หลังการศึกษา (post Education 2) โลกของคนได้เรียนหนังสือน้อย


ต้นแบบ การเรียนรู้ตลอดชีวิต  เจ้าสัว เฉลียว อยู่วิทยา

ประวัติโดยย่อ จาก Wikipedia

 
เฉลียวมีชื่อจีนคือ "โกเหลียว"     มีเชื้อสายจีนไหหลำ โดยปู่มาจากเมืองจีน และย่าเป็นชาวไทย เฉลียวเกิดที่จังหวัดพิจิตรใน ครอบครัวที่มีฐานะยากจน โดยประกอบอาชีพเลี้ยงเป็ด และค้าขายผลไม้ จากนั้นได้เดินทางเข้ากรุงเทพมหานครฯ เพื่อช่วยพี่ชายทำงานร้านขายยา โดยเป็นเซลส์ขายยา "ออริโอมัยซิน" ของบริษัทเอฟ.อี.ซิลลิคฯ  แล้วลาออกมาเป็นตัวแทนนำเข้ายามาจำหน่ายเอง ต่อมา ตั้งโรงงานผสมยาอยู่หลังโรงแรมรัตนโกสินทร์ ราชดำเนิน และ ตั้งบริษัท ทีซีมัยซิน ในช่วงแรก ผลิตแป้ง "แทตทู", ยาเด็ก "เบบี้ดอล" ก่อนจะมาถึงเครื่องดื่ม "กระทิงแดง" ด้วยการทำตลาดแบบถึงลูกถึงคน ทำให้กระทิงแดงตีตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง ขึ้นมาอยู่ในอันดับต้น ๆ ของตลาด

เฉลียวสมรสกับนกเล็ก สดสี และมีบุตร ด้วยกัน 5 คน ต่อมา ได้สมรสใหม่กับภาวนา หลั่งธารา ก่อนจะร่วมกันบุกเบิกเครื่องชูกำลัง "กระทิงแดง" และมีบุตรด้วยกัน 6 คน ได้แก่ สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา, จิราวัฒน์ อยู่วิทยา, ปนัดดา อยู่วิทยา, สุปรียา อยู่วิทยา, สราวุฒิ อยู่วิทยา และนุชรี อยู่วิทยา

ในปี พ.ศ. 2527 เฉลียวขยายธุรกิจกระทิงแดงไปต่างประเทศ โดยลงทุนร่วมกับดีทริช เมเทสซิทซ์ (Dietrich Mateschitz) นักธุรกิจชาวออสเตรีย ก่อตั้งบริษัท Red Bull GmbH. ในประเทศออสเตรีย  โดยเฉลียวและเมเทสซิทซ์ถือหุ้นคนละ 49% และเฉลิม อยู่วิทยา บุตรชายของเฉลียว ถือหุ้นอีก 2%   ผลิตและวางจำหน่ายกระทิงแดงในยุโรปภายใต้ชื่อการค้า เรดบูล และส่งไปขายในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก  เรดบูลมีการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยการเข้าสู่วงการกีฬา โดยเป็นผู้สนับสนุนทีมแข่งรถ เรดบูลเรซซิง ที่ได้รับตำแหน่งแชมเปียนโลกรถสูตรหนึ่งประจำ ปี 2010 และสโมสรกีฬาฟุตบอลเรดบูลรวม 5 แห่ง เป็นผู้สนับสนุนรายการแข่งขันกีฬาประเภทเอ็กซทรีมมากมาย ทรัพย์สินด้านสื่อของบริษัท มีทั้งนิตยสารเรดบูล เลทิน และเรดบูล เวอร์ซัส ทีวี ช่องเอชดีทีวีแบบไม่เก็บค่าชมที่แพร่ภาพอยู่ในยุโรป

เฉลียว อยู่วิทยา ยังเคยเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ในปี พ.ศ. 2526 และเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเมื่อปี พ.ศ. 2531 และเคยเป็นกรรมาธิการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นสมาชิกวุฒิสภาในปี พ.ศ. 2532

เฉลียวเสียชีวิตช่วงเช้าของวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555 ด้วยโรคชรา ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยมีพิธีฌาปนกิจศพ ในวันที่ 24 มีนาคม 2555 ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือ วัดเครือวัลย์วรวิหาร ศาลา 1 เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

เศรษฐีโลกอันดับที่ 208  จากการวัดเมื่อปี  2553

บทวิเคราะห์จากประวัติแล้ว


เจ้าสัวเฉลียว ได้เรียนแค่ชั้นประถมนิดหน่อย แล้วจึงออกมาช่วยทำงานให้กับครอบครัว ด้วยการเดินทางไปยังกรุงเทพ เพื่อขายยา  จากความคิดและองค์ความรู้ในการคลุกคลีกับวงการขายยาขณะนั้น  ทำให้มองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจ  โดยการได้รับสิทธิ์ในการผสมยาเอง  และต่อมา ได้ผลิตเครื่องดื่ม กระทิงแดง โดยใช้การทำตลาดอย่างถึงลูก ถึงโคน ทำให้เครื่องดื่มประเภทนี้อยู่ในความนิยม

จากประวัติที่ไม่ได้เรียนหนังสือ ทำให้วิเคราะห์ได้ว่า ท่านได้ใช้ประสบการณ์จากการทำงาน จัดการความรู้
จัดการตนเอง หรือการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในการดำเนินธุรกิจด้วยตนเอง จนประสบความสำเร็จ ซึ่งแต่เดิมแล้ว ผู้ที่ผลิตเครื่องดืมชูกำลังรายก่อน ก็คือโอสถสภา จำหน่าย ลิโพ วิตัน ดี ต่อมาจากกลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ไม่ได้เรียนรู้หนังสือ ในระบบ ก็ทำให้กลายเป็นเศรษฐีระดับโลก

เจ้าสัวเฉลียว มีชีวิตที่เรียบง่าย แต่งตัวเรียบง่าย สิ่งของมีค่าก็มีเพียงชิ้นเดียวคือนาฬิกา ใช้ชีวิตอยู่กับงานที่โรงงานตลอดเวลา
การตกผลึกจากการทำงาน ทำให้เกิดการจัดการความรู้อย่างเป็นธรรมชาติ  เช่นเดียวกับมนุษย์ทุกคนที่ต้องเผชิญปัญหา การที่มีทักษะในการแก้ไขจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง ทักษะชีวิตด้านการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ วิจารณญาณแบบเป็นธรรมชาติ   

ผมจึงสรุปว่า เจ้าสัวเฉลียว มีความรู้โดยไม่พึ่งพิงสถาบันไหน  เรียนรู้จากการทำงาน ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย
เป็นต้นแบบของขบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตเชิงประจักษ์  ที่คิดทำด้วยตนเอง  มีคนเสนอปริญญากิตติมศักดิ์
ท่านบอกว่า  เอาไปให้คนที่นั่งเรียนหนังสือเถอะ
และอีกประการหนึ่งรุ่นหลัง ๆ มาก ของครอบครัวได้เรียนหนังสือ
เมืองนอก แต่ไม่มีใครสู้ท่านเจ้าสัวเฉลียวได้เลย

บันทึกนี้จึงยืนยัน ความเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต  รวมทั้ง
PBL ที่มีตัวตนจริง  ประสบความสำเร็จจริง


แล้วคุณล่ะ   เรียนรู้ตลอดชีวิต อย่างไร ????

 

หมายเลขบันทึก: 505247เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพิ่มเติมต่อไปอีกนิดหนึ่ง ห้องเรียนในฝัน ของท่านเจ้าสัว คือชีวิตจริงของท่าน งานของท่าน

ท่านเคยบอกว่า ท่าเคยเจ๊งตอนที่ค้าขายสินค้าเกษตรโดยไม่มีความรู้จริง ต่อมาเมื่อท่านเข้าสู่กรุงเทพฯ และทำงานเกี่ยวกับยา จีงมีความรอบรู้เรื่องยา และการตลาด ความรอบรู้ในความรู้แบบนี้ ทำให้ท่านจัดการความรู้ และแก้ไขปัญหา ไม่ว่าท่านจะเผชิญปัญหาการเมืองอย่างไรก็ตาม ท่านก็แก้ไขปัญหาตามความเป็นจริง ที่เกิดขึ้นมา

ได้เรียนหนังสือน้อย แต่ได้เรียนรู้มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท