ส่งของใช้ส่วนตัว Personal Effects ไปแคนาดา


ส่งของใช้ส่วนตัวไปแคนาดา Personal Effects

ส่งของใช้ส่วนตัวไปแคนาดาโดยทางเรือ (Personal effects)

         ก่อนที่จะส่งของใช้ส่วนตัวไปที่แคนาดา ตอนแรกก็ค้นหาตัวแทนขนส่ง ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ขอข้อมูลจากหลายบริษัทมากเพื่อเปรียบเทียบ ทั้งบริษัทไทยและบริษัทฝรั่ง  บางบริษัทเขาไม่สนใจขนส่งที่ไม่เต็มคอนเทเนอร์เขาก็ไม่ตอบจดหมายเรา แต่ในเว็ปไซด์เขาเขียนไว้รับขนส่วนสิ่งของ ไม่เต็มคอนเทนเนอร์...สงสัยไม่อยากได้เงินเรามั้ง  ..อิอิ..จนได้บริษัทหนึ่งอยู่แถวๆ สนามบินสุวรรณภูมิ ในราคาที่ไม่แพงมากนัก และสามารถตอบปัญหาข้อข้องใจได้(เนื่องจากเราไม่มีความรู้ความชำนาญในด้านนี้ จำเป็นต้องขอข้อมูลเพื่อช่วยในการตัดสินใจ บางบริษัทที่เราถามไป ก็ไม่ยอมตอบคำถาม ไม่ให้ความกระจาง แบบนี้ก็เจอ 2-3 บริษัท ก็ไม่ต้องไปใช้บริการเขาครับ..)

        สิ่งของหรือของใช้ส่วนตัวที่จะส่งไปแคนาดาและพาเชาว์ๆ ขึ้นเครื่องไปที่แคนาดา นั้น ไม่ใช่ของผมหรอกน่ะครับ แต่เป็นของเพื่อนสนิทที่เช่าบ้านผมอยู่เป็นเวลา 7 ปี ตอนแรกๆ ที่เขามาอยู่เมืองไทย เขาคิดว่าเมืองไทยน่าอยู่ ค่าครองชีพไม่แพง ประชาชนเป็นมิตร พออยู่ไปอยู่มา อะไรอะไรก็เริ่มเปลี่ยนแปลง เช่น คนไทยมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป นโยบายรัฐบาล, การเมือง,ค่าครองชีพที่สูงขึ้น

      ผมก็ได้ภาษาจากเขานี้แหล่ะครับ เพราะเขาทำให้ผมได้ไปทำงานที่สาขาต่างประเทศครับ เขาช่วยเหลือ เราๆ ก็ตอบแทนบุญเขา ตอนนี้เขาจะกลับบ้านผมก็เลยอาสาช่วยเหลือเขาเต็มทีครับ เลยได้ข้อมูลใหม่ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเลย ...ถึงได้นำมาแบ่งปันกับท่านผู้อ่านนี้แหล่ะครับ

       เริ่มที่จะแพ็กของหลังจากที่จองตั๋วเครื่องบินได้แล้ว ซึ่งมีระยะเวลาในการเก็บของประมาณ 1 เดือน คอยๆ เก็บวันละนิดวันหน่อย ประมาณ 2 สัปดาห์ก็เสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว เริ่มติดต่อรถบรรทุกของ ที่แรกก็จะให้ทางบริษัทขนส่งที่เราจะใช้บริการส่งของทางเรื่อนั้นแหละครับ มารับของที่บุรีรัมย์แล้วก็แพ็ก ดำเนินการทางเอกสาร และศุลกากรให้ ตรวจสอบราคาแล้วแพงกว่ากันเท่าหนึ่ง เลยหารถบรรทุกไปเองดีกว่า(น้ำมันแพง ค่าเช่ารถก็แพงตามด้วยครับ)ได้เจ้าหนึ่งเขาคิด 8,000 บาท เป็นรถบรรทุก 4 ล้อ แต่เนื้อที่ใหญ่ขนาดเท่ากับรถ6ล้อ เพราะสามารถบรรจุของได้ 3 pallet

         ได้วางแผนกันเอาไว้ ให้รถบรรทุกมาจอดไว้ที่บ้านแล้วเราขนของใส่ pallet ที่เตรียมไว้ 3 pallets ขนาด 1.1X1.1 เมตร(ที่แรกกะว่าจะไม่ต้องเงิน pallet ปรึกษาทางบริษัทขนส่ง เขาบอกว่าหา pallet เองได้ก็ดีจะได้ประหยัด ก็เลยไปซื้อpalletเก่าจากร้นขายอุปกรณ์ก่อสร้าง เขามีหลายขนาด ส่วนมากเก่าๆ และชำรุด เราต้องไปเลือกหาอันดีๆ เอง ก็ได้อันดีๆ 3 อันราคาอันละ 60บาท นี้ก็ประหยัดสุดยอดแล้วครับ เพราะถ้าให้บริษัทดำเนินการให้เขาคิด pallet ละ 2800 บาท (ตามราคาจากบริษัทด้านล่าง)

Packing Price :(นี้คือใบเสนอราคาของบริษัท Shipping ที่ดีที่สุด)

 - Packing – 2,800.00 THB per Pallet(ไม่เลือกเพราะแพ็กเอง)

 - Equipment    = THB 1,500.00 /Day 

 - Forklift (If any)  - 15,000.00 THB (If need)โคตรแพงเลยครับไม่รู้เพราะอะไร มีใครทราบมั้งไหมครับ เห็นของแต่ละบริษัทก็ราคาประมาณนี้ครับ ถึงเวลาจริงๆ เขาลดให้อีก 5000บาท เพราะเราจะเปลี่ยนไปบริษัทอื่นเขาเลยลดให้เหลือ 10,000 บาท

Sea fright under LCL

Montreal, QC Canada 120 usd per cbm Fri 28 OOCL

Toronto, ON Canada 120 usd per cbm  Fri 28 OOCL-เราเลือกอันนี้

 Vancouver, BC Canada 110 usd per cbm Fri 18 OOCL

 Ex- work by ( LCL ):

Handling charge            US$.30.00
Customs clearance        US$80.00
Port charge                    US$.30.00    At cost 
B/L fee                           US$.35.00 / set
THC                                US$.5.00 / cbm
CFS                                  US$.4.00 / cbm
Any expenses                As per official customs receipt
Transportation charge   Depend on loca

 ปัญหาที่พบในวันที่นำของไปถึงบริษัท มีดังนี้

  1)Pallets ที่เราซื้อหาเองไม่สามารถที่จะใช้ได้ เพราะจะได้รับการรับรอง IPPC licience(Intergrated Pollution Prevention&Control) จึงจะสามารถส่งของไปยังปลายทางที่ประเทศแคนาดาได้  จำเป็นต้อง Repacking และใช้ Pallets ใหม่ จากบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบการดังกล่าว เสียค่าบริการ packing และ Fumigation(อบยาเพื่อฆ่าเชื้อโรค) Pallet ละ 1,000 บาท รวม 3 พาเลท 3,000 บาท พร้อมใบรับประกันจากบริษัท ถ้าไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถส่งของลงเรือได้ ถ้าถ้าลงเรือได้แต่ไม่สามารถรับของที่ปลายทางได้ ก็จะมีปัญหาอีก

  2)ราคาที่ทางบริษัทเสนอให้ เป็นราคาคร่าวๆ ถ้าเราลองคำนวณดูแล้ว ราคาน่าจะประมาณ 30,000 บาท แต่จริงๆ แล้วเสียค่าขนส่งจำนวนเงิน 41,000บาท และต้องไปขนของเองที่ท่าเรืออีก (สิ่งของทั้งหมด 3 pallets แต่ Pallet ทางบริษัทจะคำนวณ ขนาด กว้างXยาวXสูง(คิวบิกเมตร CBM) และก็น้ำหนัก(ของที่จะส่งคำนวณได้ทั้งหมด 6 cbm และ น้ำหนัก 890 กิโลกรัม)

 3)บริษัท Shipping ไม่มีบริการรถขนส่งเพื่อที่จะนำสิ่งของ ของเราจากโกดังที่ Repacking and Fumigation ไปที่ด่านศุลกากร..ดีน่ะครับที่รถบรรทุกที่เรา้จ้างไป เขาไม่ได้ติดงานอื่นและรีบกลับ วันนั้นเลยต้องเสียเวลากับกระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้นเวลา 4 โมงเย็น(ออกจากบุรีรัมย์ ตีสอง ถึงบริษัท Shipping 9 โมงเช้า) ลืมไปครับ นำสิ่งที่แพ็กใหม่แล้ว ไปโหลดเข้าตู้คอนเทนเนอร์ ที่ด่านศุลกากร ลาดกระบัง ใช้เวลานานมาก ต้องรอคิวรถเข้า ทำให้คนขับรถบรรทุกต้องเสียเวลา เลยจ่ายเงินให้เขาเพิ่มเป็นหนึ่งหมื่นบาท จากราคาที่ได้ตกลงกันไว้ที่แปดพันบาท

คำสำคัญ (Tags): #personal effects
หมายเลขบันทึก: 503683เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2012 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Finally ขออัพเดพข้อมูลครับ

-ระยะเวลาในการเดินทาง Shipping วันที่ 28/8/2555 (load ที่ด่านศุลกากรลาดกระบังเวลา 15.30 น.) ถึงท่าเรื่อ โตรอนโต้วันที่ 28/9/2555

-ที่ท่าเรื่อง ต้องชำระเงินให้เอเจนซี่อีก 203 ดอลล่าร์(สรอ) และชำระค่าธรรมเนียมให้กับด่านศุลกากรแคนาดาอีก 280แคนเดียนดอลล่าร์

-ท่าเรื่อให้เวลาในการขนสินค้าเป็นเวลา 5 วัน ถ้าเกินเวลานั้นจะคิดค่าธรรมเนียม

-ขอใช้ส่วนตัว เดียวนี้ถ้าไม่มีหนังสือรับรองจากสถานฑูต หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับรอง ทางศุลการกร จะตรวจทุกชิ้น ทำให้เสียเวลา และขออาจจะชำระรุดได้(เลยต้องเสียเวลาอีก 8 วัน)

ขอแนะนำเพิ่มเติม

   1.ไม่ควรนำสินค้าที่เป็นโต๊ะ เก้าอี้ เพราะอาจจะชำรุดได้(แคสผมขาโต๊ะหักแล้วซ่อมยากครับ)

   2. สินค้าที่เป็นสัตว์ที่สต๊าป จะถูกแยกออกส่งไปให้กับหน่วยงาน wildlife dept​ เพื่อพิสูจน์ก่อน อาจจะให้ขอที่หลังอีก เขาอาจจะกลัวจะมีอะไรอยู่ข้างในนั้น(แคสผมจระเข้สต๊าปยาวประมาณ 1 ฟุต)

  3. เครื่องคอมพิวเตอร์ PC​​ ตั้งโต๊ะ เช่นเดียวกันกับข้อ2 ครับ เขาสงสัยว่าข้างในเครื่องบรรจุสิ้นลิขสิทธิ์หรือเปล่า เช่นเคยอ่านเจอ มีฮาร์ดไดรที่เต็มไปด้วยหนังโป๊ หรือโปรแกรมผิดกฏหมาย

สรุปแล้วการส่งของใช้ส่วนตัวกลับในครั้งนี้แพงมาก(เจ้าของเขาบ่น) และทำให้ปวดหัวมากเพราะเดียวนี้อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ระเบียบมากมาย  

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท