จำนำข้าว...มีแต่เผาหลอก เผาจริงไม่มีหรอก (ตอน ๓ )


เมื่อคืนวานฟังนักวิชาการสองท่าน ถกกันทาง ไทยพีบีเอส ท่านหนึ่งเป็นคณบดีจากนิด้า  ที่ยื่นฟ้องรัฐบาลต่อศาล รธน. ไปแล้วว่าการจำนำข้าวนี้ผิดกฎหมายรธน.   ในด้านการค้าเสรี    (ในภาพรวม ในหลักการ ผมขอสนับสนุนท่านนะ  ที่มีความกล้าหาญ  แม้ผมจะค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับระบบการค้าเสรีก็ตามที่...เพราะมันไม่เสรีจริงนั่นเอง)  

 

สิ่งที่สองท่านนี้พูด ว่าโดยหลักการแล้วช่างเหมือนกับสิ่งที่ผมคิดและพูดไว้นานหลายเดือนแล้วยังกะแกะ เช่น

 

-จะทำให้เอาเงินส่วนใหญ่ (สามแสนล้าน) ไปช่วยชาวนารายใหญ่ (รวยอยู่แล้วไปช่วยทำไม)

-จะทำให้คุณภาพข้าวไทยตกต่ำลง (ชาวนาเร่งผลิตเชิงปริมาณเพื่อให้มากๆ เข้าไว้ก่อน)

-จะทำให้รัฐขาดทุน (ภาษีเราทั้งนั้น) ...เรื่องนี้ง่าย  ใครๆ ก็คิดออกอยู่หรอก

 

 

ส่วนที่นักวิชาการสองท่านยังพูดโยงไปไม่ถึงคือ

-จะส่งเสริมการโกงแพร่ระบาดไปหมดในวงราชการ

-ชาวนาจะได้รับเงินเพิ่มน้อยกว่าความจริงมาก

-จะทำลายระบบอุตสาหกรรมการผลิต การค้าข้าวไทย เกิดระบบผูกขาดรายใหม่ขึ้น ที่น่ากลัวกว่าเดิมเสียอีก

-ราคาข้าว และอาหารจะสูงขึ้นโดยถ้วนหน้า ส่งผลป้อนกลับที่เลวร้ายหลายระลอก

 

ผมจะลองวิสัชนาให้ฟังมาว่ามันเป็นอย่างไร

 

๑)      จะทำให้เอาเงินส่วนใหญ่ (สามแสนล้าน) ไปช่วยชาวนารายใหญ่ (รวยอยู่แล้วไปช่วยทำไม)    

ชาวนาไทยมีหลายระดับ  ต่ำสุดคือ พวกรายย่อย คือ พวกอีสาน เหนือ เสียเป็นส่วนใหญ่  พวกนี้มีปริมาณคนมาก  แต่มีปริมาณข้าวที่ผลิตออกมาน้อย   คือมีปริมาณคนประมาณ ครึ่งหนึ่งของทั้งหมด  แต่มีผลผลิตเพียงประมาณ 10%  เท่านั้น  (ตัวเลขนี้ผมเดาเอา แต่ผมเดาไม่ผิดมากหรอก รับรอง)   เพราะ  มีพื้นที่ทำนาน้อย ไม่เกิน 10 ไร่ และ ทำนาได้ปีละครั้งเดียว  ผลผลิตต่อปีต่อหลังคาเรือนโดยเฉลี่ยคือ 4 ตัน (400 กก. ต่อไร่)    มีทั้งหมดประมาณ   1 ล้านหลังคาเรือน ดังนั้นถ้ารัฐประกันราคาขายที่ ตันละ 15,000 จะใช้เงินเพียง 60,000 ล้านบาท  (ไม่ใช่สามแสนล้านบาทอย่างทุกวันนี้)   ซึ่งราคาตลาดโลกกลมๆ ประมาณ ตันละ หมื่น ดังนั้นรัฐจะขาดทุนเพียงตันละ 5000 รวมทั้งหมดเป็นว่าขาดทุน   20,000 ล้านบาท

 

ซึ่งถ้าประกันให้รายใหญ่ด้วย แต่ให้สูงสุดแค่ 4 ตันแรกเท่านั้นนะ     ก็จะขาดทุดเพียง 27,000 ล้าน  (ไม่ใช่ 4 หมื่นล้านตามบัญญัติไตรยางค์หรอกนะ ไม่เชื่อลองอนุมานดูสิ)  

 

............การขาดทุน 2.7 หมื่นล้านเพื่อประกันราคาข้าวให้ครอบครัวเกษตรกรกระดูกสันหลัง  10 ล้านคน   (2.5 ล้านหลังคาเรือน) อยู่ได้     ถือว่าไม่น่าเกลียด ยอมรับได้มากๆเลย เพราะเท่ากับเป็นการประกันความมั่นคงด้านอาหารของชาติ   นั่นเอง    (ธ่อ..คนคนเดียวโกงชาติไป 7.6 หมื่นล้านซึ่งหน้ายังทนได้ เลย แล้วทำไม 2.7 หมื่น เพื่อประกันชาติทั้งชาติ จะยอมไม่ได้)  

 

 

 

อย่างไรเสีย เราก็ยังไม่อยากเห็นกระดูกสันหลังของเราสูญพันธุ์ เลิกทำนากันเสียหมด   ยังอยากให้เขาทำนารายย่อยต่อไป  ซึ่งนอกจากจะเป็นการผลิตอาหารแล้ว ยังเป็นหยุ่นรองรับการกระแทกของประเทศชาติ  ที่จำเป็นต้องมีเอาไว้รองรับสภาวะฉุกเฉินทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่จะต้องเกิดขึ้นแน่ภายใน ๑๘ ปีนี้  (ตามที่ผมได้ทำนายไว้แล้ว ในบทความก่อนๆ )

 

 

 หากไม่มีหยุ่นนี้ เราอาจเจ็บหนัก หรืออาจถึงกับสิ้นชาติ   เพราะเศรษฐกิจไทยเรากำลังหลงระเริงหนักที่สุดในโลก   เนื่องจากไปพึ่งการส่งออก ด้วยระบบการผลิตของบริษัทต่างชาติอีกต่างหาก ...มากที่สุดในโลก แบบทิ้งอันดับสองไปหลายช่วงตัว  จนคนเลิกทำนา หันไปรับจ้างขายแรงงานในโรงงานต่างชาติกันจะหมดประเทศแล้ว   ...ส่วนรัฐก็ยิ่งเสริมด้วยการให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ   ..บ้าระห่ำ โง่ระเิบิด ทำลายชาติกันต่อไป อย่างเมามัน 

 

ภายใน ๑๘ ปีนี้  (คศ. ๒๐๓๐)    เศรษฐกิจโลกจะล่มแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้ผมได้เตือนมานาน ๒๐ ปีแล้วอย่างต่อเนื่อง    ซึ่งวันนี้เราเห็นเงาลางๆ แล้วจากกรณี  กรีซ ตุรกี อิตาลี เสปน ปอร์ตุเกส   หรือแม้แต่สหรัฐ ญี่ปุ่น แท้ๆ ก็ยังย่ำแย่   ....นี่เป็นการเผาหลอก  ส่วนเผาจริงนั้นผมทำนายต่อเลยว่า    ไม่มีหรอก ...... เพราะเจ้าภาพจะไม่มีเงินที่จะเอามาซื้อไฟมาเผาจริงไงเล่า 

 

ดังนั้น ศพจะนอนเน่าเหม็นตายเกลื่อนกลาด เต็มโลก    ไม่มีไฟเผา ศพฝรั่ง ญี่ปุ่น ไทย  (ส่วนลาว พม่า อัฟริกา ไม่ตาย เพราะยังไม่เกิืดเลย จะตายได้อย่างไร   อิอิ)  

 

เหนื่อยแล้วนะ  ส่วนข้ออื่นๆ   เดี่ยวจะตามมา     (ถ้าไม่โดนกระสุนตายเสียก่อน เพราะมีโจทย์มาก  เนื่องจากปากม๋า    อิอิ) 

 

...คนถางทาง (และตายก่อน) 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 504417เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พยายามพูดใส่หูชาวนาในเรื่องที่ต้องการให้รู้(เพียงบางเรื่อง)และปิดบังเรื่องที่สมควรจะรู้ไม่ให้รู้(หลายๆเรื่อง)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท