ขอของฝากให้คุณครู


   วันที่ 22 ตค. 55 นี้ ผอ.คนเก่งที่แสนจะ "เอาถ่าน" แห่งรร.ทีปราษฎร์พิทยา เกาะสมุย น้องชายที่ผมรักและศรัทธา มอบเวลาให้ผมทั้งวันเพื่อไปพูดคุยกับครูทั้งโรงเรียน สืบเนื่องจากที่ผมเคยไปพูดกับกลุ่มครูใหม่ของรร.นี้ที่รุ่งอรุณรีสอร์ท พุมเรียง เมื่อสองสามเดือนมาแล้ว

   ผมรับปากทันทีอย่างไม่ลังเล เรียกว่าไปด้วยใจ ส่วนจะมีอะไรพกพาไปบ้าง ก็คงมีอยู่อย่างจำกัด เพราะความรู้ ประสบการณ์ และความคิดของคนๆเดียว ยังไงๆก็ไม่มีทางสู้ หลายๆคนช่วยกันได้

   พูดมาเสียยาวสรุปสั้นๆก็ได้ว่า ท่านมีอะไรอยากฝากถึงครูทุกคนในรร.ทีปราษฎร์พิทยา กรุณาฝากต่อท้ายบันทึกนี้ได้เลยครับ ในสองประเด็นคือ

1. เรื่องของ การจัดการความรู้ (Knowledge Management) กับการเรียนการสอน

2. จะเรียน-สอนกันอย่างไรให้ก้าวพ้นการท่องจำสารสนเทศ(Information) ไปให้ถึงระดับ "ความรู้" และ "ปัญญา"

    ตั้งใจนำไปฝากจริงๆนะครับ จะได้รู้กันเสียทีว่า Blog แม้ว่าใช้กินแทนข้าวไม่ได้ แต่มีคุณค่ามากมาย ถ้าคนใช้ "มีใจ" และ "ใช้เป็น"

     ขอบคุณครับ .. อิ อิ อิ

หมายเลขบันทึก: 503919เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2012 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 07:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บันทึกชุดนี้ของอ.สองเกิด ใจเต็ม ยังมีต่อเนื่องอยู่

วิธีการสอนภาษาอังกฤษแบบไทยๆ

การสอนภาษาอังกฤษแบบไทยๆ (ตอน ๒..ฝึกการเขียน คิด วิเคราะห์)

บันทึกชุดครูเพื่อศิษย์ของอ.หมอวิจารณ์ ตอนนี้มีถึง 13 ตอนแล้วค่ะ โอ๋ชอบมากๆอยากให้คุณครูทั้งหลายได้อ่านเป็นการกระตุ้นวิธีคิดหลากหลายดีค่ะ น่าเอามาปรับใช้ได้ในหลายบริบทของบ้านเรา

ครูเพื่อศิษย์ส่งเสริมให้ศิษย์สนุกกับการเรียน : 1. สร้างทักษะใจจดจ่อ

ขอบคุณมากครับสำหรับ Link ที่แนบมาให้ .. ขออภัยที่มาตอบช้า สารภาพว่านานๆจะเข้ามา และคงจะขอนำของอ.หมอวิจารณ์ไปเป็นของฝากแบบไม่ตัดต่อด้วยล่ะ


สวัสดีปีใหม่ 2556 

ขอพรมอบให้อาจารย์ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ...ขอจงปกปักษ์รักษาอาจารย์ให้ปลอดโรคปลอดภัยพบแต่สิ่งที่ดีงามตลอดศกใหม่และตลอดไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท