เด็กเอ๋ยเด็กวัด


เว็บไซต์เพื่อสังคม

 

 

ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นล้วนมาจากสภาพการดำเนินชีวิตตามระบบ "วัตถุนิยม"
หากเราเปลี่ยนแนวคิดใหม่ที่ทรงด้วยคุณค่ายิ่ง โดยการดำเนินชีวิตตามระบบ "พอเพียงนิยม"
ปัญหาต่าง ๆ จักลดลง หรือแทบไม่มี
ด้วยความปรารถนาดีจาก "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก"
 

เด็กหนีวัด

          ยุคที่อะไร ๆ มันเปลี่ยนแปลง ซึ่งส่วนใหญ่เปลี่ยนไปในทางที่ไม่ดี ไม่ควร ที่ว่าไม่ดีไม่ควรคือเปลี่ยนแปลงในทางเสื่อมถอยด้านศีลธรรม  ด้านคุณธรรม จนทำให้ผู้คนเห็นกงจักรเป็นดอกบัว  เรื่องเด็กหนีวัดก็เข้าทำนองนี้

        สมัยเมื่อประมาณ 40 ก่อนหน้านี้เด็กผูชายที่บ้านอยู่ห่างไกลจากโรงเรียน พ่อแม่ต้องนำไปฝากไว้เป็นศิษย์วัด  บางวัดมีเด็กวัดเป็นร้อย ๆ คนเด็กผู้หญิงฝากวัดไม่ได้ต้องนำไปฝากญาติ หรือเพื่อนฝูงที่อยู่ใกล้กับโรงเรียน

       เด็ก ๆ สมัยนั้นที่พ่อแม่นำไปฝากไว้ที่ดังกล่าวจะไม่มีปัญหาในเรื่องการเต็มใจอยู่ไม่เต็มใจอยู่ ส่วนใหญ่จะพึงพอใจที่พ่อแม่จัดให้ ถ้าไม่พึงพอใจก็ต้องถูกบังคับ และก็ไม่เคยได้ยินข่าวในเรื่องถูกบังคับ หากถามว่าสมัยนี้ถ้านำเด็กไปฝากวัด ฝากญาติ เด็กจะว่าอย่างไร  จะเต็มใจหรือไม่  คำตอบคำสุดท้ายก็คือไม่เต็มใจ นี่จะเรียกว่า "เด็กหนีวัด" ก็ได้

        วัดสมัยก่อนเป็นสถานสร้างคนแห่งหนึ่ง  ท่านเจ้าอาวาสทุกวัดจะเข้มงวดในการดูแลเด็กวัดอย่างยิ่ง    เด็กวัดที่อยู่ในปกครองต้องอยู่ในระบบระเบียบ  เด็กวัดจึงล้วนแต่ถึงอบถึงรม  ส่งผลให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน ดังนั้นการเรียนจึงมีคุณภาพ  การันตีได้ว่าเด็กทีเคยเป็นศิษย์วัดเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ

          คนรุ่นอายุประมาณ 50 ปี ยังกล่าวขานถึงคุณค่าของการเป็นเด็กวัด และยังพูดถึงความเข้มงวดกวดขันของพระสงฆ์ที่เป็นผู้ปกครองอย่างไม่ลืมเลือน นั่นแสดงให้เห็นว่าการอบรมสั่งสอนให้อยู่ในระเบียบกฏข้อบังคับ  การอยู่ในโอวาทของเด็กสมัยก่อนมีความเป็นบรรทัดฐานดีเยี่ยมที่ยังสรรเสริญเยินยออยู่ไม่จางหาย

          คนหัวโบราณ หรือคนที่เคยรู้เรื่องการเป็นเด็กวัดยังมีจิตใจที่จะส่งเสริมให้บุตรหลานเข้าไปเป็นศิษย์วัด แต่ก็ทำไม่ได้เหตุสำคัญประการใหญ่เนื่องจากเด็กสมัยนี้หนีวัด  ความเป็นจริงวัดเดียวนี้มีสถานที่เอื้ออำนวยมากขึ้นกว่าเก่าหลายเท่า สรุปว่าวัดยังมีที่ว่างสำหรับเด็กวัด

        เหตุที่เด็กหนีวัดสาเหตุหนึ่งคือปัจจุบันมีบ้านเช่า  มีหอพัก การอยู่หอพัก อยู่บ้านเช่ามีความเป็นอิสระอย่างมาก ด้วยกฎระเบียบที่ไม่เข้มงวดเหมือนอย่างกฏของวัด หอพักที่เข้มงวดมาก ๆ เด็กจะไม่อยู่ ผู้เป็นเจ้าของจึงต้องยอมลดกฎระเบียบ ตรงนี้เองที่ทำให้เด็กขาดการอบรมดูแลอย่างใกล้ชิด  เด็กอยู่บ้านเช่า หอพักจึงขาดระเบียบวินัย ขาดความรับชอบ ผลการเรียนก็จะอ่อนลง

        เรื่องการหนีวัดจองเด็กจึงเป็นเรื่องที่น่าคิดอย่างมาก ด้วยเยาวชนปัจจุบันต้องออกจากครอบครัว ออกจากพ่อแม่ เพื่อไปศึกษาเล่าเรียน บางครั้งถึงต่างจังหวัด ต่างภูมิภาค นี่คือประเด็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้คนขาดคุณภาพ  ดังนั้นพ่อแม่ รัฐบาล  การทรวงศึกษาธการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันวางแผนหาแนวทาง หรือแก้ปัญหาเพื่อให้เด็กยุคใหม่มีคุณภาพเช่นเดียวกับเด็กวัดแบบเก่า  แบบโบราณ

ท้ายนี้ฝากบทประพันธ์กลั่นจากใจ

เป็นระเบียบเป็นระบบอย่างครบถ้วน  
  เป็นกระบวนสร้างคนชนของรัฐ
ยึดแนวเก่าเอาแบบแอบแนววัด    
   หรือจะจัดแนวใหม่ใส่ใจเอย

ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นล้วนมาจา
กสภาพการดำเนินชีวิตตามระบบ "วัตถุนิยม"

หากเราเปลี่ยนแนวคิดใหม่ที่ทรงด้วยคุณค่ายิ่ง โดยการดำเนินชีวิตตามระบบ "พอเพียงนิยม"
ปัญหาต่าง ๆ จักลดลง หรือแทบไม่มี
ด้วยความปรารถนาดีจาก "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก"

 

คำสำคัญ (Tags): #เว็บเพื่อสังคม
หมายเลขบันทึก: 503802เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2012 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 06:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แม้อายุจะไม่ถึง 50 เห็นด้วยค่ะท่าน เป็นศิษย์หรือเด็กวัด ได้อะไรมากมายเลยค่ะ

 

หมอเปิ้นยังคิดอยู่เลยว่า ....  ถ้าเป็น ผู้ชาย ... เกษียรอายุราชการ....น่าไปช่วยหลวงพ่อที่วัด นะคะ .... ได้บำเพ็ญบุญที่วัด นะคะ

ขอกราบเรียนท่านด้วยความเคารพจริงๆครับ  ที่นำเรื่องเด็กวัดมานำเสนอดีมากๆครับแนวคิดของท่าน  ขอขอบพระคุณอีกครั้งครับที่นำเสนอด้านนี้  ที่มักจะไม่มีใครกล่าวถึง 

ขอบคุณครับที่นำประเด็นนี้มากระตุกเพื่อกระตุ้นเตือน...กัน

ทุกวันนี้ อย่าว่าแต่ไปเป็นเด็กวัดเลยครับ แม้จะเข้าวัดก็ยากแสนยาก เด็กทุกวันนี้... -ชอบเข้าวิกมากกว่าเข้าวัด -ชอบฟังเสียงเพลงมากกว่าเสียงพระ -ชอบสนุกมากกว่าสงบ -ชอบใช้อารมณ์มากกว่า สติปัญญา คงต้องชวนกันสร้างกระแส เรื่องวัด เรื่องศีลธรรมกันยกใหญ่เลยครับ

  • สวัสดีค่ะท่านBlank  ประทีป วัฒนสิทธิ์   
  • หวังว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ
  • สมัยที่พ่อครูทิพย์ยังมีชีวิตอยู่ก็เคยเล่าให้ฟังว่าพ่อเคยเป็นเด็กวัด เพื่อไปเรียนหนังสือ  จนสามารถอ่านออกเขียนได้  ทำให้มีความรู้ทันโลก ด้วยการอ่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท