"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๓ เดือน ๑๕ วัน


"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๓ เดือน ๑๕ วัน

 

"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๓ เดือน ๑๕ วัน

 

 

๑ ขวบ ๓ เดือน ๑๕ วัน สำหรับพัฒนาการของหนู

"ฟ้าคราม" ย่าว่า หนูโตขึ้นมากเลย + รู้เรื่องมาก ๆ

แต่บางครั้ง หนูก็ชอบงอแงย่า อาจเป็นเพราะหนูไม่ได้นอน

กลางวันอย่างเต็มอิ่มก็ได้ แต่คราวใดหนูนอนเต็มที่

หนูจะมีอาการเหมือนเด็กอารมณ์ดี ไม่ขี้โกง

 

 

ช่วงนี้ เวลาหนูจะนอนหลับตอนกลางวันได้ พ่อเพรียง +

แม่อ้อม จะใช้รถมอเตอร์ไซด์ขับพาหนูนั่งเล่น รับลม

พอได้สักพักหนึ่ง หนูก็จะหลับ (อาจเป็นเพราะลมโกรก

ตัวหนู ทำให้หนูเย็น สบาย เลยเกิดอาการหลับ)

ทำให้ย่ารู้ว่า ไม่เหมือนสมัยที่ย่าเลี้ยงพ่อเพรียงเลย

ไม่มีโอกาสที่จะพาขึ้นรถเที่ยวแบบหนูหรอก หลับก็คือหลับ

ไม่มีการพาเที่ยวแบบหนูหรอก...

 

 

พ่อเพรียงมีความรับผิดชอบขึ้นมาก ผิดกับเมื่อตอนวัยรุ่น

พ่อเพรียงจะทำอะไร ก็ดูเหมือนห่วงหนูไปหมด แม้แต่จะทำ

นา พ่อเพรียงบอกว่า "จะเก็บเงินไว้ให้ไอ้ฟ้าฯ มัน"

เพราะหนูโตขึ้นจะต้องใช้เงินในการเล่าเรียนอีกมาก...

พ่อเพรียงรัก + ห่วงหนูมากเลยนะ หนูรู้ตัวหรือเปล่า???...

 

 (สัญลักษณ์ไก่ชนของสมเด็จพระนเรศวร คู่บ้านคู่เมืองของชาวพิษณุโลก

ที่ได้สร้างขึ้นไว้ ๒ ตัว (คนละฝากถนน) ที่หนูฟ้าครามเห็นคราวใด

หนูจะทำเสียงร้องไล่ "ชิ้ว ๆ ๆ ๆ" ทุกครั้งที่หนูเห็นไก่...ทำให้พวกเราขำ

ในอาการของหนูที่ทำเสียงไล่ไก่กัน)

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ย่าดิน (พี่สาวของปู่) มาเที่ยวหาหนูที่บ้าน

ย่าดินบอกพ่อเพรียงว่า สำหรับนา ๓๐ ไร่ ที่ทำอยู่ในตอนนี้

อีก ๒ - ๓ ปี ที่ อาเปรมเรียนจบเภสัชแล้ว ย่าดินจะให้

พ่อเพรียงไปทำนาแปลงนั้นอีก จากเดิมที่พ่อเพรียงทำนา

ของ ย่า + ปู่ ในตอนนี้ ๖๐ ไร่ พ่อเพรียงจะได้ซื้อรถ +

เก็บเงิน ไว้ให้หนูได้เรียนสูง ๆ ขึ้นได้...

 

 

ชีวิตของพ่อเพรียงพลิกผันมาก ๆ ในตอนนี้

ช่วงวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ พ่อเพรียงต้องไปเข้า

รับราชการทหารแล้ว คงได้อยู่ที่ค่ายสมเด็จพระนเรศวร

ประมาณ ๒ ปี พ่อเพรียงก็จะได้กลับมาอยู่กับหนูตามเดิม

สำหรับหนู พออายุครบ ๒ ขวบ หนูคงต้องมาเรียน

ในเมืองพิษณุโลกกับย่าแล้ว...

 

ย่าและพวกเราหวังที่จะเห็นหนูได้เป็นเด็กดี เรียนเก่ง

สมกับหน้าที่ที่หนูเป็นเด็ก มีหน้าที่เรียนหนังสือก็เรียนหนังสือ

ในช่วงนี้ และสิ่งหนึ่งที่พวกเราสร้างและก่อให้เกิดในตัวหนู

ในปัจจุบัน คือ ให้หนูมีความอบอุ่น มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง

เพราะความอบอุ่นนี้ มันจะเป็นพื้นฐานที่เข้มแข็งและแข็งแรง

สำหรับหนูเพื่อที่จะโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า และจะได้

ไม่เป็นปัญหาให้กับเพื่อนร่วมงานและสังคมในการทำงาน

ได้...เพราะย่าทำงานบุคคล ย่าจึงเห็นพฤติกรรมของคน

ในโลกของการทำงานที่สาเหตุหนึ่งเกิดมาจากพฤติกรรม

พื้นฐานของครอบครัวนั่นเอง...โดยสังเกตจากถ้าใคร

มาจากครอบครัวที่อบอุ่น ลักษณะนิสัยของเขาจะน่าคบค้า

สมาคมมากกว่าคนที่มาจากครอบครัวที่ขาดความอบอุ่น...

และนี่ก็เป็นสาเหตุที่จะต้องสร้างลักษณะนิสัยของหนู

ให้เกิดความอบอุ่นขึ้นในตัวของหนูให้ได้...

 

 

 

 อ่าน เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ทั้งหมดได้จากที่นี่...

http://www.gotoknow.org/blogs/books/93872/toc

 

 

 



ความเห็น (5)

 

 

"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๓ เดือน ๑๕ วัน .... ดีใจด้วย  นะคะ ... ขอให้สุขภาพดี..แข็งแรง  นะคะ

-สวัสดีครับอาจารย์..

-สบายดีนะครับ

-น้องฟ้าคราม...น่ารักมาก..

-เป็นเด็กดีนะครับ...

-ผมเพิ่งสูญเสียลูกชายไป "น้องนะโม" อายุครรภ์ 4 เดือน เพิ่งจากไปเมื่อวันเสาร์ที่ รพ.มน...

-ณ ตอนนี้....กำลังใจผม+แฟน ดีขึ้นมาก..สัญญา จะดูแลกันตลอดไปครับ..

-ฝากความคิดถึงน้องฟ้าคราม....ด้วยนะครับ..

-โตขึ้นจะพาไป"ดำนา"..

ขอบคุณค่ะ หมอเปิ้น ...Blank และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง Blank อยู่แล้วค่ะ "ฟ้าคราม" โตขึ้นคงต้องหัดดำนาให้ได้บ้าง เพราะเป็นลูก - หลานของชาวนาคนหนึ่งค่ะ ได้ดีกันมาก็เพราะชาวนานี่แหล่ะค่ะ
  • ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ ไม่เป็นไรค่ะ อีกหน่อยน้องเขาก็จะมาเกิดกับเราเองค่ะ ซึ่งตอนนี้น้องเขายังอาจไม่พร้อมที่จะมาอยู่กับเราค่ะ...เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • สบายดีนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ ดร.ขจิต Blank
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท