ผัดใบมะรุมกับหมูสับเคยทำรับประทานกันแล้วหรือยัง


จึงเล่ากันให้อ่าน เผื่อเอาไปทำเมนูใหม่ให้ปู่ย่าตายายสามีหรือภรรยา ที่ชอบเป็นกันนักกันหนากับ โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

วันนี้พูดถึงเรื่องอาหารมาหนึ่งหัวข้อแล้ว ขออีกสักหนึ่งเพราะเพิ่งรับประทานมาหยก ๆ ที่ภรรยาที่แสนดีทำให้รับประทาน

ที่ข้างบ้านปลูกใบมะรุมไว้ต้นหนึ่ง สักเดือนครึ่งเดือนก็ตัดมารับประทานได้   เพราะมีคนบอกว่าเป็นประโยชน์นักเป็นประโยชน์หนา สำหรับคนเป็นเบาหวาน และความดันโลหิตสูง  ถ้าไม่เชื่อก็ลองถามหลานกูเกิ้ลดู   

นำใบมะรุมมาล้างให้สะอาด แล้ว ลวกด้วยน้ำร้อน นำขึ้นมารูดใส่ถ้วยประมาณว่าสักหนึ่งถ้วยตวง หรือ 10 ช้อนโต๊ะ เอากระเทียมปอก แล้วสับให้ได้ประมาณ 4 ช้อนโต๊ะ  พร้อมด้วยพริกขี้หนูสับอีก 1 ช้อนโต๊ะ   

นำพริกขี้หนู กระเทียมที่ปอกไว้ลงผัดในกระทะและน้ำมันที่กำลังร้อนพอประมาณ  ตามด้วยหมูสับที่ไว้ 5 ช้อนโต๊ะ

พอสุกได้ที่  ก็เอาใบมะรุมที่เตรียมไว้ลงคลุก ผัดไปผัดมา เหยาะน้ำปลาลงไปพอประมาณ  น้ำตาลไม่ต้องใส่  เพราะใบมะรุมออกรสหวานเฝื่อน ๆ อยู่แล้ว 

แล้วก็ยกขึ้นใส่จาน รับประทานกับข้าวต้มข้าวสวยตามใจชอบ  ภรรยาสอนผมว่า อย่าช้อนตักลงในข้าวต้ม แล้วช้อนใส่ปาก เพราะว่ามันจะจืดไป ขอให้ใช้ตะเกียบที่ส่งให้หยิบเข้าปาก แล้วตามด้วยข้าวต้ม  ก็จะอร่อยพอดี  (แหมะ!!ท่าน กทน. วอญ่า และคนถางทาง...ทำตามอะไรที่ภรรยาสอนตอนที่แก่ มีแต่คุณจริงใช่หรือไม่ครับ555) เออจริง อร่อย จัง 

จึงเล่ากันให้อ่าน เผื่อเอาไปทำเมนูใหม่ให้ปู่ย่าตายายสามีหรือภรรยา ที่ชอบเป็นกันนักกันหนากับ โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง   อาจช่วยแบ่งเบาพยาบาล ชลัญธร และคุณหมอทั้งหลายที่คอยพล่ำคอยสอน เรื่องการสู้โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงได้บ้าง

ได้ผลอย่างไรเอามาเล่ากันบ้างก็ดี ส่วนผมนี้กำลังลองดู  ลดความดันที่ทำท่าจะเริ่มสูงได้ หรือไม่ได้ ก็ไม่รู้  แต่ที่แน่ ๆ คือ รับประทานไม่มะรุมได้อร่อยครับ

เล่าแล้วให้คิดถึงหนูรี ที่มีเมนูอร่อย ๆ ให้อ่านกันบ่อย ๆ  และยายธี ที่จะร่วมหุ้นเปิดร้านก๋วยเตี่ยวสมุนไพร  555 เราสามารถดัดแปลงเป็นยำใบมะรุม  ใบมะรุมผัดไข่  หรืออะไรอีกสารพัด   หรือจะใสข้าวผัดก็น่าจะได้ แต่จะขายได้เป็นเทน้ำเทท่าเหมือน  ก๊วยเตี๋ยวสมุนไพรยายธี ที่ผมเสนอไว้ได้หรือไม่   ก็ยังสงลัยเหมือนกัน 555

หากหนูรี หรือท่านใดที่ทำเมนูใบมะรุมไว้แล้ว ก็บอกมาบ้าง ก็จะขอบคุณมาก ๆ ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 505071เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2012 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ที่หน้าบ้านคุณมะเดื่อก็มีต้นมะรุม 2 ต้น
  • เคยเอาแต่ฝัก  กะ ดอก มาแกง
  • แต่ยังไม่เคยเอาใบมาทำอาหาร
  • เห็นที่ต้องลองดูบ้างล่ะจ้ะ
  • ขอบคุณนะจ๊ะ

ขอบคุณครับ คุณมะเดื่อ ผมก็เพิ่งรู้ว่าดอกผัดได้ ก็ลองดูด้วยเช่นกันครับ

เรียนอาจารย์ใส่คำสำคัญ GFGAP หรือคำว่า อาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยค่ะเพราะจะรวมในชุมชนนักปฏิบัติ ติดตามได้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

น่าอร่อย และน่าลองทำ ไว้พบใบมะรุมจะลองทำค่ะ ใบมะรุมเหมาะกับตนที่ท้องผูก ยอดหรือใบอ่อนลวกจี้มน้ำพริก ระบายท้องเยี่ยมต้องกินแต่พอดี ดอกคั่วใส่ไข่ก็อร่อยค่ะ หรือทำแบบไข่ทอดชะอมได้ทั้งใบและดอก

ฝากสักนิดนะคะ ใบมะรุมต้องใช้แต่พอดี บังเอิญมีคุณแม่ของเพื่อน กินมะรุมเพื่อลดน้ำตาลท่านเป็นโรคเบาหวาน กินต่อเนื่องไม่หยุด น้ำตาลลด ร่างกายน๊อด ท่านล้ม ถึงกับกะโหลกร้าว โชคดีที่ท่านตอนล้มมีสติอยู่ ก็ปลอดภัยแล้วและไม่ต้องผ่าตัด การใช้มะรุมต้องระวังนะคะ เช่นเดียวกับการใช้ฟ้าทะลายโจร ต้องมีการหยุดเว้นระยะแล้วเริ่มใหม่ ไม่ควรต่อเนื่องยาวนานและปริมาณต่อครั้งมากเกินไป จริงๆแล้วการกินสมุนไพร ที่ไม่ใช่ทำอาหาร โดยเฉพาะเป็นแคบซูล ต้องปรึกษาหมอแผนไทยที่เชื่อถือได้ดีที่สุดค่ะ

โดยเฉพาะผู้สูงอายุ นำสมุนไพรมาเป็นอาหารแต่ละมื้อ เยี่ยมมากค่ะ การนำมาต้มดื่มสมุนไพรบ้างชนิด ดื่มต่อครั้งต่อวันความเข้มข้นของสมุนไพรมากน้อย ไม่ทราบได้ว่าเท่าไหร่ ก็มีผลต่อไต เชียงใหม่โชคดี สมุนไพรมีมากหาง่าย โดยเฉพาะ เช่น มะแว้ง มะระขี้นก ดีต่อผู้ป่วยเบาหวานมาก นำมาทำอาหารบ่อยๆ ติดต่อกัน ช่วยลดน้ำตาลได้ดีมากๆค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ เมนูใบมะรุม

พึ่งไปบ้านน้องที่สารภีมา เห็นดอกมะรุมเต็มต้น เพื่อนก็เลยเก็บมาทำแกงเลียงง่ายๆ คือ ตำหอมแดง กะ กะปิดี + พริกไทย ต้มน้ำเดือด ใส่ใข่ไปกวนๆ แล้วก็เอาดอกมะรุมที่เก็บมารูดก้านออกไว้ ใส่ลงไป คนๆ แล้วก็ยกลง อร่อยมากค่ะ หวานดอกมะรุม ลองดูนะคะ ช่วงนี้ กะลังมีดอกเยอะเชียวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท