ตลาดนัดความรู้....สู่พฤติกรรมใหม่" 16-17 สิงหาคม 2555 ณ โรงแรมหลุย แทเวิร์น หลักสี่ กรุงเทพมหานคร (ตอนที่ 9)


ผลลัพธ์น่าพอใจ -->เด็กจำได้ จดจำจากสิ่งที่เขากิน เช่น เครื่องดื่มชาเขียว มี-->น้ำตาล โอ้โฮ! 10 กว่าช้อน

   เรื่องสุดท้ายก็มาถึง....ผู้เขียนขอพาผู้อ่านเลี้ยวลงใต้อีกครั้ง ถึงเมืองดังจังหวัดที่มีของกินอร่อย บ้านเกิดอดีตนายกของประเทศไทยไปกันที่ โรงพยาบาลวังวิเศษ จังหวัดตรัง เรื่องนี้เล่าโดยน้องโจ (เกษตรศักดิ์) โจบอกทำงานนี้มาเป็นปีที่ 3 คือการจัดกิจกรรมให้กลุ่มเสี่ยงซึ่งเมื่อติดตามผลพบว่า กลุ่มแรกที่ได้อบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้กลุ่มเสี่ยงเปลี่ยนเป็นเบาหวานร้อยละ 8 และในกลุ่มที่สองเปลี่ยนเป็นเบาหวาน ร้อยละ 3.56 และ....ในปีที่ 3 ของการทำงานน้องโจเกิดความคิดปิ๊งขึ้นมาที่จะจัดการการเรียนรู้ให้ผู้อบรมกลุ่มเสี่ยงเข้าถึง เข้าใจและเกิดความตระหนักมากกว่ากิจกรรมเดิมๆที่เคยจัดมา ซึ่งความคิดถูกกระตุกมาจากคำถามของเด็กคนหนึ่งว่า "เป็นน้ำตาลเท่าไร เสี่ยงอย่างไร" [ที่มีเด็กๆมาเกี่ยวข้องมามีส่วนในการตั้งคำถามเพราะน้องโจได้ทำงานคู่กับงานทันตกรรมในงาน "เด็กไทยไม่กินหวาน"]

น้องโจกับน้องอังสุมาลินกำลังรำวงในการประชุมอบรม ตลาดนัดความรู้ค่ะ

ความยากในการทำงานของน้องโจ คือเรื่องที่สืบเนื่องมาจากคำขวัญของจังหวัดตรังและของดีที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ ของกิน "เลิศมาก"  "อร่อยจัด"  "ติ่มซำ  กาแฟ 24 hr"

คำขวัญเมืองตรัง เมืองพระยารัษฎา ชาวประชาใจกว้าง หมูย่างรสเลิศ ถิ่นกำเนิดยางพารา เด่นสง่าดอกศรีตรัง ปะการังใต้ทะเล เสน่ห์หาดทรายงาม น้ำตกสวยตระการตา

และวิถีชีวิตของชาวบ้าน ที่ต้องกรีดยาง เที่ยงคืน-ตี 5  ทำให้มาออกกำลังกายพร้อมกันไม่ได้ และการให้ความรู้โดยใช้สื่อน้องโจได้พยายามแล้วในแบบที่เคยเรียนรู้มา ซื้อ โมเดลอาหารแลกเปลี่ยน  เอาไปสอน น้องโจบอกว่า"ไม่จดจำ" และให้เหตุผลต่อว่าเนื่องมาจากไม่ตรงบริบท จากการถูกกระตุกวิธีคิดและสื่อการสอนที่ประเมินแล้วไม่ได้ผลในการใช้เท่าที่ควร ..ตกผลึกแล้ว..น้องโจเลยสร้างชุดความรู้เครื่องดื่มกับจำนวนช้อนของน้ำตาล น้องโจบอกว่า ผลลัพธ์น่าพอใจ -->เด็กจำได้  จดจำจากสิ่งที่เขากิน เช่น เครื่องดื่มชาเขียว มี-->น้ำตาล โอ้โฮ! 10 กว่าช้อน "ตระหนักรู้" จากการเทียบค่าตัวเลขกับการจะแปลเปลี่ยนเป็นความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน สื่อการเรียนรู้ที่เรียกว่า- อาหารชุดความรู้ปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่ม 50 ชนิด

รูปแบบกิจกรรมค่ายของ โจ

กิจกรรมให้ความรู้แบบค่าย ไม่ค้างคืน 3 วัน (7 โมงเช้า- 6เย็น)

วันแรก ให้กินอาหารเต็มที่ เจาะเลือดดูระดับน้ำตาลในเลือดบันทึกไว้

วันที่ 2 แสดงข้อมูลอาหารแปลงเป็นระดับน้ำตาล  --> ผู้ป่วยควบคุมเองเห็นผล

วันที่ 3 สะท้อนข้อมูล โปรแกรมคู่กับอาหาร

กิจกรรมอื่นๆในค่าย

-การออกกำลังกาย ยืดเหยียด /ไม้พลอง

การพัฒนาจากผู้จัดเป็นผู้สนับสนุน

     น้องโจกล่าวถึง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ที่แข็งขันจัดกิจกรรมเอง เล่าว่าเมื่อครั้งเป็นผู้จัดกิจกรรมที่โรงพยาบาลติดตามผู้ป่วยยากมากใช้โทรศัพท์ไม่ได้ผลได้รับคำตอบ "ไม่ว่าง" การติดตามทุก 1 mo.ทางโทรศัพท์ไม่ได้ผลยกเลิก เมื่อมีอาสาสมัครหมู่บ้าน(อสม.) การติดตามได้ผลดีมาก ขณะนี้การจัดกิจกรรมสามารถทำได้ในระดับ รพสต.โดยการสร้างทีมวิทยากรพี่เลี้ยงของ CUP  นอกจากนี้มีเบอร์ติดต่อที่ปรึกษา 3ระดับให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง (1.อสม 2.เจ้าหน้าที่ รพ.สต 3.เจ้าหน้าที่รพ.วังวิเศษ) แต่อย่างไรก็ตาม รพสต.งานเยอะ ...ทางโรงพยาบาลต้องจัดตารางให้เหมาะสม การออกชุมชน รู้งานเขา มีสัมพันธภาพจะทำให้เข้าใจกันประสานงานกันได้อย่างดี

   เป็นที่น่าเสียดายที่ได้อยู่รับฟังเรื่องราวถามไถ่เอาความได้เพียงแค่นี้   ผู้อ่านท่านใดสนใจเรื่องราวอาจจะสอบถามกันมาได้นะคะ ทิ้ง email address ไว้จะส่ง ไปหาเจ้าของเรื่องให้ค่ะ สนใจตรงไหนตั้งแต่ตอนแรกถึงตอนที่ 9 เลยนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #km dm
หมายเลขบันทึก: 503981เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2012 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีเภสัชมด มาตรังเมือง หมูย่าง เพียงย่างข้ามเขา ก็มาถึงพัทลุงแล้ว

ที่นี้เมืองตรัง เคยไปจัดตลาดนัด ความดันเบาหวาน ของอาจารย์ ดร.วัลลา ที่กระบี่ หมอเจ๊ บล็อกเกอรจากรพ กระบี่ เชิญเข้าร่วมตลาดนัด มีเรื่องเล่าคนเมืองตรัง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบิโภค ลดความดัน เบาหวาน คดข้าวห่อไปกินตามงานต่างๆที่ได้รับเชิญ ขยายผลไปสู่การเรียนรู้กับเพื่อนๆ ผล เวลาไปงานศพ งานแต่ง งานบวช พรรคพวกความดันเบาหวาน หิ้วชั้น หิ้วปิ่นโตไปกินในงาน ฟังแล้วน่าสนใจมาก

อาหารหิ้วมาคือความอร่อยที่ตั้งใจ..ด้องดีต่อสุขภาพกายและใจแน่นอนเลยยยย...เหมือนอาหารของแม่หนูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท