คนไทยนี่ไม่เบา(หวาน)


.
อ.นพ.วิชัย เทียนถาวร อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตีพิมพ์เรื่อง "ทั่วโลก: ทุก 8 วินาที มีคนตาย 1 คน เบาหวาน.. เรื่องไม่เบา ที่เราต้องรู้" ในมติชนรายวัน 20 กันยายน 2555, เรียนเสนอให้อ่านต้นฉบับจริง (คลิกที่ลิ้งค์) นี้ครับ

สรุปจากเรื่องนี้มีอะไรที่คนไทยน่ารู้ จาก อ.นพ.วิชัย เทียนถาวร ได้แก่
.
(1). เบาหวานอาจมาด้วยอาการ "5 มาก" คือ "หิว(ข้าว)มาก - หิวบ่อย - หิว(น้ำ)มาก - ดื่มน้ำมาก - ฉี่บ่อย" > คนไข้จำนวนมากมีอาการไม่ชัดเจน วิธีที่ดี คือ ตรวจ-เช็คระดับน้ำตาลในเลือด
.
(2). เบาหวานเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรในไทย = ทำให้คนไทยอายุสั้นลงมากที่สุด รองลงไปเป็นหลอดเลือดสมองแตก และหัวใจขาดเลือด
.
คำนวณเป็นความสูญเสียจากการทำงาน = 2,550: 1,800: 1,035 ล้านบาทตามลำดับ = 2.5:1.7:1 นั่นคือ
  • เบาหวานทำให้คนไทยอายุสั้นลง 2.5 เท่าของโรคหัวใจ
  • หลอดเลือดสมองแตกทำให้คนไทยอายุสั้นลง 1.7 เท่าของโรคหัวใจ

ขอแนะนำให้อ่านวิธีป้องกันเบาหวาน (คลิกที่ลิ้งค์)

การออกกำลังเพื่อป้องกันเบาหวานที่ดี ได้แก่ ออกกำลัง "หลายรูปแบบ" สลับกัน โดยเน้นแบบแอโรบิค (บริหารหัวใจ-ระบบไหลเวียนเลือด) เช่น เดิน วิ่ง จักรยาน ขึ้นลงบันได ฯลฯ

และออกกำลังต้านแรง (เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ เนื่องจากกล้ามเนื้อเป็นอวัยวะที่ช่วยดูดซับน้ำตาล-ไขมัน) เช่น เล่นเวท ยกน้ำหนัก กายบริหาร(แบบที่ใช้แรง-ไม่ใช่แบบยืดเส้น), ขึ้นลงบันได (ขึ้นลงบันไดเป็นทั้งการออกกำลังแบบแอโรบิค และต้านแรง)
.
 
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
 

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 22 กันยายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 503700เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2012 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท