Software9: การค้นหาข้อมูลวิเคราะห์ดีเอ็นเอแบบต่างๆในฐานข้อมูลด้วยโปรแกรม PSU CalPat v 1.3


     หนึ่งสัปดาห์เต็ม ที่นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ เขียนโปรแกรมเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถค้นหาข้อมูลการวิเคราะห์ดีเอ็นเอ แบบต่างๆ ได้แก่ การตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล การตรวจความสัมพันธ์แบบพ่อลูกหรือแม่ลูก การตรวจความสัมพันธ์แบบ full sibling และการตรวจความสัมพันธ์แบบ half sibling โดยให้ค้นข้อมูลที่ต้องการจากข้อมูลในฐานข้อมูล และให้รายงานผลการวิเคราะห์เฉพาะรายที่ได้ค่า likelihood ratio มากกว่า  1 ออกมาครับ

     เริ่มต้น keyข้อมูล เข้าไปในโปรแกรม PSU CalPat ครับ ขั้นตอนการ key ข้อมูลเข้าไปนั้น ผมขออนุญาตไม่แสดงนะครับ เพราะเป็นการใช้โปรแกรมทั่วไป ซึ่งมีอยู่ในคู่มือการใช้โปรแกรม PSU CalPat อยู่แล้ว

     จากนั้นเลือก tab Search Database ในโปรแกรม PSU CalPat รุ่น  1.3 ครับ แล้วกดปุ่ม ค้นหาข้อมูลในฐานข้อมูล

 

     จากนั้นเลือกตัวอย่างตรวจที่ต้องการค้นหาข้อมูล โดยเลือกจากช่อง combo box แล้วเลือกว่าต้องการให้วิเคราะห์ หรือค้นหาข้อมูลแบบไหน เช่น ในตัวอย่างข้างล่างเป็นการเลือกค้นหาเอกลักษณ์บุคคล  จากนั้นกดปุ่มค้นหาข้อมูลในฐานข้อมูล

     จะได้ผลการค้นหา อยู่ในฟอร์ม ดังภาพข้างล่างครับ  หากต้องการให้พิมพ์รายงาน สามารถเลือกกดปุ่มพิมพ์รายงานได้ครับ

     รูปแบบรายงานผลการค้นหาข้อมูล แบบการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล  โดยโปรแกรมจะแสดงค่า likelihood ratio ออกมาด้วยครับ

     กรณีที่ต้องการค้นหา พ่อ-ลูก หรือ แม่-ลูก ก็ให้เลือกปุ่ม ค้นหาพ่อลูก หรือแม่ลูก แล้วกดปุ่มค้นหาในฐานข้อมูล จะได้ผลการค้นหาออกมาดังภาพข้างล่างครับ โดยผลที่ได้จะเรียงตาม likelihood ratio

    รูปแบบใบรายงานผลการค้นหาข้อมูลแบบการพิสูจน์ความสัมพันธ์พ่อ-ลูก หรือแม่-ลูก ครับ ค่าที่ได้จะเรียงตาม Likelihood ratio เช่นกัน

     หากต้องการค้นหาความสัมพันธ์พี่น้องแบบ full sibling ก็กดปุ่มค้นหา full sibling แล้ว กดปุ่มค้นหาในฐานข้อมูล จะได้ผลการค้นหาออกมาดังภาพข้างล่างครับ  กรณีที่ต้องการพิมพ์รายงาน สามารถกดปุ่ม พิมพ์รายงาน ได้ครับ

     รูปแบบใบรายงานผลการค้นหาการตรวจพี่น้องแบบ full sibling ดังภาพข้างล่างครับ

     ส่วนการค้นหาข้อมูลพี่น้องแบบ half sibling สามารถทำได้ด้วยวิธีการเดียวกันครับ ได้ผลการค้นหาออกมาดังภาพข้างล่าง และสามารถพิมพ์รายงานผลโดยการกดปุ่ม พิมพ์รายงานครับ

     รูปแบบการรายงานผลการค้นหาข้อมูลพี่น้องแบบ half sibling ดังภาพข้างล่างครับ

     ข้อสังเกตุในการค้นหาข้อมูลดีเอ็นเอแบบต่างๆ จากฐานข้อมูล โปรแกรม PSU CalPat รุ่น 1.3

     1. สามารถค้นหาข้อมูลแบบต่างๆ ได้ 4 แบบ ได้แก่ การพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล การตรวจพ่อ-ลูกหรือแม่-ลูก การตรวจพี่น้องแบบ full sibling และ การตรวจพี่น้องแบบ half sibling

     2. ค่าที่ได้จากการค้นหา จะใช้วิธีการคำนวณ likelihood ratio และแสดงผลการค้นหา เรียงตามค่า likelihood ratio

     3. ค้นหาได้ ไม่ว่าจะมีรูปแบบดีเอ็นเอกี่ตำแหน่งก็ตาม (ต่ำสุด 1 ตำแหน่ง)

     4. การพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล สามารถค้นหาแบบ partial profile ได้ 

     5. การพิสูจน์พ่อ-ลูก หรือ แม่-ลูก กรณีเข้ากันไม่ได้จะคำนวณแบบเกิดการกลายพันธุ์ (mutation)

     6. ความเร็วในการค้นหาข้อมูล ขึ้นกับ spec ของคอมพิวเตอร์ครับ ผมค้นข้อมูลด้วยเครื่องเก่า ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ต่อการค้นหา 1 ข้อมูล โดยในฐานข้อมุลมีจำนวนประมาณ 3400 records  แต่หากค้นด้วยคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ ใช้่เวลาประมาณ 7 นาทีครับ

     7. การแปลผลการค้นหาแบบการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ไม่เป็นปัญหาครับ ค่อนข้างตรงไปตรงมา แต่การแปลผลการค้นหาแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น พ่อ-ลูก หรือแม่-ลูก พี่น้องแบบ fullsib หรือ พี่น้องแบบ halfsib ยังคงต้องระวังครับ เพราะพี่น้องอาจ cross เข้ามาในการคำนวณแบบ พ่อ-ลูกได้ หรือพ่อ-ลูก (แม่-ลูก) อาจ cross เข้ามาในการคำนวณแบบพี่น้องทั้งแบบ fullsib และ halfsib เพราะฉะนั้น ผู้ใช้งานต้องมีความเข้าใจเรื่องการคำนวณค่าทางสถิติในงานตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอแบบต่างๆ ในระดับที่ดีพอสมควรครับ

หมายเลขบันทึก: 504935เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2012 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีใจได้เรียนรู้นะคะ ขอบคุณ มากค่ะ

เยี่ยม มีคุณภาพเยี่ยมเลยค่ะ

 ขอบคุณมากครับ Blank Blank  ที่คอยแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ  และขอบคุณมากครับ  Blank  Blank Blank  ที่มีดอกไม้มาให้อยู่เสมอ  

     การพัฒนาโปรแกรม ในส่วนนี้ เป็นการทำให้โปรแกรมนี้สามารถค้นหารูปแบบดีเอ็นเอ จากที่เกิดเหตุดูว่า เป็นของใครได้บ้าง  นอกจากนั้นยังใช้ค้นดูได้ว่า ดีเอ็นเอที่เก็บได้จากวัตถุพยาน เป็นของพ่อใครหรือแม่ใครหรือลูกใคร และท้ายสุดสามารถค้นได้ว่า รูปแบบดีเอ็นเอนั้นเป็นของพี่น้องใครบ้าง ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการใช้ติดตามผู้ต้องสงสัยในคดีต่างๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท