไป ระยะเวลาเพียงไม่ถึงสองชั่วโมงดีนะ น้องโอปอก็สามารถดำน้ำได้แบบครูจับประคองไว้

สรุปว่าวันแรกวันเดียว การเรียนรู้ทำได้อย่างมากมาย คล้ายกับว่าผ่านการเรียนขั้นตอนที่ยากเย็นที่สุดไปโดยใช้เวลาเพียงสองชั่วโมง ทำให้นึกว่าเราเองเก่งแค่ไหนหรือไม่เก่งแค่ไหน เราน่ะใช้เวลาตั้งมากก็ไม่สามารถทำให้เขาทำได้เท่านี้ ตรงนี้อธิบายความเป็นมืออาชีพแก่ครอบครัวเราอีกครั้ง

และก็อธิบายเรื่องการทำงาน การเลือกคน การเลือกอะไรก็ตาม เราต้องเลือกจับเครื่องมือที่ถูกต้องนะ แล้วทุกอย่างจะง่ายมากๆ

ในชีวิตเราบางทีเราไม่ต้องทำอะไรเองทุกอย่างหรอก เลือกและหยิบใช้ให้ถูกก็น่าจะพอแล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 505748เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

บันทึกไว้สำหรับจุดเิริ่มของการแก้เรื่องยากของคุณโอปอ นะครับ

สวัสดีครับ

เห็นด้วยครับที่เราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างด้วยต้ัวเองเสมอไป 

ปล่อยให้มืออาชีพเขาทำจะง่ายกว่าครับ

ขอบคุณครับสำหรับประสบการณ์ดีๆ

วันที่สาม เค้าพุ่งจรวดได้แล้วอ่ะนะ ดีใจจัง

  • "ครูเชด" ครูสอนว่ายน้ำคงเก่งน่าดู โดยเฉพาะเรื่องคุยทำความเข้าใจกับเด็กๆ
  • ดีใจกับคุณพ่อคุณแม่ด้วยนะครับ..

สวัสดีครับคุณเทพ คิดว่าการเลือกที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญของยุคนี้ครับ ต้องลองดูก่อนแล้วจะรู้อ่ะครับ ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์ ครูเชดเขาเป็นคนยิ้มแย้ม แจ่มใส สบายๆ ด้วยบุคลิกแบบนี้กับการสอนที่ต้องใช้ความเชื่อมั่นในตัวคุณครู จึงทำได้ง่ายและลงตัว น่าจะเป็นตรงนี้แหละครับจุดเด่นของคุณครูว่ายน้ำผู้นี้อ่ะครับ ขอบคุณที่แวะมานะครับ เป็นกำลังใจที่ดีมากๆ ครับ

It is the best way to immunize your child against drowning.

And also to learn to accept wider world ;-)

สวัสดีครับคุณ sr เป็นอีกแง่มุมที่บางทีก็รู้แต่ไม่ได้นึก นะครับ ขอบคุณนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท