๑๒๘. สิ่งที่พบเห็นกับสังคมที่เกิดการเปลี่ยนแปลง


สิ่งที่พบเห็นกับสังคมที่เกิดการเปลี่ยนแปลง

 

 

สิ่งที่พบเห็นกับสังคมที่เกิดการเปลี่ยนแปลง

            นับจากที่สังคมปัจจุบันกลายเป็นสังคมแห่งการสื่อสารในโลกของ สังคม Online ทำให้เราเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่าง เช่น วัฒนธรรมองค์กรเดิม ๆ เปลี่ยนไป นิสัยและพฤติกรรมของคนที่อยู่ในสังคมเปลี่ยนไป ความก้าวร้าวมีเพิ่มมากขึ้น ความเห็นแก่ตัวมีมากขึ้น การเห็นประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวมมีมากขึ้น การไม่เข้าใจในระเบียบ กฎหมายมีมากขึ้น การรณรงค์ในเรื่องความเป็นคนไทย (ดั้งเดิม) เริ่มลดลงเพราะรับกระแสจากต่างชาติเข้ามามากขึ้น ทำให้การอนุรักษ์ของไทยลดลง เพราะไปเห็นวิถีของต่างชาติแล้วคิดว่าดี โดยนำมาปรับใช้กับคนไทย จึงทำให้สังคมไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงมาก ๆ สำหรับโลกยุคปัจจุบัน

                   สิ่งที่น่าเสียดายมาก ๆ ในปัจจุบัน สำหรับผู้เขียน เสียดายที่ของไทยซึ่งเดิมดีอยู่แล้วกลับจะถูกทำลายโดยคนรุ่นนี้ เพราะเป็นสาเหตุของการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งก็ต้องมาวิเคราะห์อีกครั้งหนึ่งว่าเปลี่ยนแล้วดีขึ้นหรือไม่ ถ้าดีก็ไม่ว่า แต่ถ้าไม่ดีแล้วเราจำเป็นด้วยหรือที่จะต้องเปลี่ยนแปลง

                สำหรับพฤติกรรมของคนที่อยู่ในองค์กร ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด บางครั้งสิ่งใดถ้าตนเองเกิดเสียประโยชน์ (แม้ว่าปัจจุบันเป็นสิ่งที่ผิด) ก็จะเกิดอาการไม่ฟังเหตุผล จะไม่รับทราบ รับรู้ขึ้นมาทันที ผิดกับคนสมัยดั้งเดิมที่จะฟังเหตุฟังผลกันเสียมากกว่า ทำให้ผู้เขียนเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของนิสัย ยิ่งถ้าเป็นบุคคลที่ทำงานในระดับของสถาบันอุดมศึกษายิ่งแล้ว ยิ่งน่าเป็นห่วง เพราะคนเหล่านี้ต้องไปเป็นต้นแบบของคนอื่น ๆ ในสังคมต่าง ๆ อีกมาก เกรงว่าพฤติกรรมที่ผิด ๆ แบบนี้มันจะติดตัวไปเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี...แต่ใครเล่า? จะกล้าบอก นอกจากจิตสำนึกของตนเองเท่านั้นที่จะบอกเขาได้...แล้วเมื่อไรเล่า เขาจะรู้สึกตัวเอง

                ความมีเหตุผล เป็นตัวหนึ่งที่ทำให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข แล้วใครล่ะ? จะเป็นคนสร้าง นอกจาก พวกเราทุกคนที่อยู่ในสังคมร่วมสร้างให้มันเกิดขึ้นในตัวของเราแต่ละคน...บางครั้งก็ทำให้เห็นว่า คนเราสมัยนี้ เหมือนอยากได้อะไรก็ให้เร็ว ให้ไว สมกับเทคโนโลยีในสมัยนี้เสียจริง ๆ แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่...ถ้าเราใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์จริง ๆ อย่านำเทคโนโลยีมาใช้กับนิสัยของตัวเราจะดีกว่า เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไรเราให้ดีขึ้นเลย นอกจาก "จะเกิดปัญหา" มากกว่า...

                 สังคมที่ดีและน่าอยู่ขึ้นอยู่กับตัวเราและทุกคนในองค์กรแห่งนั้น ร่วมสร้าง สร้างขึ้นเพื่อให้น่าอยู่ แล้วจะทำให้สังคมนั้นเกิดสุข ตราบใด ถ้าพวกเราไม่ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่ ก็บอกได้เลยว่า...มันจะทำวัฒนธรรมองค์กรนั้น เป็นองค์ที่ไม่น่าอยู่ แล้วจะทำให้ไม่เกิดสุขเลย...

 

 

หมายเลขบันทึก: 505236เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2013 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทุกอย่างขึ้นกับตัวเราจริงๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท