รับสมัครนักศึกษาไม่อั้นอีก 20 วัน อย่าให้โอกาสหลุดลอยไป


          ในภาคเรียนที่ 2/2555 นี้ กศน.มีนโยบายเปิดไฟเขียวในการรับสมัครนักศึกษาแบบไม่อั้น รับกันได้เต็มที่มีมาเท่าไรรับหมด ซึ่งบางปีงบประมาณนั้นกำหนดให้รับได้ไม่เกินจำนวนนัศึกษาที่จบการศึกษาเนื่องจากว่ามีการจำกัดวงเงินงบประมาณ. ฉะนั้นในการเปิดไฟเขียวในภาคเรียนดังกล่าวนี้จึงเป็นนาทีทองที่จะต้องใช้เวลาที่มีค่าในช่วงเวลารับสมัคนักศึกษาที่มีเวลาอีกประมาณ 20 วันนี้ให้ได้มาซึ่งการมีนักศึกษามากที่สุดเท่าที่ทำได้ กศน.อำเภอเล็กๆจะกลับกลายเป็น กศน.อำเภอใหญ่ในทันทีถ้ามีนักศึกษาเข้ามาเป็นจำนวนมาก นั่นหมายถึงการได้รับการสนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่ายรายหัวอันจะนำมาใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาให้ก้าวหน้าเป็นที่มาของการเพิ่มจำนวนครูและบุคลากรอัตราจ้าง ที่จะมาเป็นกำลังสรรค์สร้างงานอย่างเต็มศักยภาพ ผมได้พบประสบการณ์ความลำบากในการขาดแคลนงบประมาณในสถานศึกษาที่มีนักศึกษาน้อยในจังหวัดนนทบุรีมาในช่วงประสบปัญหามหาอุทกภัย ในความเสียหายอย่างยับเยินของโครงสร้างพื้นฐานโต๊ะทำงานก็ไม่เหลือ คอมพิวเตอร์ก็เสียหาย เอกสาร วัสดุครุภัณฑ์มากมายเสียหายไปกับน้ำ ในยามนั้นหากมีเงินงบประมาณอุดหนุนรายหัวเหลือไว้ก็สามารถนำมาใช้ฟื้นฟูในทันทีได้ไม่ต้องใช้เวลาฟื้นตัวมาก           

 จากการวิเคราะห์สภาพของจังหวัดสมุทรสาคร แม้ว่าจังหวัดเล็กแต่ประชากรใหญ่ มีประชากรมากมายที่กระจายอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรมหลายพันแห่ง ที่ผ่านมามีการตั้งรับเพียงอย่างเดียวกศน.อำเภอเมืองสมุทรสาครก็มีนักศึกษาการศึกษาขั้นพื้นฐานในช่วง 4,000- 5,000 คนแล้วทำอย่างไรถึงสยายปีกบริการให้อำเภอกระทุ่มแบนและอำเภอบ้านแพ้วที่มีศักยภาพเดิมของจำนวนนักศึกษาอำเภอละอยู่ในช่วง 1,000-2,000 คน ให้สามารถเพิ่มได้ในอัตราก้าวหน้าเป็นสภาพใกล้อำเภอเมืองในปัจจุบัน และอำเภอเมืองสมุทรสาครนั้นก็ก้าวต่อไปอีกขั้นในอัตราก้าวหน้าให้ได้นักศึกษามาในอัตรา 6,000-7,000 คน    หนทางที่เดินที่ผมเคยทำให้เกิดความสำเร็จมาแล้วที่ กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่เพิ่มอัตราจำนวนนักศึกษาแบบก้าวกระโดดจากประสานสาธารณสุขจังหวัดจัดให้ อสม.มาเรียน ซึ่งจากการพิจารณาทะเบียนรายชื่อและวุฒิทางการศึกษาของ อสม.  ยังไม่จบ ม.ปลาย 80กว่าเปอร์เซ็นต์ จึงเป็นช่องทางหนึ่งซึ่งใช้การได้ กอร์ปกับการใช้การประชาสัมพันธ์ทั้งแบบปูพรมและเจาะลึกผ่านช่องทางต่างๆทั้งทาง social media. สถานีวิทยุชุมชน การดั้นด้นเจาะลึกตลาดเฉพาะ (Niche Market) อย่างเหมาะเจาะก็จะเพิ่มเป้าหมายได้อย่างแน่นอน ขอให้ชาว กศน.สมุทรสาครแสดงแสนยานุภาพแห่งความร่วมมืออันมุ่งมันก็จะสามารถผลักดันสู่ความสำเร็จได้

หมายเลขบันทึก: 505134เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณครับท่าน ผอ.ดิสกุล น่าจะเป็นโอกาสของชาว กศน. จังหวัดนนทบุรี ที่จะได้ระดมเพื่อบูมให้มีปริมาณนักศึกษาแบบก้าวกระโดด เหมือนในอดีตที่เคยมีนักศึกษาเป็นจำนวนหลักหมื่น เช่นเดียวกันก็ขอให้พี่น้อง กศน. จังหวัดสมุทรสาคร ประสบผลสำเร็จในการรับสมัครนักศึกษาเพิ่มปริมาณแบบก้าวกระโดด

กศน.อำเภอบางกรวยกำลังประชาสัมพันธ์เพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษาอยู่

กศน.ปากเกร็ดกำลังรับสมัครนักศึกษาอยู่ค่ะ ภาคเรียนนี้ไม่ทราบว่าจะมีนักศึกษาเท่าใดคงต้องลุ้นต่อไป

ขอบคุณ อ.พชร ผอ.กมล และ ผอ.ดวงตาครึบ

ส่วนของหนู...ใช้วิธีปากต่อปาก โดยใช้กำลังจากนักศึกษาปัจจุบันเป็นกระบอกเสียง ช่วยประชาสัมพันธ์การรับสมัครฯ พร้อมทั้งตามร้านค้าก็ช่วยเป็นกระบอกเสียงอีกทางหนึ่งด้วยคะ ก็หวังว่า ต.ลำโพ จะได้ นศ.ตามเป้าหมายที่กำหนดคะ หนูเป็นกำลังใจให้ท่าน ผอ.เหมือนเดิมคะ สู้ๆๆๆๆๆ ต่อไป

ขอให้สำเร็จค่ะท่าน

ขอบคุณคุณกรวรรณ และคุณจารุวรรณครับ และขอบคุณทุกท่านที่ให้ดอกไม้เป็นกำลังใจครับ

ผอเป็นพ่อทัพที่เก่งอยู่แล้วต้องไดนักศึกษามากอยู่แล้วค่ะขอบคุณค่ะ

กศน.บางใหญ่ยังรับสมัครอยู่ค่ะ.. ออกรถประชาสัมพันธพร้อมแจกแผ่นพับค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท