วันนี้ที่ใครๆ ก็มองหาธุรกิจของตัวเอง เริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการใหม่ ยังไงกันดี


สิ่งที่พบเหมือนกันของผู้ประกอบการไทยที่อยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ส่วนใหญ่ คือ ใจไปเกิน 100% พร้อมลงมือทำทันที กล้าลุย มีเงินทุน แต่หลายคนกลับคิดที่จะใช้เวลาในส่วนที่สำคัญที่สุด คือ การวางแผนในการเข้าตลาดน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

ไม่กี่วันมานี้ได้มีโอกาสไปนั่งเป็นที่ปรึกษาในนามสมาคมส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้ากวางตุ้ง-ฮ่องกงที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่มาเปิดบูธ หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจในงานแสดงสินค้างานหนึ่งมาพูดคุยในประเด็นการขยายตลาดสินค้าไปในประเทศจีน โดยเฉพาะในจีนตอนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่หลักที่ทำงานอยู่

แอบอมยิ้มว่าหลายคนก็มากันหลายแนว บางคนมาแบบไม่มีสินค้าอะไรในมือเลยแต่อยากไปเปิดตลาดในจีนเลย บางคนไปเจอสินค้าน่าสนใจของเพื่อนเลยอยากนำมาขยายตลาดเอง บางคนมาแบบหาทางให้ช่วยออกไอเดียต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้หน่อยตลาดไหนก็อยากลองดู หลายคนที่พบของที่ไปเจอไปชิมแถวไหนอร่อยก็อยากเอามาขาย หลายคนหลายสไตล์ที่น่ารักไปคนละแบบ ใดๆ แล้วสิ่งที่พบเหมือนกันของผู้ประกอบการไทยที่อยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ส่วนใหญ่ คือ ใจไปเกิน 100% พร้อมลงมือทำทันที กล้าลุย มีเงินทุน แต่หลายคนกลับคิดที่จะใช้เวลาในส่วนที่สำคัญที่สุด คือ การวางแผนในการเข้าตลาดน้อยกว่าที่ควรจะเป็น จริงๆ แล้วการวิจัยตลาดง่ายๆ เพื่อตอบโจทย์ 4P แรก คือ ผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่จำหน่าย และการส่งเสริมการขายของสินค้าที่เราอยากขาย สิ่งที่อยากให้ทำก่อนจะขยับไปไกลถึงขั้นตอนอื่น คือ หาคนสนิทซัก 10 คน ไม่สนิทซัก 10 คนที่ดูเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราคิดไว้ในใจ ช่วยให้ความคิดเห็นในสินค้าว่าถ้ามีสินค้าแนวนี้ออกมาขาย เค้าสนใจจะซื้อไหม ในราคาเท่าไหร่ เค้าคิดว่าสินค้าชิ้นนี้น่าจะขายที่ไหน อย่างไร ถ้าเรายอมรับฟังแบบยุติธรรมไม่เข้าข้างตัวเองมากนัก เราจะได้แนวทางคร่าวๆ ในการปรับปรุงสินค้า ขายสินค้า ตลาดหรือช่องทางที่น่าสนใจในการขายผลิตภัณฑ์ของเรามาแบบไม่ต้องเสียค่าวิจัยแพงๆ ค่ะ สิ่งสำคัญ คือ เราต้องใช้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นตัวกำหนดทิศทางของแผนการขายหรือเข้าตลาด โดยไม่ใช้ความคิดตั้งมั่นของเราเป็นสำคัญค่ะ เพราะท้ายที่สุดแล้วสินค้าจะขายได้เพราะลูกค้าต้องการซื้อ ไม่ใช่เพราะเราต้องการขายค่ะ ;)

กรณีที่อยากส่งสินค้าหรือบริการไปจำหน่ายในต่างประเทศ เราอาจจะต้องทำการบ้านเพิ่มเติมในส่วนของความสนใจ พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ ประเพณี วัฒนธรรม การดำเนินชีวิตคร่าวๆ เช่น ในประเทศจีน สินค้าที่จะเป็นที่สนใจ บรรจุภัณฑ์ต้องสะดุดตา หรูหรา เป็นสีแดง สีทองก็จะได้รับความสนใจจากชาวจีนเป็นพิเศษ จีนยุคใหม่มีฐานะดี ใช้จ่ายมากขึ้น จับจ่ายสินค้าแบรนด์เนมมากขึ้น เพราะสะท้อนรสนิยม ความมีฐานะ สินค้าไทยที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เช่น อาหาร ผลไม้ สินค้าสปา เครื่องสำอาง หรือของประดับตกแต่งที่สะท้อนความเป็นไทย คุณภาพดี มีที่ไปที่มาของสินค้าที่น่าสนใจ ก็จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างดี  แต่ต้องบอกว่าสินค้าและบริการที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในจีนมณฑลหนึ่งแล้ว ก็อาจไม่ได้รับความสนใจจากจีนในมณฑลอื่นเหมือนกัน เนื่องจากประเทศจีนมีขนาดใหญ่ ประชาชนจีนในแต่ละมณฑลก็มีความชื่นชอบและสนใจที่แตกต่างกันไป บางมณฑลที่ไกลกันความสนใจของคนในแต่ละมณฑลก็แทบจะเหมือนความสนใจของคนที่อยู่คนละประเทศ

ถ้ามีโอกาสจะกลับมาเขียนเรื่องความสนใจลึกๆ และโอกาสของสินค้าไทยในจีนตอนใต้ซักครั้งหนึ่งค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 504312เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2012 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ช่วงนี้ ผู้เขียนมีเวลาเขียนบทความยาวๆ ในรูปแบบบล็อคน้อยลง สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูล หรือต้องการการแบ่งปันความรู้เพิ่มเติมในเรื่องการค้าขายกับประเทศจีน และประเทศอื่นๆ ในอาเซียน สามารถเขียนอีเมลมาพูดคุยกันหรือติดตามเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ในการทำการค้าต่างประเทศผ่าน https://www.facebook.com/pages/International-Trade-Focus ในระหว่างที่ยังไม่มีบทความยาวฉบับใหม่ออกมาค่ะ จะพยายามเขียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้าในจีนหรืออาเซียนที่น่าจะเป็นประโยชน์ให้มากขึ้นเร็วๆ นี้ค่ะ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท