เคล็ดลับการกินเพื่อสุขภาพ ให้อายุยืนเกินพระพุทธเจ้า (ไสตล์ถางทาง)


วันนี้มีคนมานำเสนอเคล็ดลับการกินเพื่ออายุยืนกันหลายแนว  บ้างว่าเกินร้อย หรือเกินไปกว่านั้นก็มี  แต่น่าถามว่าจะยืนไปทำไม  ถ้ายืนแล้วหนักโลก   สู้ตายไปเป็นปุ๋ยเสียไม่ดีกว่าหรือ   อาจได้บุญมากกว่า (หรือมีเวลาทำบาปน้อยลง)  

 

สมัยโบราณนั้นอายุเฉลี่ยของคนประมาณ 50 เท่านั้น   แต่ที่มันต่ำนั้นน่าเป็นเพราะว่า ล้มตายกันมากจากโรคระบาด  สงคราม  ภัยธรรมชาติ (งู เสือ น้ำท่วม)    แต่คนที่อยู่มาจนแก่ (ไม่ต้องออกไปล่าสัตว์อีกแล้ว) มักมีอายุยืนเกินร้อย  ซึ่งเรื่องพวกนี้นักวิจัยสถิติเชิงประวัติศาสตร์มันโง่   มันล้วงคิดไปไม่ถึงหรอก   ....สุดท้ายมันก็สรุปเป็นผลงานวิจัยหรูว่าที่มนุษย์วันนี้มีอายุยืนกว่าคนโบราณ เป็นเพราะ เทคโนโลยีการแพทย์ การอาหาร ไปโน่น  สุดท้ายสรุปว่าต้องกินอาหารครบ “ห้าหมู่”  ดังที่นักวิทยาศาสตร์ฝรั่งว่าไว้  ซึ่งหมอไทยก็รับลูกมาเล่าต่อตามฟอร์ม

 

 

ผมได้เขียนค้านไว้ในบทความก่อนๆ แล้วว่า ไม่น่าจริง  หลักฐานตำตาคือ พระป่า เรา ที่กินอาหารเลวๆ เพียงวันละมื้อ แต่ทำไม ตายยาก อายุเกินร้อยมีให้เห็นมากหลาย   (ข้าว ผักป่า น้ำปลาร้า)  

 

 

วันสองวันมานี้ผมได้เขียนบทความเสนอให้กินอาหารที่มีส่วนผสม ๑๘ อย่าง โดยไม่ต้องไปคำนึงถึงสารอาหารห้าหมู่ให้ยุ่งยาก กินไปเถอะทุกวัน ผมเชื่อว่าอายุจะยืน ปลอดโรคกว่าปกติ  เนื่องเพราะอาหารแต่ละอย่างมันจะดึงกันไปมา จนสร้างสมดุลให้ร่างกายเรา โดยไม่เย้ไปทางใดทางหนึ่งมากเกินไป จนเกิดโรคได้   

 

ทฤษฎีนี้ผมคิดเอาเองด้วยญาณ  ไม่ได้มีการทดลอง หรือ พิสูจน์ ไม่เชื่อลบหลู่ได้ แต่หากเชื่อขอให้ลองนำไปปฏิบัติดู

 

คนโบราณสมัยก่อนท่านกินอาหารหลากหลายมาก เพราะต้องหาเก็บกินเอาตามป่าเขาลำเนาไพร เก็บได้อะไรก็กินอันนั้น  ตามพื้นที่ ตามฤดูกาล เลยทำให้เกิดสมดุล   ส่วนพวกวัวควายเก้งกวางเสือมันก็หากินตามสภาพภูมิประเทศอันหลากหลาย ก็ดูว่ามันแข็งแรงดี อายุขัยก็ว่ากันด้วยฟันเสียมากกว่า  คือ ถ้าฟันหักหมด ก็ตาย เพราะหากินไม่ได้  ส่วนคนเรา ตายก่อนฟันหักก็มาก ที่ตายหลังฟันหักนั้นก็ต้องมีตัวช่วย

 

พพจ. มีอายุเพียง ๘๐ เท่านั้น แต่ทำประโยชน์ให้โลกมหาศาล  ทรงตายเพราะกินเห็ดที่หมูชอบ (สุกะระมัดทะวะ)  ส่วนเราสะเออะจะมีอายุ เกินร้อยเพียงเพราะกินอาหารครบห้าหมู่  และออกกำลังกายสม่ำเสมอ   ...แบบนี้ไม่ง่ายไปหน่อยหรือ  และไม่อายพพจ. บ้างหรือไร 

 

 

...คนถางทาง (๖ ตค. ๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 504734เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ ดีใจมากครับ ที่มาอ่านบทความนี้ เป็นประโยชน์เหลือหลาย เห็นด้วยครับที่่คนจะอายุยืนไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะกินอาหารครบ 5 หมู่หรือเปล่า ทานอาหารผัก ผลไม้ให้หลากหลายเข้าไว้ ยิ่งเป็นอาหารไทบ้านนี้ยิ่งต้องทานเลย อิอิ... ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี และมีประโยชน์ครับ

ขอให้อยู่ถึง 120 ปีก็แล้วกันนะ แต่ว่าที่เขียนมาก็น่าจะจริง

I support this ทรงตายเพราะกินเห็ดที่หมูชอบ (สุกะระมัดทะวะ).

Many people still say the Buddha ate "pork belly" in His last meal.

...Meat is only allowed when it dry like "wood"... (look it up in the Tipitaka).

He ate the mushrooms, by Himself (not shared with others), and asked to have the left-over buried. He vomited and became very sick,...

Those who have been through mushroom poisoning would have similar symptoms. (I survived "Angel's caps" -- no not exactly without a scar.) Salmonella effects is not "immediate" (any doctors will confirm this) but after the germs have multiplied for a few hours.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท