โครงงานเรื่องหมากฝรั่ง : ฝึกให้คิดแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


แรงผลักดันอย่างหนึ่งที่ต้องให้นักเรียนได้เรียนรู้โครงงาน นั่นคือ  ในการวัดผล  ต้องมีโครงงานด้วย  จะเป็นการเรียนอย่างอื่นไม่ได้  เพราะต้องมีเอกสารประจำตัว  เสมือนวิทยานิพนธ์ของมหาบัณฑิตในสมัยก่อนทีเดียว

*****

จากการที่เกิดปัญหาอีกครั้ง  จึงเกิดโครงงานนี้ขึ้นมา.....เป็นตัวอย่างให้นักเรียนได้ฝีกคิด และปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียนรู้ด้วยโครงงาน

*****

นั่นคือ  หมากฝรั่ง

*****

*****

หมากฝรั่งที่นักเรียนเคี้ยว  ทำให้เกิดโครงงานนี้   อย่างไร   เพราะปัญหานักเรียนเคี้ยวแล้วไม่รู้จักทิ้งให้เป็นที่  ประกอบกับทำความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น   ดังนั้น  นำมาเป็นกรณีศึกษา และทำโครงงานเสียเลย

*****

เหมือนยิงนก โป้งเดียว   ได้นกตั้งหลายตัว 1.โครงงานกับคะแนน  2.พฤติกรรมนักเรียน  3.โรงเรียนสะอาด

*****

ครูอ้อย  จะให้ข้อคิดเล็กน้อย เน้นให้นักเรียนเรียนแบบมาปรึกษา  และให้คำสำคัญที่ต้องไปศึกษา  เช่น  หลักการและเหตุผลของการทำโครงงาน  หรือ  สภาพปัญหา  ความรู้ที่ต้องศึกษา  การแก้ปัญหา  แบบตั้งสมมติฐาน

*****

ระยะนี้  นักเรียนเริ่มคิดเรื่องที่ต้องการ  หรือให้ความสนใจ เืรื่องใกล้ตัว  สัปดาห์นี้  ต้องนำชื่อเรื่องมา.....กำลังคิดว่า จะเป็นงานกลุ่ม หรืองานเ้ดี่ยวดี

*****

โปรดช่วย ครูอ้อยคิดหน่อยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 503663เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2012 06:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปัญหาหมากฝรั่งที่เคี้ยวแล้วเจอบ่อยครับ  โดยมากตามเก้าอี้นั่งด้านใต้ครับแปะไว้เต็มเลยครับ..

กำลังวางแผน เขียนแผนฯและ วางแผนโครงงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท