ชีวิตที่พอเพียง : ๑๖๖๔. วิ่งออกกำลังกายที่ ซิดนีย์


 

          ผมมีโอกาสวิ่งออกกำลังกายที่ ซิดนีย์๒ วัน   คือเช้าวันที่ ๗และ ๘ ก.ย. ๕๕ ที่บริเวณ Darling Harbour อันเป็นแหล่งท่องเที่ยว   โดยผมพักที่โรงแรม ibis    ที่ซิดนีย์อากาศอุ่นกว่าที่แคนเบอร์รา    แต่เช้าวันที่ ๘ ก.ย.  อากาศก็เย็นเอาการ   ดร. นงเยาว์บอกว่า ๘ องศา

 

          บรรยากาศการวิ่งที่ซิดนีย์แตกต่างจากที่แคนเบอร์ราโดยสิ้นเชิง    ที่แคนเบอร์รา วิ่งท่ามกลางความสงบเงียบ ไม่มีแสงสี    ทางเท้าสะอาดเรียบ   ที่ซิดนีย์ลู่วิ่งก็สะอาดเรียบแต่แตกต่างกันที่    บรรยากาศโดยรอบเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวและแสงสี    มีสะพาน ท่าเรือ และนกน้ำ โดยเฉพาะนกนางนวลมีมากเป็นพิเศษ แถมยังพบนกเอี้ยง ๒ ตัวด้วย

 

          ผมแบ่ง Darling Harbour ออกเป็นด้านในกับด้านนอก แบ่งโดย “สะพานหัน” หรือชื่อจริงสะพาน Pyrmontซึ่งเดี๋ยวนี้เป็นสะพานคนเดิน   ปิดไม่ให้ยานพาหนะข้าม   เป็นสะพานที่มีกลไกให้หันช่วงกลางสะพาน เพื่อให้เรือลอดไปได้    และผมสังเกตว่าตัวโครงสร้างด้านล่างของสะพานทำด้วยไม้   ออสเตรเลียมีไม้มาก   เสาไฟฟ้าก็ยังใช้ไม้   ที่ท่าเรือตรง Darling Harbour หลายส่วนก็ยังก่อสร้างด้วยไม้

 

          ผมแปลกใจมากที่ที่บริเวณ Darling Harbour ไม่มีการปลูกไม้ดอกเพื่อประดับบริเวณเลย    มีแต่ไม้ต้น   อาจเป็นว่าสถานที่และบรรยากาศของเขาน่าตื่นตาตื่นใจเพียงพอโดยไม่ต้องพึ่งดอกไม้ประดับ

 

          ผมเคยบันทึกเรื่องไปเที่ยวซิดนีย์เมื่อ ๒ ปีที่แล้วไว้ ที่นี่

 

 

วิจารณ์ พานิช

๙ ก.ย. ๕๕

ลู่วิ่งด้านหน้า Promenade Eatery


 

สะพาน Pyrmont อยู่ตรงไปข้างหน้า


 

นกนางนวลโพสต์ท่า


 

นกกระสามาทำหน้าที่เก็บขยะ


 

National Maritime Museum


 

สะพาน Pyrmont


 

ฝั่งตะวันออกของ Darling Harbour ด้านนอก


 

ทางวิ่งริมทะเลที่ฝั่งตะวันออกของ  Darling fhkoovd


 

ทางวิ่งฝั่งตะวันออกของ Darling Harbour ด้านใน


 

หมายเลขบันทึก: 505243เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าเที่ยวจริงๆ ค่ะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท