เมื่อเด็กต้องแข่งขันในวันหยุด


เด็กคืออนาคตของชาติ

คงสงสัยกันละซิว่าทำไม kead ถึงชอบเขียนถึงเรื่องราวของเด็กก้อแบบว่า "ปุ๋ยรักเด็กไง" ก็แฮะๆๆๆๆๆๆ....อยากเป็นเหมือนปุ๋ย...เฮ้อ!! เป็นตัวเราแหละดีที่สุดดีกว่าโค๊กกระป๋องหลายเท่านัก....

วันนี้สโมสรไลออนส์สากลภาค 310 A2

 

ได้ร่วมมือกันจัดให้มีเวทีการแข่งขันตอบคำถามจากหนังสือสารานุกรมไทย ครั้งที่ 12 สำหรับเด็กและเยาวชนระดับภาค เพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีและชิงถ้วยเกียรติยศฯพณฯพลอากาศตรีกำธน สินธวานนท์ องคมนตรีขึ้นที่ห้องสุโขทัย โรงแรมท๊อปแลนด์ จังหวัดพิษณุโลก เพื่อตอบสนองตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ.โดยมีการแข่งขันกันในระดับจังหวัดแต่ละจังหวัดก่อน 5 จังหวัดได้แก่ พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ แล้วเลือกตัวแทนส่งเข้าแข่งขันระดับภาคซึ่งครั้งนี้มีโรงเรียนที่เข้าแข่งขันในระดับประถมศึกษา(ช่วงชั้นที่ 2) 11 ทีมได้แก่โรงเรียนอนุบาลโรจนวิทย์ อนุบาลพิษณุโลก จ่าการบุญ บ้านกร่าง (พระขาวชัยสิทธิ์) บ้านคลองตาล บ้านหนองน้ำเขียว ราษฎร์บำรุง บ้านเมืองเก่า วัดจระเข้ผอม และโรงเรียนอนุบาลวชิรระดับมัธยมศึกษา(ช่วงชั้นที่3) 10 ทีมได้แก่โรงเรียนโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย 2 ทีม พิษณุโลกพิทยาคม หล่มสัก คันโช้งพิทยา พิชัย อนุบาลวชิร อนุบาลโพธิ์ประทับช้าง สระหลวงพิทยาคม อนุบาลวังทรายพูน และโรงเรียนพิจิตรพิทยาคม ทีมละ 3 คน รวมทั้หมด 63 คนช่วยกันคิด ช่วยกันตอบ มีการทำงานกันเป็นทีมตั้งแต่เด็กๆผลประกาศได้ตามภาพประกอบ

 

  • เห็นบรรยากาศแล้วรู้สึกสุขใจ อุ่นใจ ที่เด็กคืออนาคตของชาติถึงแม้ว่าเด็กต้องแข่งขันในวันหยุด เด็กก็ไม่เคยบ่นท้อแท้ (คุณครูพ่อแม่ปู่ย่าตายายมาให้กำลังใจกันเป็นแถวๆๆ) แถมยังยิ้ม พูดคุยกันอย่างสนุกสนานไม่ได้มีสีหน้าเคร่งเครียดแต่อย่างใดทำให้คิดไปถึงประโยคที่ว่า"ดี เก่ง มีความสุข" และ "Play and Learn รวมกันเป็น เพลิน"

  • การทำให้เด็กมีช่องทางแสดงออกถึงความสามารถนั้นภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันเพื่อให้เด็กได้มีเวทีแห่งการเรียนรู้ มีพื้นที่ดีๆให้กับเด็กและเยาวชน ช่วยกันทำให้พื้นที่สีดำ สีเทา ลดลงให้มากๆและอย่างรวดเร็วด้วยก่อนที่มันจะสายเกินแก้
  • คุณครูพ่อแม่ปู่ย่าตายาย และผู้ใหญ่ ผู้นำประเทศ ดารานักร้องนักแสดง ต้องร่วมมือร่วมใจกันเป็นต้นแบบที่ดีให้กับพวกเขาเหล่านั้นด้วยเพื่อให้ค่านิยมและวัฒนธรรมที่ดียังคงอยู่ในประเทศชาติของเราอย่างถาวรและมั่นคงต่อไปให้สมกับคำว่าเด็กดีเป็นศรีแก่ชาติ เด็กฉลาดชาติเจริญ......

 

คำสำคัญ (Tags): #เด็กและเยาวชน
หมายเลขบันทึก: 50403เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2006 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แวะเข้ามาชม ดีจังอยากให้เอกชนหลายๆแห่งเข้ามามีส่วนร่วมเปิดเวทีให้กับเด็กเยอะๆๆ
  • ขอบคุณคุณที่ไม่แสดงตน..

 

  • ว่างๆแวะเข้ามาเยี่ยมชมใหม่น่ะ

 

  • การที่จะให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมนั้นก็ขึ้นอยู่กับพวกเราๆท่านๆนี่แหละว่าจะประชาสัมพันธ์เด็กและประเทศไปในทิศทางใด......
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท