มาตรการทางสังคมของสื่อท้องถิ่น เคเบิลทีวีเมืองกาฬสินธุ์


มุมมองจากท้องถิ่น
ยุคที่สื่อมีบริโภคหลากหลาย เคเบิลทีวี หรือ ทีวีแบบบอกรับสมาชิกเป็นบริการเพื่อความบันเทิง ข้อมูล ข่าวสารอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ส่งสัญญาณรายการต่างๆ ถึงบ้านสมาชิก โดนเสียค่าบริการรายเดือน 350 บาท (แล้วแต่อัตราที่แต่ละเคเบิลทีวีจะเรียกเก็บ)

เคเบิลทีวี จะมีรายการให้ชมในปัจจุบันกว่า 60 ช่องรายการ และคงจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยไปดึงสัญญาณจากผู้ผลิตรายการเอกชน มาเผยแพร่ให้สมาชิกได้รับชม

ที่กาฬสินธุ์ มีเคเบิลทีวีอยู่ 2 เจ้า (.. 2549) นอกจากการให้บริการรายการจากช่องต่างๆแล้ว ยังผลิตรายการเอง คือ ข่าวท้องถิ่น รายงานเหตุการณ์สำคัญ การประชุมสัมมนา ผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการ อุบัติเหตุ และเรื่องราวที่น่าสนใจในสังคมจังหวัดกาฬสินธุ์

สมาชิกเคเบิลทีวี ได้ติดตามข่าวท้องถิ่น ดูความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ตั้งแต่ข่าวราชการ จนถึงข่าวชาวบ้าน

และคอยดูว่า จะได้เห็นตัวเอง ออกทีวีบ้างหรือเปล่า!!!

อิทธิพลของสื่อมวลชนท้องถิ่น มีบทบาทสำคัญเช่นกัน ในการติดตามรักษาผลประโยชน์ของชาวบ้านในท้องถิ่น เช่น พบถนนชำรุด ท่อประปาแตก แต่เจ้าหน้าที่ไม่รีบมาซ่อม บทบาทสื่อได้ช่วยสะกิดเตือนให้ผู้รับผิดชอบทำหน้าที่ให้คุ้มค่ากับภาษีของประชาชนที่จ่ายให้

มีข่าวอุบัติเหตุ เด็กวัยรุ่นอายุราว 15-18 ปี ขับรถจักรยานยนต์ ชนเด็กประถมที่กำลังข้ามทางม้าลายหน้าโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัยในช่วงเวลาเลิกเรียน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ถนนหน้าโรงเรียนมีผู้คนคับคั่ง ทั้งเด็ก ผู้ปกครอง รถยนต์ สามล้อเครื่อง แผงลอย รถเข็นขายขนม

รถที่ขับผ่านมาบริเวณนี้ ต้องชะลอความเร็ว หรือจอดบ่อยๆ แต่เด็กวัยรุ่น ขับรถชนเด็ก แม้จะแค่ฟกช้ำดำเขียว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน…..

ทีวีท้องถิ่น ก็ส่งนักข่าวมาบันทึกเหตุการณ์ รายงานข่าวในชั่วโมงข่าวท้องถิ่นเผยโฉมหน้าเด็กที่ถูกรถชน และผู้ที่ขับรถชน  จับภาพรถคันที่ก่อเหตุ และหมายเลขทะเบียนรถ ก่อนที่ผู้ประกาศจะอ่านรายละเอียดข่าวจบลง  ปิดท้ายข่าวก็แจ้งว่า ทางทีมข่าวของสถานีเคเบิลทีวีจะคอยติดตามข่าวในลักษณะนี้อีก ถ้าเกิดเหตุก็จะตามไปบันทึกภาพ และนำมาประจานต่อไป

การนำภาพเด็ก-เยาวชนผู้ก่อเหตุมาเผยแพร่ให้เห็นหน้าชัดเจน ทีวีหลายช่องมักจะทำภาพเบลอๆ หรือให้ใส่หมวกปิดบังโฉมหน้าที่แท้จริงไว้ เพราะเด็กยังมีอนาคตอีกไกล

แต่ปัญหาแก๊งซิ่งกวนเมือง ขับรถมอเตอร์ไซต์ส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้านยังคงอยู่ การขับรถโดยประมาท ขับชนคนเดินข้ามทางม้าลายยังเกิดขึ้นซ้ำๆ เหมือนไม่เคยเคารพกฏจราจรอยู่บ่อยๆครั้ง สื่อท้องถิ่นคงจะหงุดหงิด  จึงเลือกวิธีที่จะประสานเสียเลย

เพื่อจะได้หลาบจำบ้าง

ปัญหาเช่นนี้ ไม่รู้ว่าจะแก้ไขได้อย่างไร เมื่อสังคมเปลี่ยนไปจากเดิม

หมายเลขบันทึก: 50467เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก้อแก้ยากนะคะปัญหานี้ ล่าสุดวันเสาร์ที่ 6 กุมภานี้เองค่ะ คือว่าสี่แยกประมวลไทอ่ะคะ ต่อหน้าต่อตาค่ะไฟยังไม่ทันเขียวดีก้อขับไปแระ ไม่รู้ใครผิดใครถูกหรอกค่ะ แต่เด็กที่นอนเจ็บกลางถนนเลือดพุ่งเต็มทำไมยืนดูอยู่แค่ริมฟุตบาตกัน มีผู้หญิงสองคนที่คอยอยู่กับน้อง (เหอๆ เป็นหนึ่งในผู้หญิงคนนั้นค่ะ วันนั้นไปกับเพื่อนพอดี) จิตใจคนสมัยนี้ทำด้วยอะไรกัน ทำไมไร้ซึ่งน้ำใจกันจริงๆ เห้อ...หดหู่จังค่ะ น้ำใจคนไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท