เพศภาวะ (Gender)


เพศภาวะ

เพศภาวะ หมายถึง ภาวะความเป็นหญิง เป็นชายที่ไม่ได้กำหนดโดยระบบชีววิทยา แต่ถูกกำหนดโดยปัจจัยทางวัฒนธรรม สังคมและอื่นๆ ทำให้สังคมเกิดความคาดหวังต่อความเป็นหญิงเป็นชายในแง่มุมเฉพาะต่างๆและมีส่วนกำหนดความเชื่อ ทัศนคติ รวมทั้งประเพณีปฏิบัติต่างๆ ทีถูกทำให้กลายเป็นบรรทัดฐานของสังคมในเรื่องของความเป็นหญิงเป็นชาย เพศภาวะเป็นเรื่องที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัฒนธรรม และเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา 

คำสำคัญ (Tags): #(gender)
หมายเลขบันทึก: 503680เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2012 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บรรดาผู้หญิงที่อยากเป็นหญิงแท้..แม้จะไม่มีมดลูก.ที่ชอบออกมาเรียกร้องสิทธิต่างๆผู้เขียนอยากรู้ว่าพวกนักสิทธิสตรีแอบไป..อยู่ที่ไหน ? เรียกร้องสิทธิเพิ่มไปอีกเลยว่าถ้าสตรีไทยอายุครบ ๒๑  ปีอยากไปรับใช้ชาติบ้าง..ให้รีบออกกฏหมายมาเสียที. ไอ้พวกที่ชอบแก้กฏหมายให้พวกมันแก้กฏหมายหรือเพิ่มข้อนี้เข้าไปด้วยเลย..แล้วเวลาขึ้นรถเมลก็อย่ามาเขียนป้ายว่ากรุณาลุกให้ผู้หญิงนั่ง..ก็สิทธิเท่ากันอยู่แล้วนี่หว่า ! ยืนแค่นี้จะแหกปากทำไม ?  ไปดูเองเถอะไอ้คนเขียนข้อความพวกนี้มันมีรถส่วนตัวนั่งทุกคน..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท