เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา


เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

***** หากจะกล่าวถึงเรื่องเทคโนโลีสารสนเทศเพื่อการศึกษา เรื่องราวของดิฉันคงจะแปลกกว่าท่านผู้รู้อื่นๆ บ้าง เพราะจากประสบการณ์ก่อนที่จะทำงานด้านสื่อฯ เคยเป็นครูสอนมากว่า 10 ปี สมัยนั้นเทคโนโลยีกำลังแพร่หลาย แต่ก็ยังไม่ทันสมัยมากนัก  คอมพิวเตอร์มีบางครอบครัวต่างกับปัจจุบันที่มีคอมพิวเตอร์อย่างน้อย 1 เครื่อง

     ดิฉันสอนวิชาภาษาอังกฤษและคริสตศาสนา  ในระดับประถมและมัธยม  เนื่องจากสอนในเครือโรงเรียนคาทอลิกจึงมีการสับเปลี่ยนย้ายไปตามที่ต่างๆ ทำงานหลายโรงเรียนสถิติจำนวนนักเรียนอาจไม่คงที่  แต่หลักๆ คือสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาและภาษาอังกฤษเสริมระดับมัธยม และวิชาคริสตศาสนาสำหรับมัธยม 

     เนื่องจากสอนเด็กในหลายระดับชั้นและหมุนเวียนไปหลายที่ ใน 4 จังหวัด  สกลนคร  อุดรธานี  นครพนม  และมุกดาหาร  แต่การนำเทคโนโลยีมาใช้ยังทำได้บางอย่าง  ส่วนใหญ่จะเป็นการสืบค้นข้อมูลจากเว็บไซต์  หรือนำเสนอเป็นพาวเวอร์พอ้ยท์  ทำไฟล์ภาพและเสียง  สร้างไฟล์วิดีโอ  สมัยนั้นเพียงเท่านี้ก็ถือว่าดึงดูดความสนใจนักเรียนได้มากทีเดียว เพราะนอกจากนักเรียนจะสนุกสนานเพลิดเพลินกับการเรียนแล้ว  ยังสร้างความตื่นเต้น  สร้างแรงจูงใจ  และผลพลอยได้คือผู้สอนไม่เหนื่อยมากค่ะ

     ปัจจุบันแม้ไม่ได้อยู่ในแวดวงของการจัดการเรียนการสอน  แต่อยู่ในเครือข่ายการประสานงาน ที่สำคัญเครือข่ายออนไลน์ระหว่างดิฉันกับเด็กๆ ที่เคยสอน ยังคงต่อเนื่องมาเรื่อยๆ บ่อยครั้งได้สอน ให้ข้อคิดผ่านสื่อออนไลน์  หากโอกาสเหมาะก็แชทคุยกัน  เนื่องจากไม่เพียงทำหน้าที่สอนเท่านั้นแต่ยังเป็นผู้ดูแลนักเรียนประจำ  จึงคล้ายๆ กับแม่คนที่สองของเด็กๆ บ่อยครั้งพวกเขาจะโทรหรือแชทเพื่อปรึกษาปัญหา ไม่ว่าเรื่องเรียน  เพื่อน  ความรัก ฯลฯ ดิฉันจึงคิดว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้สามารถประยุกต์ได้ตลอดเวลา  โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่ใช้ในปัจจุบัน 

    ส่วนปัญหาที่อยากนำเสนอนั้น ขอกล่าวเพียงเรื่องเดียวคือ ไม่ว่าจะนำเทคโนโลยีใดๆ มาช่วยสอน  ควรนำเสนอให้ทุกแง่มุมโดยเฉพาะผลเสียหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้  บ่อยครั้งที่เทคโนโลยีถูกนำเสนอเพียงด้านเดียว  เด็กๆ เยาวชน หลายคนอาจมองข้ามหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์  ดังนั้นไม่ว่าจะเลือกใช้เทคโนโลยีชนิดใด ควรเลือกใช้ที่คุ้มค่า  เหมาะสมกับตัวเอง  เห็นทั้งประโยชน์และโทษ เหมือนเหรียญที่มี 2 ด้าน ดังเช่นมนุษย์ที่มีทั้งความดีและความชั่ว  การรู้จักเลือกเฉพาะส่วนดีมาเป็นแบบอย่างย่อมเกิดผลคุ้มค่ายิ่งนัก

    

หมายเลขบันทึก: 503312เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2012 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2012 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เครื่องมือใดๆหากรู้จักใช้ย่อมเกิดประโยชน์ทั้งสิ้นนะคะ และการตระหนักถึงภัยอันตรายของเครื่องมือก็ทำให้มีความระมัดระวังขึ้นนั่นเอง

สวัสดีครับ ในยุดข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน เราคงปฏิเสธสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไม่ได้ แต่ทำอย่างไรให้ผู้ใช้หรือผู้บริโภคมีการเลือกใช้อย่างมีสติ โดยเฉพาะการนำมาใช้เพื่อการเรียนรู้ของเด็ก เพราะกลุ่มคนเหล่านี้เรียนรู้ได้เร็วมาทั้งสื่อดีและสื่อไม่สร้างสรรค์ จึงควรที่ผู้ใหญ่ไม่ควรมองข้ามครับ

เป็นข้อคิดที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับผู้สอนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท