ทางสามแพ่ง..มีนัยสำคัญไหม?


ทางสามแพ่ง ในปากอ่าวทะเล ตำบล บางตะบูล อำเภอบ้านแหลม จังหวัด เพชรบุรี

 

   วันที่ 30 กันยายน 2555 พาอัฐิเถ่ากระดูก ของคุณพ่อปั๋๋น..ไปลอยอังคาร..ที่ท้องทะเล ต.บางตะบูล อ. บ้านแหลม จ.เพชรบุรี โดย นัดกับเจ้าของเรือไว้แล้ว ประมาณบ่ายโมงกว่าๆ...ลงเรือที่ท่าเรือ ต.บางตะบูล ลงเรือไป ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง ถึงจะไปถึง "ทางทะเลสามแพ่ง"... เจ้าของเรือ...ได้เล่าให้ฟังว่า ....เขาทำอาชีพขับเรือนี้ มา 16 ปีแล้ว ...เขาพาเราไปกลางทะเลซึ่งเป็น ทาง 3 แพ่ง โดย

 

   ทางแรก   น้ำทะเลจะไหล...ไปสู่ทะเลไปออก  ทางทะเลชะอำ

   ทางที่สอง  น้ำทะเลจะไหล... ไปสู่ทะเลไปออก ทางทะเลกรุงเทพฯ

   ทางที่สาม น้ำทะเลจะไหล ...ไปสู่ทะเลไปออก ทางทะเลทางชลบุรี

 

   การเอาเท่ากระดูกของคุณพ่อ ไปลอยหรือ ปล่อยลงสู่ .. ทะเล เป็นเพราะ  "ความเชื่อ"  ว่าใต้ท้องทะเล ...อันกว้างใหญ่ ไพศาล ....น้ำทะเลไม่มีวันเหือดแห้ง ... ใหญ่กว้างขว้างและ น้ำทะเลเย็นมา .... ยิ่งลึก .... ยิ่งเย็นเชื่อว่า เถ่ากระดูก ของพ่อจะได้อยู่ในที่เย็นๆๆ เป็นความเชื่อนะคะ

 

    อีกประการหนึ่่ง  เป็นประเพณี ที่นิยมปฏิบัติ ทำตามกันมา..ผ่านการเล่าขานสู่กัน มาช้านานแล้ว ใครอยากทำ...มีความต้องการ...มีปัจจัยที่จะทำได้ ก็ทำนะคะ ทำแล้วมี...ความเชื่่อ ว่า...ทำให้มีความสุข ทั้งผู้ล่วงลับไป และผู้ยังมีชีวิตอยู่...สมควรควรทำนะคะ

 

     การออกไปลอยเถ่าอัฐิกระดูกของคุณพ่อ ...ทำให้ได้เห็น    "ภาพวิถีชีวิตของชาวเล บางตะบูล ....  ที่ออกไปหา ปลาทะเล ปูทะเล กุ้งทะเล  การเลี้ยงหอย แมลงภู่ ....  "เป็นความรู้ใหม่"  .... สำหรับP'Ple นะคะ  ว่าเขาทำกันอย่างไร? เลี้ยงหอยแมลงภู่...ต้องใช้เวลาเท่าไหร่? ...

         ภายหลัง....การลอยเถ่าอัฐิกระดูก ของคุณพ่อเรียบร้อยแล้ว ... ครอบครัวของเรา .... ก็พากันมารับประทานอาหารทะเล .... ที่ร้าน "เรือ แล เล"  .... ที่นี้มี... อาหารอร่อย หลายๆ อย่างนะคะ  ... ต้องลองมารับประทานเอง นะคะ

 

       และยังมีของฝากเป็น "OTOP"  เช่น  เกลือทะเล จาก อำเภอบ้านแหลม ถิ่นทำนาเกลือ .... ทำบรรจุภัณฑ์ หรือ  Packagin  ที่มีลักษณะสวยงาม ... เป็นขวด ... สามารถหยิบโรย..... สำหรับอาหารที่อยู่ บนโต๊ะอาหารได้เลย เหมือนขวดนำ้ปลา .... แต่คนไทย ไม่นิยมมากนัก....แต่ต่างประเทศ ... ฝรั่งจะชอบมากนะคะ ...  ทำรูปแบบสวยงามมากค่ะ

 

      สรุปวันนี้ต้อง.... การเล่าและสื่อสาร....เรื่อง... การนำเถาอัฐิกระดูก  ของคุณพ่อ ปั๋น แสนเจริญ .... มาลอยอังคารในท้องทะเลที่  "ทางสามแพ่งของน้ำทะเล 3 สาย"   ที่มาเจอกันนะคะ P'Ple คิดว่า  "เป็นความโชคดีทางธรรมชาติ" .... ของคนเมืองเพชรบุรี ... ที่มีสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ดีดีเช่นนี้ค่ะ  ทั้งมีทั้ง  

   - มีทะเล  1) หาดเจ้าสำราญ 2) หาดชะอำ

   - มีภูเขา และ  มีป่า มีแก่งกระจาน...ต้นกำเนิดแม่น้ำเพชร

   - มีน้ำตก  "ทอทิพย์"

   - ยังมี 3 วัง คือ

              *เขาวัง 

              *วังบ้านปืน...หรือวังรามราชนิเวศน์

             *วังมฤคทาวัน 

 

    ตอนนี้....P'Pleเขียนด้วยมือถือ อาจเขียนผิดบ้างนะคะ  ... เดาๆ อ่านไปก่อนนะคะ  P'Ple จะกลับไปแก้ไขที่หลังนะคะ

 

     ขอบคุณมากที่ให้เกียรติอ่านบทความนะค่ะ






                   







หมายเลขบันทึก: 504200เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ่านทุกบันทึกของหมอเปิ้นอยู่แล้วครับ

 

ขอบคุณมาก นะคะBlank ที่ให้กำลังใจหมอเปิ้น นะคะ

มาร่วมส่งเถ้าอังคารของคุณพ่อด้วยค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท