สายพานลำเลียง...ชีวิต


พวกเขาคือชีวิต มีลมหายใจ น่าจะมีค่ามากกว่าสายพานลำเลียงที่ผมสั่งให้ปิดชั่วคราวอยู่ ณ ขณะนี้ มันเป็นวัตถุยังมีโอกาสได้หยุดเลยในเช้าวันนี้

   ช่วงที่ปิดตัวเลขตอนสิ้นเดือนและเปิดขายตอนต้นเดือนงานมากจนเด็กๆที่ทำงานกันดึกดื่นเป็นไข้กันหลายคน บางคนก็หยุดไปเฉยๆไม่แจ้ง ซึ่งลีดเดอร์ได้มาปรึกษาว่าควรจะมีมาตรการลงโทษตักเตือนบ้างจะได้ไม่เป็นตัวอย่างให้คนอื่นทำตาม

   ผมเห็นด้วยที่จะบอกกล่าวตักเตือนแต่ไม่เห็นด้วยที่จะเอาผิดลงโทษพวกเขาเพราะจากการที่ผมอยู่หน้างานถึงสี่ทุ่มมาตั้งแต่วันจันทร์ ผมรู้ว่าพวกเขาทำงานกันหนักมาก มากเกินจนผมไม่กล้าแม้จะว่ากล่าวตักเตือน

   เช้าวันนี้ไม่มีการLoadสินค้าผมจึงเรียกทีมจัดสายส่งทั้งหมดรวม30คน มาพูดคุยกันด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเองมากกว่าเป็นการประชุม

   ขณะที่สายพานลำเลียงสินค้ายังคงหมุนไม่หยุด และสินค้าเริ่มเต็มแล้ว ผมสั่งให้ปิดสายพานลำเลียงเพื่อไม่ให้กังวลกับงานที่หมุนวนไปมาอยู่นั้น

    แม้การปิดสายพานครึ่งชั่วโมงอาจจะทำให้เสียโอกาสทางธุระกิจบ้างและแผนกที่ส่งงานต่อเนื่องอาจจะต้องสะสมงานไว้ทำให้กระจายงานออกไม่ได้

   แต่ผมตัดสินใจที่จะพูดคุยกับทีมงาน ให้พวกเขาได้มีโอกาสมาฟังข่าวสาร นโยบาย ข้อมูล อย่างพร้อมเพรียงกันทุกคน

   ขณะที่ทุกๆวันพวกเขาเข้างานมาก็ต้องเฝ้าหน้างานของตัวเองและยกสินค้าลงจากสายพานที่หมุนไม่หยุดตลอดเวลาจากเช้ายันสามสี่ทุ่ม

   พวกเขาคือชีวิต มีลมหายใจ น่าจะมีความพิเศษมากกว่าสายพานลำเลียงที่ผมสั่งให้ปิดชั่วคราวอยู่ ณ ขณะนี้ มันเป็นวัตถุยังมีโอกาสได้หยุดเลยในเช้าวันนี้

    ผมพูดถึงปัญหาข้อผิดพลาดในการทำงานของแผนกและได้บอกให้ลีดเดอร์นำไปแก้ไขและหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดอีก

   ผมตั้งใจที่พูดเรื่องงานให้น้อยที่สุดเพราะผมไม่ต้องการตอกย้ำในขณะที่พวกเขารู้สึกเหนื่อยโรยระหว่างที่นั่งฟังผมอยู่ ผมจึงนำเรื่องความสุขในการทำงานมาพูดให้ฟังว่า

    "หลายๆคนคงเหนื่อยจากการกรำงานหนักตั้งแต่เช้ายันดึกดื่น ผมเข้าใจเห็นใจ บางคนหยุดขณะที่เพื่อนเราทำงานต่อ เราอยู่กันครบยังหนักกันขนาดนี้แล้วคิดดูถ้าขาดเราไปเพื่อนเราจะเหนื่อยเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน "

   "หลายคนรู้สึกไม่มีความสุขในการทำงาน รู้สึกเหน็ดเหนื่อย สิ่งที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากงานเยอะมากในช่วงนี้ แต่ส่วนหนึ่งมาจากใจเราที่มันไม่สู้"

   "ทำยังไงใจเราถึงจะสู้ ถึงจะมีความสุข ไม่ทุกข์กับการทำงาน"

   "ผมเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งพระท่านบอกว่าที่เราไม่มีความสุขจากการทำงานเพราะเราทำงานเพื่อตัวเอง มันจึงทุกข์ ทำไปก็กลัวเราจะเหนื่อย กลัวจะไม่สบาย กลัวจะไม่ได้ตามเป้าที่เราตั้งไว้"

   "แต่ถ้าเราทำเพื่อคนอื่นด้วย ทำเพื่อจุนเจือคนอื่น เอื้อเฟื้อคนอื่น คนที่อยู่ข้างหลังเรา หลายคนมีพ่อแม่ บางคนมีลูก มีครอบครัว ถ้าเราทำให้เขา เรารู้สึกอย่างไรกันบ้าง รู้สึกภาคภูมิใจ รู้สึกดีใจ รู้สึกปลื้มใจที่ได้ส่งข้าวของเงินทองแม้น้อยนิดให้คนเหล่านั้น"

   "สิ่งเหล่านี้ผมเชื่อว่ามันจะเป็นแรงผลักให้เราทำงานต่อไปได้ด้วยความสุข งานที่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยก็อาจจะเบาลง"

   "นอกจากนี้ถ้าเราทำงานโดยนึกถึงคนที่อยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังแล้วมีความสุขกับการทำงาน หากเราทำงานแล้วนึกถึงเพื่อนร่วมงานที่ทำอยู่เคียงข้างเราด้วยแล้ว จะมีความสุขมากเพียงไหน"

   "ต่างคนต่างช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ต่างเป็นผู้ให้ซึ่งกันและกัน แผนกงานของเราก็จะมีแต่คนทำงานที่มีความสุข และผลักดันให้งานของเราลุล่วงไปด้วยดี"

    ผมมองนาฬิกาผ่านไปครึ่งชั่วโมงแล้ว ผมกล่าวขอบคุณลูกทีมทุกคนที่เสียเวลามานั่งฟัง มีโอกาสดีๆผมสัญญาว่าจะมาพูดคุยกับพวกเขาอีก

    ลีดเดอร์สั่งให้เปิดสายพานลำเลียงสินค้าให้หมุนวนเวียนตามสายพานนั้นตามปกติ เหมือนชีวิตพวกเราที่กำลังแยกย้ายกันเข้าทำงาน

   ต่างกันตรงที่ว่าเราคือคน ที่มีชีวิตจิตใจ มีสุข มีทุกข์.....

   

หมายเลขบันทึก: 504603เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2012 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 

 

สายพานลำเลียง...ชีวิต...ดีจริงๆ .... ดีตรงที่ .... "ต่างคนต่างช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ต่างเป็นผู้ให้ซึ่งกันและกัน" 

 

ขอบคุณมากนะคะ

Blank
ขอบคุณครับ พี่หมอเปิ้น ชีวิตที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปคล้ายสายพานลำเลียงสินค้าที่นำไปสู่จุดหมายสุดท้าย....

สายพานลำเลียงสินค้าทำงานไม่มีวันหยุดได้แต่....สายพานชีวิตคงต้องมีวันหยุด

บ้างตามความเหมาะสม  สุดท้ายก็คงถึงจุดหมายปลายทางเช่นเดียวกัน

ถ้าเราทุกคนให้ความสำคัญกับความเป็น"คน"ของคนรอบๆตัว เราจะสร้างบรรยากาศแห่งความสุขรอบๆตัวเราได้ไม่ยากเลยนะคะ คุณพิชัย ทำได้ดีมากจริงๆค่ะ เชื่อว่าคงช่วยส่งน้ำเลี้ยงจิตใจให้คนรอบๆตัวที่ทำงานหนักได้บ้างแน่ๆค่ะ 

*หนับหนุนแนวทางแบบนี้อย่างเต็มที่ครับผม

** จงมองคน ให้เป็นคน แต่อย่ามองคนเป็นเหมือนเครื่องจักร นะครับ

Blank
ขอบคุณครับครู ....สุดท้ายคนเราก็อยุู่ที่ปลายทางชีวิตนั่นล่ะนะ

 

Blank
ขอบคุณครับที่สนับสนุนแนวการทำงานที่เน้นบรรยากาศความสุขครับ
Blank
ขอบคุณครับ แต่บางครั้งก็มีทั้งไม้แข็งสำหรับบางคนเหมือนกันครับ แต่ก้จะพยายามรักษาบรรยากาศการทำงานเพื่อให้มีความสุขครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท