น้ำขึ้น-น้ำลง


น้ำขึ้นน้ำลงเกิดจากอะไร?

     รู้ไหมว่า เเรงโน้มถ่วงที่มีอยู่ในทุกวันนี้ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ต่างๆมากมายหลายอย่าง เเละที่จะกล่าวต่อไปนี้ก็เกี่ยวข้องกับเเรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ที่กระทำต่อโลก นั่นคือ ปรากฏการณ์น้ำขึ้น-น้ำลง ซึ่งเกี่ยวข้องอย่างไรนั้นมาดูกัน

      ก่อนที่นิวตันจะค้นพบกฎของแรงโน้มถ่วง  ไม่มีใครสามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่า น้ำขึ้นน้ำลงเกิดจากสาเหตุใด  พูดง่ายๆก็คือไม่มีใครรู้จริงนั่นเอง  แต่ก็ทราบคร่าวๆว่า วันหนึ่งๆมีน้ำขึ้นน้ำลงอยู่ ครั้งด้วยกัน เหตุผลที่ทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงก็เพราะ โลกมันหมุน จึงทำให้น้ำบนผิวของโลกไปรวมตัวกันอยู่ด้านหนึ่งและด้านตรงข้าม จากทั้งสองด้านที่กล่าวมานี้จึงทำให้ดูเหมือนกับว่าโลกนูนขึ้นมานั่นเอง 

       นิวตันค้นพบกฎของแรงโน้มถ่วง และได้พยายามอธิบายปรากฎการณ์นี้  โดยบอกว่า  การขึ้นลงของน้ำ  เกิดจากแรงดึงดูดของโลกกับดวงจันทร์  แรงที่โลกดึงดูดดวงจันทร์จะเท่ากับแรงที่ดวงจันทร์ดึงดูดโลก อันนี้ก็คือกฎข้อที่สามของนิวตันนั่นเอง  แรงดึงดูดนี้ทำให้ดวงจันทร์หมุนอยู่รอบโลก  หรือจะพูดว่าโลกหมุนอยู่รอบดวงจันทร์ก็ได้เช่นเดียวกัน   การหมุนรอบซึ่งกันและกันนี้ ทำให้มีจุดหมุนร่วมกันจุดหนึ่ง  ซึ่งอยู่ระหว่างมวลทั้งสอง   จุดนี้ก็คือจุดศูนย์กลางมวลของโลกและดวงจันทร์   เพราะว่ามวลของโลกใหญ่กว่าดวงจันทร์มากดังนั้นจุดศูนย์กลางนี้จะอยู่ใกล้กับโลกมากกว่า หรืออยู่ภายในโลกนั่นเอง

       มองดูผิวเผินคุณอาจคิดว่าด้านที่อยู่ใกล้กับดวงจันทร์มากที่สุดน้ำจะขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์ เราทราบว่าทั้งโลกและดวงจันทร์หมุนรอบจุดศูนย์กลางมวลค่าหนึ่ง และจุดศูนย์กลางดังกล่าวก็อยู่บนโลกด้วย ดังนั้น ด้านที่อยู่ใกล้กับดวงจันทร์จะถูกแรงดึงดูดทำให้น้ำขึ้นนั่นเอง 

          ส่วนอีกด้านหนึ่งแรงหนีศูนย์กลางของโลกจะเหวี่ยงน้ำทำให้น้ำขึ้นทางด้านตรงข้ามกับดวงจันทร์ได้เช่นเดียวกัน โลกจะดูคล้ายกับลูกรักบี้ เนื่องจากน้ำไปออกันอยู่ทั้ง 2 ด้าน โชคดีที่ว่าโลกมีแรงดึงดูดมากกว่าดวงจันทร์ ไม่เช่นนั้นโลกจะถูกแรงดึงดูดของดวงจันทร์แย่งน้ำไปหมด และที่ระดับน้ำขึ้นลงต่างๆนั้นก็เพราะว่าผิวของโลกโค้ง ทำให้ระยะห่างจากดวงจันทร์ไม่เท่ากันทุก ๆ จุด จึงมีผลทำให้แรงดึงดูดไม่เท่ากันไปด้วย

เพิ่มเติมได้ที่ 

http://www.rmutphysics.com/charud/specialnews/physics1/tides/tides.htm

สมาชิกในกลุ่ม

           1.นายจิรายุ            สีลาที       54010510010 GS

           2.นางสาวภาวดี       เรืองเเสน   54010510028 GS

           3.นางสาวอลิสา      นาใจเย็น    54010515036 GS

คำสำคัญ (Tags): #น้ำขึ้น-น้ำลง
หมายเลขบันทึก: 504030เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2012 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จิรายุ และเพื่อนๆ เขียนเรียบเรียงได้ดีครับ แต่ เนื้อหาเชิงวิชาการ ยังไม่ละเอียดมากพอ ไม่จำเป็นต้องเอารายละเอียดมาไว้ในบล็อกนี้นะครับ แต่เพียงจัดทำ ลิงค์ไปยังที่ๆ เราสืบค้นเจอและอ่านแล้วทำให้เราเข้าใจ ..... พูดอีกแบบหนึ่งก็คือ เขียนบล็อกให้เป็นบันทึกการเรียนรู้ ที่เพื่อนผู้มาอ่านบล็อกจะได้ประโยชน์ที่สุด.... ขอให้เขียนเพิ่มเติมอีกหน่อยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท