มีผู้สอนไม่กี่คน..ที่หนูเรียกว่า "ครู" ... (สมุดเปิดความในใจ)


จาก "สมุดเปิดความในใจ" เล่มหนึ่ง เมื่อถึงวันปิดคอร์สการเรียน
ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๕

 

จากวันแรกที่เจอครู ครูคือผู้ที่ระเบียบมาก จนบางครั้ง หนูรู้สึกอึดอัด
จนมาถึงวันนี้ ๑ ปีผ่านไป จากการที่หนูเคยเรียนการสังเกตการสอน
ในเทอม ๒ จนถึงตรงนี้เรียนวิชาการศึกษาโดยระบบสื่อทางไกล

ครูทำให้หนูรู้ว่า "ครู" คนบุคคลหนึ่งที่เป็น "ครูต้นแบบ" ของหนู
หนูชอบในการสอน ชอบในสิ่งที่ครูเป็นครูที่ดี เป็นครูที่ตรงไปตรงมา
ถึงแม้หน้าตาของครูจะโหดมาก แต่ลึก ๆ แล้วครูใจดีมากเลยคะ

จากการเรียนมาเป็นเวลาหลายปี หนูไม่เคยเจอครูคนไหนที่เอาใจใส่
นักเรียนมากเท่าครู ครูจะรู้ไหมค่ะว่า มีผู้สอนไม่กี่คนที่หนูเรียกว่า "ครู"
ส่วนใหญ่หนูเรียกว่า "อาจารย์" อาจารย์เป็นบุคคลที่ห่างเิหิน
สำหรับครูเป็นบุคคลที่ชิดใกล้

และครู (คือผม) เป็นครูของหนู ที่หนูรักและเคารพ
หนูชอบในสิ่งที่ครูเป็นครูแบบนี้

หนูหวังว่า สักวันหนูขอเป็นผู้นำแบบอย่างที่ครูมอบให้ หนูขอนำไปใช้
และในวันนั้นหนูจะเป็นครูที่ดีเหมือนกับสิ่งที่ครูเป็น

 

 

เด็กผู้หญิงคนนี้เป็นเด็กที่เรียนกับผมมาแล้วถึง ๒ ครั้ง ๒ รายวิชา
เป็นเอกทางวิทยาศาสตร์ที่ขาดแคลนในสายครู ชื่อจริงของเธอ
เป็นชื่อของนางสาวไทยที่เป็นคนเชียงใหม่ที่คุณพ่อเธอตั้ง
เพราะชอบนางงามคนนี้มาก ผมจึงชอบล้อชื่อให้เธอยิ้มเล่น

ผมซาบซึ้งและประทับใจสำหรับความในใจของเธอผู้นี้ครับ

 

บุญรักษา ลูกศิษย์ของครู

ขอให้เป็นว่าที่คุณครูที่ดีครับ

และ

บุญรักษา ทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ ;)...

 

Happy Ba !!!

 

 

หมายเลขบันทึก: 504311เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2012 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

กล้วยไม้แกร่ง...เติมแต่งหัวใจครู


กล้วยไม้หนึ่ง  ซึ้งจิต  พิสิทธิ์พิศาสตร์

แกร่งเติบกล้า  สามารถ  กล่าววาดฝัน

เติมแต่งสุข  ด้วยสืบสาน  เกินจำนรรย์

หัวใจครู  เพียรปลูกฝัน  จึงเป็นจริง


ขอให้..ศิษย์  หนึ่งนี้  มีขวัญกล้า

ขอให้..สืบ  คุณค่า  ยิ่งกว่ายิ่ง

ขอให้..ครู  อยู่ยง  คงความจริง

ขอให้..ศิษย์  และครูยิ่ง  เป็นมิ่งเมือง


            ด้วยรักและศรัทธายิ่ง

       ในวิญญาณครูผู้ให้ตลอดกาล

(แต่งใหม่ไม่ทันใจ มอบดอกไม้ชุดเดิมค่ะอิอิ)

คนไม่ได้เป็นครู แต่อยากเป็นครู อ่านแล้วซึ้งใจเลย... :)

ขอบพระคุณมากครับ คุณ Blank หยั่งราก ฝากใบ ;)...

ผมคงมีเรื่องเล่าไปเรื่อย ๆ ตราบใดที่ผมยังเป็นครูอยู่นะครับ ;)...

 

อ๊ะ...ต่อไปต้องเรียก "ครูwas"

เข้ามาอ่านทีไรก็ชอบทุกทีค่ะ

เรื่องของชีวิตคนเป็นครู มีเสน่ห์ก็ตรงที่เล่าเรื่อง ศิษย์ นี่เอง 

เขียนไปได้เรื่อยๆ แน่เลยค่ะ เพราะคุณ Blank Wasawat Deemarn เหมาะกับการเป็นครูจริงๆค่ะ

ว้าว ขนาดนั้นเลยหรือครับ คุณ Blank หยั่งราก ฝากใบ ;)...

ยินดีและขอบคุณอีกครั้งหนึ่งครับ ;)...

รู้จักประเมินคนตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา อนาคตคงได้เป็นครูที่ดี !

..ผู้รู้ ผู้ใหญ่หลายคนที่สังคมยกย่องเสียอีก

ที่ยังประเมินคนไม่พ้นอัตตาตัว

ชอบใคร หลงใครก็หัวปักหัวปำอยู่นั่น

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ คุณ Blank Lungnoke ;)...

ขอบคุณมากครับ ;)...

คนอ่านไม่ได้เป็นครู ยังซึ้งเลยค่ะ

  • มาเชียร์คุณครูกระดาษทราย
  • ได้รับเสื้อจากมูลนิธิไหมครับ
  • กำลังหาต้นไม้ ผัก ให้อาจารย์ปลูกเพิ่มครับ

ดูเหมือนได้มาแล้ว ๑ ตัว เมื่อปลายเดือนสิงหาคมนะครับ อาจารย์ Blank ขจิต ฝอยทอง ;)...

อาจารย์ส่งมาให้ผมกี่ตัวหรือครับ ;)...

ผมเกรงใจ แต่ขอรับหมด อิ อิ

นี่แหล่ะค่ะผลงานของครูโหด... ดีใจด้วยนะคะ คุณครูของเด็กๆ

โอ้ พี่นก ... เป็นคำชมใช่เปล่าเนี่ย 555

ขอบคุณครับพี่ ;)...

  • เจ้าหน้าที่มูลนิธิส่งไป 2 ตัวครับ
  • เข้าใจว่า อาจารย์ได้รับตัวเดียวนะครับ

เีรียน อาจารย์ Blank ขจิต ฝอยทอง ครับ

ได้รับเพียง ๑ ตัวครับผม ;)...

อีกตัวได้หายสาบสูญไปแล้วครับ 555

ขอบคุณครับ ;)...

  • มาให้กำลังใจค่ะท่านBlank
  • ท่านอาจารย์คงจะสบายดีนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท