แผนการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยนเรศวร


ณ ตอนนี้มอนอไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ แต่ทำอย่างไรเราจึงจะฟื้นฟู สิ่งที่เคยเป็นจุดเด่นหลายๆอย่างให้กลับคืนมา

           วันจันทร์ที่ 24 กันยายน บ่ายสองโมงได้เวลาปัดฝุ่นการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยนเรศวร รองศาสตราจารย์ ดร.อรุณี อ่อนสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ เชิญพวกเราที่เคยเป็นทีมงาน km เก่าของมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็น รศ.ดร.เทียมจันทร์ รองคณบดีฝ่ายแผนและวิจัยคณะศึกษาศาสตร์ รศ.ดร.เสมอ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ รศ.ดร.รสริน ผู้ช่วยอธิการบดี ทันตแพทย์พิชิต ดร.ไพฑูรย์ ร.พ. มอนอ อ.สมลักษณ์(บีแมน) อนุวัทย์(บอย) พัชรี(ตา) จากบัณฑิต จิระประภา จากคณะสังคม และผม มาร่วมพูดคุยกัน ในนามของคณะกรรมการการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยนเรศวร

 

        ผมคุยกับบีแมนว่า นี่น่าจะเป็นคณะกรรมการเคเอ็มชุดแรกของมหาวิทยาลัยนเรศวร เพราะเดิมที่เราเคยทำกันมาในยุคเฟื่องฟู ไม่เคยมีคำสั่ง แต่ใช้การประสานงานแนวราบ ผ่านการติดต่อของเจ้าหน้าที่ประกันคุณภาพ ณ วันนี้ เคเอ็มของมหาวิทยาลัยนเรศวรอยู่ในยุคซบเซา แต่ความจริงแล้ว เรายังมีความรู้ดีๆ การจัดการความรู้ที่ทำอยู่่ในหน่วยงานต่างๆ ระดับคณะ หรือหน่วยงานอย่างห้องสมุด แต่เราขาดการตีปี๊บ ซึ่งควรใช้คำว่าการนำมาแลกเปลี่ยนกันระดับมหาวิทยาลัยมากกว่า 

 

           อ.อรุณีในฐานะประธานที่ประชุมเชิญเรามา เพื่อร่วมกันจัดทำแผนการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย โดยมีประเด็นหารือคือ เราจะจัดทำแผนการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยนเรศวรกันอย่างไร เราจะกำหนดประเด็นและเป้าหมายการจัดการความรู้ที่ครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างไร และประเด็นสุดท้ายคือเราจะทำอะไรกัน

 

           ซึ่งในวันนั้น อ.อรุณีให้พวกเราแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย สรุปได้ว่า

  •   เราก็ยังมีดีอยู่ เรามีฐานความรู้เรื่องเคเอ็มอยู่ในองค์กร

  • เรามีผู้รู้อยู่มากมายในหลายองค์กร

  • เรามีประสบการณ์การจัดการความรู้

  • แต่สิ่งที่เราขาดคือการวางแผน

  • ขาดผู้นำในการบริหารจัดการ

  • ขาดการดำเนินการที่ต่อเนื่อง

  • ที่สำคัญขาดการถ่ายทอดองค์ความรู้

 

             ณ ตอนนี้มอนอไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ แต่ทำอย่างไรเราจึงจะฟื้นฟู สิ่งที่เคยเป็นจุดเด่นหลายๆอย่างให้กลับคืนมา 


      ผมเองได้เสนอประเด็นของหน้าที่ของบอร์ดนี้ว่าควรมีหน้าที่อย่างไร กล่าวคือ ควรเป็นผู้กำหนดนโยบาย/วางแผน/ผลักด้นนโยบาย ด้านการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยนเรศวร ทำหน้าที่ส่งเสริมบรรยากาศ หยิบยกเรื่องดีๆออกมาเผยแพร่(ตีปี๊บ) รวมถึงใส่แว่นสอดส่องหา Best Practice ของ Cop ต่างๆในมหาวิทยาลัยนเรศวร เช่น ชุมชนเลขาณุการขณะของบอย หรือ ศูนย์ความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัยออกมาประชาสัมพันธ์เผยแพร่  นอกจากนี้กรรมการชุดนี้ควรเป็นผู้ประสานเครือข่ายสร้างความเชื่อมโยงภายในและภายนอก อย่างกลุ่มต่างๆ กับ UKM


       ส่วนนโยบายที่เราควรวางคือ ๑)ผลักดันให้เครื่องมือเคเอ็มเป็นเครื่องมือในการบริหารงาน เช่น การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การใช้ BAR AAR ๒)วางนโยบายในการส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในเวทีระดับต่างๆ การบันทึก การถ่ายทอด รวมถึงการสร้างนวัตกรรมที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ๓) วางนโยบายในการเชิดชูบุคคลหรือกลุ่มคณะบุคคลที่ประสบความสำเร็จในการจัดการความรู้ที่ดี และยั่งยืน และท้ายที่สุด ๔)การผลักดันเครื่องมือการจัดการความรู้ไปสู่เป้าหมายที่แท้จริงคือการที่องค์กรเป็นองค์กรอัจฉริยะ หรือองค์กรแห่งการเรียนรู้ ไม่ใช้การใช้เครื่องมือการจัดการความรู้เพื่อให้ผ่านผลการประเมิน 

หมายเลขบันทึก: 503432เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2012 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอเป็นลูกศิษย์อีกคนนะคะอาจารย์ M.Ed.NUBKK รุ่น 53 ค่ะ

มาชื่นชมกับการทำแผน อย่างมีส่วนร่วม รวมตัวเพื่อพัฒนา ร่วมกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท