ผู้ให้..ยอมเป็น..ที่รัก


การให้ ... ทั้งสิ่งของ... และไม่ใช้... สิ่งของ ... ยอมเป็น ...ที่รัก

การให้ ....ของผู้ให้และ ผู้รับ... เป็น...สิ่งดีงาม งดงาม ... ว้นนี้ ขอคุย และเล่าสู่กันฟัง ในมิติของ...ผู้ให้ ... "ยอมเป็นที่รัก" ขอยกตัวอย่าง การเป็นผู้ให้ .... ยอมเป็นที่รักเสมอ ได้แก่


 1. การให้ ..... ในรูปแบบสิ่งของ เงิน ทอง ข้าวของ.... เครื่องใช่ ... สิ่งที่เป็นวัตถุ ... ที่ผู้รับขาดแคลน และต้องการ


2. การให้....การช่วยเหลือ ด้านจิตใจ อารมณ์ ความเครียด ความวิตกังวล ความซึมเศร้า ความเหงา เวลาผู้ที่เหงา มีเครียด มีความกังวล ....แล้วเราให้ความช่วยเหลือ .... มาให้การเยียวยา ...มาให้ให้กำลังใจเขา... ระหว่างที่เขาทุกข์ .... ความทุกข์ได้รับการเยียวยา ด้วยใจ ด้วยความมีน้ำใจ ให้คายความทุกข์  ทุกข์คลายลงและลดลง ถือว่าคือ..การให้ที่ดีมากนะคะ


3. การยิ้ม ... รับการยิ้มอย่างจริงใจ ...การยิ้มอย่างเห็นเขาสุข ....เราพลอยยินดี มีสุขด้วย รอยยิ้มนี้ บางที่....มีค่ากว่าเงินทอง เพราะเป็นรอยยิ้มแห่งการให้ของผู้ให้ ..... ที่มาจากใจของผู้ให้นะคะ...ยิ้มนี้มีความหมายและมีความสุข นะคะ


4. การให้เวลา .... บางครั้ง บอกว่า "ไม่มีเวลา"   แต่ถ้าผู้ให้.... มีเวลา และแบ่งเวลา มาให้ความช่วยเหลือ มาเหลียวแล เช่น ในงานศพของคุณพ่อ พี่เปิ้ล .... สิ้นลมหายใจ ตั้งศพบำเพ็ญ 7 วัน  ขณะที่ช่วงนี้เป็นเดือน ที่อยู่ในช่วงส่งผ่าน ปีงบประมาณ และมีงานเกษียน อายุราชการ .... งานที่ต้องตั้งยุทธศาสตร์ใหม่  แต่ก็มีพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทั้ง .... ในจังหวัดเพชรบุรี ....ในกทม. ก็พยายาม ปลีกตัวมา งานของคุณพ่อ ทุกๆ คืนนะคะ.... อันนี้แสดงถึง การให้....เวลา...อันมีค่า ที่ทุกๆ ท่าน มีให้ P'Ple อุตสาห์ แบ่งเวลา เจียดเวลามานะคะ บางวันฝนตก ก็ยังขับรถผ่าฝนมา ถึงเมืองเพชรบุรี 2-3 ชั่วโมง เพราะฝนตก รถติดช่วงขาออก นะคะ


5. การให้คำปรึกษา ผู้ให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา ข้อชี้แนะ แนวทาง เมื่อมีผู้มาข้อคำชี้แนะ เช่น ก่อนหน้านี้ P'Ple เคยให้คำปรึกษา ให้คำแนะ ให้คำบอกเล่า น้องๆ วัยรุ่น เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ การระวังการติดเชื้อ HIV, การให้คำแนะนำ แม่วัยรุ่น แม่วัยเรียนที่ตั้งครรภ์ ที่ไม้พึงประสงค์ ไม่พึงปรารถนะคะ 


6. การทำให้ผู้รับ "หัวเราะ" การที่มีเสียงหัวเราะ แสดงถึง "ความสุข" การได่ปลดปล่อย เป็นการแสดงออก ถึง ความสุข ความสบายใจ ถึงมีเสียงหัวเราะ ออกมา นะคะ


7. การให้ ... ความรัก (ไม่จำเป็นความรักแบบคู่รัก) แต่เป็นความรักแบบเพื่อน ... ความรักแบบเพื่อนฝูง .... ความรักฉันท์มิตร... ความรักแบบมีเมตตาต่อกัน ... เป็นการให้ความรักแบบไม่หวังตอบแทน...ไม่หวังผลจะได้อะไรตอบแทน ....เป็นความรักแบบหวังดี ... อยากให้พบแต่สิ่งดีงาม ในภายภาคหน้า เช่น ความรักของพ่อแม่ เพื่อนแท้ มิตรแท้ นะคะ


8. การให้...ความเมตตา การให้...ความกรุณาต่อผู้รับ... จากผู้ให้  อันนี้เป็น...  

     "อันความกรุณา..ความปราณี

     จะมีใครบังคับ....ก็หาไม่ 

     หลั่งมาเอง....ดั่งฝนอันชื่นใจ

     จากฝากฟ้าสุราไร ....สู่แดนดิน"

.....จำไม่ได้ว่าใครเขียน แต่มันคือ ความจริง (Fact) นะคะ

 

    9. การให้ "อภัย" ...การให้อภัย .... ให้อภัย"...เป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่" .... โดยเฉพาะ .... การให้อภัย กับ บุคคล ที่เขาไม่รักเรา ..การให้อภัย คนที่เขาทำร้ายร่างกายของเรา ....การที่คนๆ หนึ่ง หรือ กลุ่มคนที่เราไม่ชอบเขาหรือเขาไม่ชอบเรา .... เขาพยามทำร้ายเรา ทั้งทางกาย ทางวาจา ทำร้ายด้านจิตใจเรา ถ้าเรา "ให้อภัยเขา"  ให้อภัยท่าน / เธอ... เขาทั้งหลาย ทั้งชาย หญิง....สิ่งนี้ดีงามมาก .... และเราจะได้รับตอบทั้นที่จาก การให้นั้น คือ เรา เบาใจ ... ใจเราเบา...ไม่อึดอัด  ไม่แน่นหน้าอก....ความทุกข์ลดลง....ใจเบาและสบาย...เราได้เต็มๆๆ นะคะ

 

    ดังนั้น....การให้...ในทุกๆ สิ่ง ... การให้ในสิ่งที่จะทำให้ผู้อื่นเป็นสุข... ให้แล้วเขายิ้มได้....จึงเป็นความดี ความงดงาม ความสุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ...ความน่าอภิรมณ์ของมนุษย์ ....ถ้ามีการให้ในระดับสูงๆๆ ในใดๆๆ .... พื้นที่นั้นๆ จะมีปิติสุขเกิดขึ้น นะคะ  โยเฉพาะการให้อภัยสัตว์ โลกทั้งทุกๆ คน...เกิดแล้ว..ก็ดับไป...มัวแต่ โกรธ...ไม่มีการให้...เสียดายเวลาที่เกิดมานะคะ....ดังนั้นการให้...จึงเป็นสิ่งดี..เป็นที่รักของทุกๆคนนะคะ  P'Ple ... มีความเชื่อเช่นนั้นค่ะ

 

ขอโทษที่เขียนด้วย มือถือ ตัวอาจจะเล็ก พิมพ์ผิดบ้าง นะคะ

หมายเลขบันทึก: 503987เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2012 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ

การให้ ให้มากกว่าให้ครับ.. ;)

(พิมพ์มือถือ ได้เยอะขนาดนี้เก่งมากครับ)

มือที่ให้อยู่ข้างบนมือที่รับเสมอ

พระท่านว่าอย่างนั้น

สวัสดีค่ะ

เคยเขียนบันทึกไว้เกี่ยวกับ การให้...

แต่หาไม่พบน่าจะใช้ชื่อทำนอง "การรับคือการให้" ค่ะ

แท้จริงแล้ว การรับ และ การให้ เป็นสิ่งที่เติมเต็มความสมบูรณ์กันและกันเสมอ 

ขอบคุณค่ะ :)

 

 

ขอบคุณ Blank ท่าน ธ. วันชัยมากนะคะ ให้กำลังใจ พี่เปิ้น นะคะ

 

ขอบคุณท่าน Blank ผศ. โสภณ มากนะคะ

ให้ข้อ Comment ดีดีกับเปิ้น นะคะ

 

 

 

ขอบคุณ  Blank ท่าน หยั่งราก  ฝากใบ มากนะคะ

ที่ให้กำลัง อย่างต่อเนื่อง เสมอมา นะคะ



 

 

ขอบคุณท่าน Blank ท่าน อ. นุ  นะคะ

ที่ น่ารักเสมอมา กับพี่เปิ้น นะคะ

 

 

เห็นด้วยค่ะ ดร. การให้สิ่งต่างๆ ทำได้ง่าย แต่การให้อภัยทำได้ยากและยิ่งใหญ่ที่สุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท