ส้มตำหัวไชเท้า..น่าลองทำกินดูนะ


 

 

ช่วงนี้เทศกาลกินเจ ทำให้นึกถึงหัวผักกาด (หัวไชเท้า)    ของโปรดอย่างหนึ่งของผม  ซึ่งคนไทยเรานิยมเอามาทำต้มๆ เสียเป็นส่วนใหญ่เช่น แกงส้ม แกงจืด จับฉ่าย ต้มเป็นน้ำก๋วยเตี๋ยว  ส่วนเกาหลีนิยมเอาไปทำกิมจิ

 

อีกอย่างคือเอาไปหมักแห้งเป็นหัวไชโป้ว

 

วันนี้ผมถามว่าเอามาสับแล้วตำเป็นส้มตำ  แทนมะกอได้ไหม น่าจะแซบแปลกไปอีกแบบนะ  เพราะมันกรอบๆ ฉุนๆ ดี (พวกญี่ปุ่นชอบเอามากินกับวาซาบิ ฉุนกำลังสอง)

 

ที่น่าถามต่อไปคือ เอาไปผัดน้ำมันได้ไหม  ผมว่าน่าได้นะ  โดยเอามาสับเป็นเส้นๆ เสียก่อน  ผัดหัวผักกาดไฟแดง  คงหร่อยพิลึก

 

เอามาหั่นเป็นแว่นๆ แล้วทอดกรอบซะเลยได้ไหม (อาจต้องตากแห้งเสียก่อน เพราะน้ำมากเหลือเกิน)

 

เอาไปเผาแล้วกินแทนมันไปเลยได้ไหม  ก็น่าได้แต่ไม่มีใครเคยลอง    มีร้านอาหารหนึ่งริมลำตะคองที่ปากช่อง  เอาหัวมานึ่งแล้วแนบมาเป็นผักกินกับสเต็ก อร่อยมาก  ผมว่าถ้าเผาจะหอมอร่อยกว่านึ่งเสียอีก 

 

เรากินกันแต่หัวผักกาด แล้วใบผักกาดล่ะ กินได้ไหม รสชาติอย่างไร ผมเองก็ยังไม่เคยลอง  แต่ใบแครอทนั้นผมเคยลองเอามากิน (ตอนอยู่ usa ที่ร้านแผงลอยเขาเอามาขายพร้อมใบเลย ผมถามเขาว่ากินได้ไหม เขาว่าได้ผมเลยโซ้ยเลย)   ผมว่าอร่อยนะ รสขมๆ ฉุนๆ นิดๆ หอมกว่าชะอม   แต่แปลกกลับไม่มีคนเอามาขายเป็นกิจจะลักษณะ   คนไทยอาจชอบก็ได้

 

...คนถางทาง  (๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๕)

 

 

หมายเลขบันทึก: 505241เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับอาจารย์ ผมได้เมนู มังสะวิรัต อีกเมนูแล้ว ปกติกินมังสะวิรัตอยู่ ตอนนี้มีชลัญธรมากินเป็นเพื่อนแล้วครับ

ต้องลองเมนู อ.ถาง เดี๋ยวทำเผื่อ อ.จืดด้วย น่าจะกินได้ ปลอดภัย อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท