อายุยืนสบายๆสไตล์ยูนึคเกาหลี


.
สำนักข่าว Reuters ตีพิมพ์เรื่อง 'The ultimate trade-off: Eunuchs live longer' = "ได้อย่างเสียอย่าง(สุดๆ): ขันทีอายุยืนกว่า", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
การศึกษาใหม่จากเกาหลี (ตีพิมพ์ใน Current Biology) รวบรวมข้อมูลจากขันที 81 คน พบว่า ขันที (eunuchs = ผู้ชายที่ตัดอัณฑะ 2 ข้าง หรือตัดไข่ 2 ใบออกไป) ในราชสำนักราชวงศ์โชซุน (Chosun) อายุยืนมากกว่าผู้ชายทั่วไป
.
ขันทีมีอายุเฉลี่ย 70 ปี มากกว่าผู้ชายรุ่นเดียวกัน-ฐานะ (รวยจน) พอๆ กัน = 14-19 ปี
ในจำนวนนี้มีขันที 3 คนเป็น "ศตวรรษชน (centenarian)" = คนที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป นับว่า มีคนอายุยืนระดับ 100up หรือ 100 ปีขึ้นไป มากเป็น 130 เท่าของประเทศที่พัฒนาแล้วในปัจจุบัน เช่น อังกฤษ ฯลฯ
.
สมัยราชวงศ์โชซุนอยู่ในช่วงปี 1392-1910/พ.ศ.1935-2453 มีการตอนเด็กผู้ชาย (ตัดอัณฑะหรือไข่ 2 ใบออก) ให้กลายเป็นขันที ทำหน้าที่เป็น รปภ.(guards = หน่วยรักษาความปลอดภัย) หรือคนรับใช้ในฮาเร็ม (harem)
.
[ harem ] > [ แฮ้ - เหร่ม ] แบบอเมริกัน ; [ ฮ้า - รี่ม ] แบบอังกฤษ > http://www.thefreedictionary.com/harem > noun = ฮาเร็ม เขตที่อยู่ผู้หญิงในวัง-บ้าน คนรวย; คำนี้มาจากภาษาตุรกี และอาหรับตามลำดับ; ศัพท์เดิม = forbidden place = เขตหวงห้าม
.
.
การใช้ขันทีในฮาเร็มพบทั้งในเอเชีย เช่น พระราชวังจีน-เกาหลี ฯลฯ และตะวันออกกลาง (โลกอาหรับ)... ต่างกันตรงที่ขันทีเกาหลีมีอะไรพิเศษหน่อย คือ ได้รับอนุญาตให้แต่งงาน และ/หรือมีลูกได้ โดยการรับเด็กมาเลี้ยงดู
.
อ.เคียง-จิน มิน จากมหาวิทยาลัยอินฮา และ อ.โชว-โค ลี จากมหาวิทยาลัยเกาหลี เชื่อว่า การที่ขันทีอายุยืนไม่ได้มาจากความมั่งคั่ง หรือการใช้ชีวิตแบบอภิสิทธิ์ชน
.
ขันทีเกือบทั้งหมดพักนอกพระราชวัง และเข้าไปในวังเฉพาะเวลาทำงาน หรือเข้าเวร
.
.
กษัตริย์เกาหลีมีอายุ(พระชนมายุ)เฉลี่ย 47 ปี น้อยกว่าขันทีที่มีอายุเฉลี่ย 70 ปี
.
การศึกษาก่อนหน้านี้ ทำในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (mammals) พบว่า สัตว์ตัวเมียมีอายุเฉลี่ยมากกว่าตัวผู้
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ ฮอร์โมนเพศชาย (testosterone) ทำให้สัตว์ตัวผู้มีกระดูก-กล้ามเนื้อ-เอ็น หรือโครงสร้างร่างกายแข็งแรงกว่า มีระดับความเข้มข้นเม็ดเลือดแดง-เกล็ดเลือดสูงกว่าตัวเมีย
.
.
ทว่า... โลกใบนี้ไม่เคยให้อะไรฟรีๆ, มีดีก็ต้องมีเสียเป็นธรรมดา
.
ข้อเสียของการมีฮอร์โมนเพศชายสูง คือ ระบบภูมิต้านทานโรคจะอ่อนแอกว่า และเสี่ยงโรคหัวใจมากกว่า
.
การศึกษาในสัตว์ทดลอง (บาปเหลือเกิน) พบว่า การตอน (castration) ทำให้สัตว์อายุยืนขึ้น
.
.
คนไข้โรคจิตที่ถูกตอนสมัยก่อน มีอายุยืนกว่าผู้ชายที่ไม่ถูกตอน
.
สมัยก่อนมีการตอนเด็กผู้ชายเป็นนักร้องขันที (castrato singers) เพื่อให้ร้องเพลงเสียงแหลมได้ในโบสถ์ฝรั่งสมัยก่อน โดยการตอนเด็กผู้ชายก่อนวัยรุ่น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสำคัญได้แก่
.
(1). ทำให้กล่องเสียง (larynx) มีขนาดเล็ก > ทำให้ร้องเพลงเสียงแหลมได้ ไม่มีอาการเสียงแตก-เสียงทุ้มแบบผู้ชาย
.
(2). ภาวะฮอร์โมนเพศต่ำทำให้กระดูกส่วนเจริญเติบโต (epiphyseal growth plate) ปิดช้าลงมาก > ทำให้กระดูกบางส่วนโตได้นานขึ้น คือ แขนขายาวขึ้น ซี่โครงยาวขึ้น
.
ซี่โครงที่ยาวขึ้นทำให้ปริมาตรปอดเพิ่มขึ้น มีความจุลม(อากาศ)เพิ่มขึ้น... เมื่อฝึกแล้วจะทำให้ร้องเพลงได้แหลม (คล้ายนกหวีด), ดังกังวาล และยาวนานกว่าคนทั่วไป เนื่องจากปอดใหญ่-กล่องเสียงเล็ก
.
.
จากสถิติที่บันทึกไว้พบว่า อายุขัยเฉลี่ยของนักร้องขันทีฝรั่งไม่ได้ยืนยาวกว่าผู้ชายทั่วไป
.
ทุกวันนี้มีการตอนสัตว์เพื่อการค้า เช่น ตอนวัว-ควาย-หมูให้อ้วน ขายได้ราคาดี ฯลฯ และแม้น้องหมาที่ทำหน้าที่สำคัญ เช่น ตรวจหาวัตถุระเบิด ตรวจหายาเสพติด ฯลฯ ส่วนใหญ่จะผ่านการตอน เพื่อให้ "นิ่ง"... ไม่วอกแวกกับการผสมพันธุ์ หรือ "เป็นสัด" มากจนเสียงาน
.
[ eunuch ] > [ ยู้ - หนึก - k/ขึ(เสียงสั้นและเบา) ] > http://www.thefreedictionary.com/eunuch > noun = ขันที; คำนี้มาจากภาษากรีก เดิม = keeping bed = (การ)เก็บเตียง รักษาเตียง (อาจหมายถึงคนทำเตียง)
.
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • Thank Reuters > http://www.reuters.com/article/2012/09/24/us-science-eunuchs-idUSBRE88N0NJ20120924
  • Thank Wikipedia > http://en.wikipedia.org/wiki/Castrato
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 25 กันยายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา(ลิ้งค์) และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 503697เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2012 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2012 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท