นักบิน'ง่วงแล้วขับ'มากไหม+วิธีป้องกันหลับใน




.
อาจารย์เคต มัวร์ (Keith Moore) ตีพิมพ์เรื่อง Pilot fatigue 'one of the biggest threat to air safety''
= "นักบินเหนื่อยล้า(เป็น) 1 ในภัยคุกคามใหญ่ที่สุดต่อความปลอดภัยการบิน" ทางสำนักข่าว BBC, ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
.
ภาพที่ 1: นักบินในห้องควบคุมการบินเครื่องแอร์บัส (Airbus) > [ wikipedia ]
.

.
ภาพที่ 2: นักบิน F-15 อีเกิว (Eagle) ฐานทัพเอวเมนดอร์ (Elmendor), อลาสกา > [ wikipedia ]
.
คืนวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2009/2552 เครื่องสายการบินคอนทิเนนเทา (Continental) เที่ยวบิน 3407 ขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติลิเบอร์ที เนวาร์ค, นิว เจอร์ซี ตกใส่บ้านคนก่อนถึงที่หมายในนิวยอร์ค 5 ไมล์/8 กิโลเมตร
.
นักบิน 2, ผู้ช่วยนักบิน 2, ผู้โดยสาร 45 และคนที่คงจะนอนหลับสบายๆ ที่บ้านอีก 1 ตายเรียบ
.
สัญญาณเตือนในห้องควบคุมการบินบอกว่า เครื่องบินช้าเกินไป ทว่า... นักบินก็ยังเชิดหัวขึ้นไม่ทัน
.
ผลการสอบสวนพบว่า นักบินทั้งสองเพิ่งบินทางไกลมา งีบที่ห้องพักนักบิน นอนไม่พอ และน่าจะหลับใน
.
สถิติที่ผ่าน มาพบว่า อุบัติเหตุการบิน (aviation accidents) พบได้น้อยมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการมีระบบการบันทึกที่ดี เช่น กล่องดำบันทึกเสียง รายงานวิทยุการบิน ฯลฯ และการสอบสวนระหว่างประเทศอย่างเป็นระบบ
.
อุบัติเหตุการบิน 80% เป็นผลจากความผิดพลาดของคน (human error), 20% เป็นเรื่องอื่น เช่น เครื่องขัดข้อง การซ่อมบำรุงไม่ดี ฯลฯ

ในจำนวนนี้ (80% จากคน), 15-20% เป็นผลจากความอ่อนล้า (fatigue) ของนักบิน 
.
ความอ่อนล้าทำให้ปฏิกริยาตอบสนอง (reaction times) ช้าลง, การใส่ใจหรือสมาธิบกพร่อง และการตัดสินใจผิดพลาด
.
สมาคมนักบินพลเรือนอังกฤษ (BALPA) ทำการสำรวจสมาชิก 500 รายพบว่า ตอนขับเครื่องอยู่...
  • 43% มีประสบการณ์หลับใน
  • 31% พบนักบินอีกคนกำลังง่วง (asleep) ตอนตื่นจากหลับใน
ศ.ทอร์บจอร์น อะเคอร์ชะเต็ดท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ มหาวิทยาลัยกาโรลินสกา สวีเดน กล่าวว่า คนเกือบทั้งหมดตื่นดี (ไม่หลับใน) ในช่วง 16 ชั่วโมงตลอดเวลากลางวัน แต่ช่วงกลางคืนจะมีการหลับในสลับเป็นพักๆ
.
นักบินที่ "ง่วงแล้วขับ" โดยเฉพาะเที่ยวบินที่เครื่องลงตอนตี 5 จะมีอาการมึนเมาพอๆ กับคนที่ดื่ม(แอลกอฮอล์) จนมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือด 0.08% = สูงพอๆ กับระดับที่อังกฤษ (UK) ห้ามขับรถ
.

.
ปี 2554 นักบินของสายการบินแคนาดาท่านหนึ่งหลับใน... พอตื่นขึ้นมา เห็นอะไรวูบๆ ข้างหน้า นึกว่า เครื่องบินจะชนกันก็รีบปักหัวลง ทำผู้โดยสารบาดเจ็บไปหลายราย
.
ผลการสอบสวนพบว่า เจ้า "อะไรวูบๆ วาบๆ ข้างหน้า" คือ ดาวพระศุกร์ (venus)
.
การศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่า คนเราจะมีความสามารถทำงานได้สูงสุด ติดต่อกันไม่เกิน 10 ชั่วโมง
.
ตอนผู้เขียนเป็นนักศึกษาแพทย์ปี 6, โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง (ขอสงวนนาม) จัดตารางเวรนักศึกษาแพทย์เก่งกว่านั้น คือ ให้อยู่เวรใน 24 ชั่วโมง 30 วัน(โชคดีที่เดือนนั้นมี 30 วัน เลยไม่เป็น 31 วัน/เดือน), และให้อยู่เวรนอกซ้อนเวรใน 24 ชั่วโมง 12 วัน
.
นักศึกษาแพทย์ท่านหนึ่งเล่าว่า อดนอนบ่อยจนต้องพักไปอาเจียนหลายครั้ง
.
ผู้ เขียนจำได้ว่า มีช่วงหนึ่งเข้าช่วยอาจารย์ผ่าตัด... ยืนหลับๆ ตื่นๆ, ฝัน 6 เรื่องใน 3 นาที, โชคดีที่อาจารย์ท่านนั้นอนุญาตให้ไปนอนได้
.
ทุกวันนี้จำนวน เวรของนักศึกษาแพทย์ลดน้อยลงไปมาก ทว่า... สหภาพยุโรป (EU) ก็ออกกฎบังคับให้ลดจำนวนเวรลง เพราะตรวจพบว่า ความผิดพลาดจำนวนมากเกิดจากการรับภาระงานมากเกินไป หรือนอนไม่พอ
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

> [ Twitter ]

  • Thank BBC > http://www.bbc.co.uk/news/health-19837178
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 14 ตุลาคม 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 505561เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2012 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

- อาจารย์ครับผมต้องรีบให้ดอกไม้ก่อน..เพราะถ้าเกิดอาการหลับในแทนที่จะหยิบดอกไม้เกรงจะไปหยิบเอาพวงหรีดเข้า..เพราะตอนนี้ตกงานมาหลายสิบชั่วโมงแล้ว..

- ผมคิดว่าอุบัติเหตุทางอากาศหรืออื่นๆ. เปอร์เซ็นต์ที่เกิดจากบุคคลน่าจะมากกว่าเกิดจากอุปกรณ์ ทางเทคนิคนั้นสามารถตรวจสอบได้ โดยเฉพาะจากกล่องดำ.

- ในบ้านเราส่วนใหญ่มักจะช่วยกันมาก..หลังการเกิดอุบัติเหตุ.แทนที่จะสอบสวนเอาความจริงแล้วนำไปแก้ไข.

- เสียดายที่ยังไม่มีใครสามารถผลิตเครื่องตรวจสอบอาการหลับในได้..มิฉนั้นคงจะรวยกันแน่. เรื่องดีดีไม่ยักทำกัน เรื่องผลิตยาปลอมล่ะก็..เฮ้อ..จับกันได้ทุกวัน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท