นั่งไปนั่งมาออก อัลบั้มใหม่ดีกว่า.....มีค้าง สต๊อกเยอะ.....เดี๋ยวอีกหน่อยจะให้ อ.นุ ทำเป็นเพลงให้....555 (ขออภัยที่พาดพิงครับ รู้ว่าอาจารย์ไม่ค่อย ment ตอบโต้เหมือนคุณ 101 เท่าไหร่ ......555)
เมื่อได้ฟังเทศน์จากครูบาอาจารย์บ่อยๆ นับขึ้นมาได้ ก็มีไม่น้อยที่ท่านกล่าวถึงเรื่องของ “กระโถน”
ท่านจะเชื่อที่เขาพูดไหม?.............. หรือท่านจะเชื่อตัวท่านเอง?
ไม่มีใครสามารถมาเป็นพยานของเรา เราเป็นพยานขอตัวเราเอง เราทำดีเราก็เป็นพยานของตัวเราเอง (มีอีกหลายเรื่องท่านสอนแทรกในประโยคนี้ประโยคเดียว น่าคิดมาก แต่เชิญท่านไปฟังเอาเอง ไม่บอกแล้ว ไปถือกระโถนเองบ้าง...... 555)
2. กระโถน ยกขึ้นก็หนัก....................วางลงก็เบา...........................
(มันก็แน่อยู่แล้วใครๆก็รู้...... แต่รับรองได้ท่านยังไม่รู้จริง.........555)
3. กระโถน..(หรือแก้วใบนี้) ถ้าเราคิดว่ามันแตกแล้ว เราก็ใช้ประโยชน์มันอยู่แต่ในใจคิกว่ามันแตกแล้ว พอถึงเวลามันแตก มันเสียหายจริงๆ เราก็จะเข้าว่ามันแตก เสียไปตั้งแต่เราคิดได้ครั้งนั้นแล้ว เราก็ไม่เป็นทุกข์...........
เช่น (อันนี้ผมต่อเติมเอง) ถ้าเราคิดว่า เงินทองที่เราหามา <แล้วซ่อน สามี/ภรรยา ไว้> เงินทองพวกนั้นซักวันมันก็หายไปหมดไป พอเราคิดได้อย่างนี้ ถ้ามันหายไป <ถูกจับได้!!!> เราก็ไม่เป็นทุกข์.....หัวเราะได้ด้วย....555
หรือ ผมอาจจะคิดว่า................ตอนนี้ผมได้ “ตาย” ไปแล้ว...... ความคิดนี้มันทำให้ผมรู้สึกถึงชีวิตผมไปอีกแบบหนึ่ง ......(น่าให้ลองคิดดูนะครับ....)
4. มีอีกหลายเรื่อง......จำไม่ได้แล้ว..................555
คำถามต่อไปนี้ผมไม่ขอตอบ ...ท่านลองตอบของท่านเองนะครับ...
หลวงปู่ถามผมว่า...(ถามตอนผมไปกราบท่านครั้งแรกๆเลย ผมจำได้ )....
“กระโถนใบนี้ มันหายใจ ไหม?? มีชีวิตไหม????? มันกินอะไรไหม??????”
"Google search กระโถน"
ให้ดอกไม้ไว้ก่อนเดี๋ยวมาเม้นท์ ตอนนี้อยู่เวร หลบมาอู้ นิดหน่อย
คน กับ กระโถน...น่าคิดครับอาจารย์
เมื่อมองทางธรรม...ไม่ว่าคนหรือกระโถนก็ล้วนตกอยู่ใน “ทุกขตา” (Stress and Conflict) ความเป็นทุกข์ ภาวะที่ถูกบีบคั้นด้วยการเกิดขึ้นและสลายตัว ภาวะที่กดดัน ฝืนและขัดแย้งอยู่ในตัว เพราะปัจจัยที่ปรุงแต่งให้มีสภาพเป็นอย่างนั้นเปลี่ยนแปลงไปจะทำให้คงอยู่ในสภาพนั้นไม่ได้ ภาวะที่ไม่สมบูรณ์มีความบกพร่องอยู่ในตัว ไม่ให้ความสมอยากแท้จริง หรือความพึงใจเต็มที่แก่ผู้อยากด้วยตัณหา และก่อให้เกิดทุกข์แก่ผู้เข้าไปอยากเข้าไปยึดด้วยตัณหาอุปทาน
...ที่สำคัญ คือ คน เป็นทั้งสภาวะที่ปรุงแต่งจิต (สังขารในขันธ์ ๕) และ เป็นทั้งสภาวะที่ถูกปรุงแต่ง (สังขารในไตรลักษณ์) ดังนั้นคนจึงมีทุกข์เข้ามาหลากหลายช่องทาง (อายตนะ)...
แต่ กระโถน เป็นแค่สภาวะที่ถูกปรุงแต่ง (สังขารในทางไตรลักษณ์)
ดังนั้น เมื่อใดที่สภาวะปรุงแต่งทางจิตของเราไม่ทำงาน (เป็นอัมพาฒ)...เมื่อนั้นเราก็จะเหลือความทุกข์แค่ สภาวะที่ถูกปรุงแต่ง เท่านั้น เช่น แก่ก็ไม่ทุกข์...เจ็บก็ไม่ทุกข์...หนาวก็ไม่ทุกข์...ร้อนก็ไม่ทุกข์...เพียงแต่เราไม่สามารถห้ามความแก่ ความเจ็บ ความร้อน ความหนาว...เหล่านั้นได้เท่านั้นเอง
หรือ...เป็นไปในลักษณะที่รู้ (ทุกข์)...แต่ไม่เป็น (ทุกข์) ...
หรือเปล่าครับ...อาจารย์... :)
สวัสดีครับ
แวะมาอ่านบทความดี ๆ พร้อมทั้งได้ข้อคิดด้วยครับ
คำว่ากระโถน น่าจะมาจากคำว่า กระ ที่หมายถึง การกระทำต่าง ๆ คำว่า โถน กลายเสียงมาจากคำว่า โถกะ โถกัง ที่แปลว่านิดหน่อย , ไม่สำคัญ , เล้ก ๆ น้อย ๆ
จะมองว่ากระโถนเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ได้ครับ เมื่อแยกคำนี้ออกจากกัน แต่เมื่อรวมคำนี้แล้วก็ไม่น้อยแล้วนะครับ กับว่า กระโถน
กระโถนมีชีวิตและลมหายใจไหม ถ้ามองตามหลักศาสนาเชน ทุกสิ่งที่สามารถเกิดมีได้ และดำรงตนอยู่ได้ สิ่งเหล่านี้ก็ถือว่ามีชีวิต เช่น เหล็ก ก็มีชีวิต โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้นนะครับ
กระโถนกินอะไรไหม การดำรงตนของสิ่งเหล่านี้ ถ้าเรามองว่าสิ่ที่เราทิ้งลงไปเป็นอาหาร ก็ถือได้ว่า กระโถนก็กินสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ โถกัง เป็นอาหารนะครับ
ส่วนคำที่พระท่านยกมา ผมคิดว่าเป็นการหาสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา มาอธิบายนะครับ พระท่านอาจมองเห็นกระโถน ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ง่ายในวัด เเละเราทุกคนก็สามารถรู้สึกและเห็นภาพตามได้ง่าย พระท่านเลยนำเอาสิ่งนี้มาแสดง เพื่อยกตัวอย่างหให้เราได้คิดตามนะครับ
อ่านแล้วก็ทำให้..เรา...ได้หยุด...คิด...ได้เหมือนกันครับ
ขอบคุณครับกับความรู้ เรื่องกระโถนที่ไม่โถนเลยนะครับ
คำถามที่ถูกยิงมาวันนั้น หลวงปู่ไม่ให้ข้อมูลอะไรมาก่อน......(เหมือนที่ผมถามนั้นแหละครับ) ผมคิดว่านั้นท่านจะทำให้เราคิดหาคำตอบเอง................
ที่คุณมะเดื่อ "ment" นั้นทำให้ผมนึกไปถึงการ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป.................ของทุก “ชีวิต” แม้กระทั้งตัวเรา ................เข้าใจคิดครับ.......(ตรงกันท่านลูกสายลม เลยครับ)...:):)
Ohhh!!! นักวิชาการทั้งนั้นเลยงานนี้....... (เตรียมเครื่องช่วยหายใจด้วยคร้าบบบบ เริ่มจะดำน้ำแล้วนะครับ.......)
ถ้าพระท่านได้ฟังคำตอบ อ. จัตุเศรษฐธรรม นี้คงจะนั่งยิ้มเลยนะครับ..............
วันนั้น ผมตอบหลวงปู่ไม่ได้ครับ.....หุหุ........ได้แต่นั่งเป็น Chicken Eyes Broke อยู่หน้าท่านนั้นเลยครับ ..... เจอกันใหม่ๆหลวงปู่ “ชก” ผมซะ.....555
หลวงปู่สื่อถึง ขันธ์ 5 และ ธาตุ 4 ไปพร้อมๆกันครับ........................ ผมคิดว่า ชีวิตคนก็เหมือน “กระโถน” เหมือนที่ท่านว่ามาละครับ
เท่าที่ผมได้ฟังมา.....เกิด แก่ เจ็บ ตาย นั้นก็เป็น “ทุกข์” (ชนิดที่หนึ่ง) เป็น ทุกข์ที่ทุกคนต้องเจอ ไม่เว้นแม้แต่พระอริยะเจ้า เจ็บท่านก็รู้สึกเจ็บ (กาย) เหมือนกัน
แต่มี “ทุกข์” (ชนิดที่สอง) เกิดจาก “อุปทาน” อันนี้เกิดจากกิเลสเราทั้งนั้น
(ไม่เคยต้องตอบวิชาการอย่างนี้มาก่อน ท่านอ. จัตุเศรษฐธรรม จัดหนักจริงๆ......เดี๋ยวต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ ท่าน อีก .. ฮิฮิ)
ยินดีมากที่คราวนี้มี ท่านลูกสายลม และหลายท่าน มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
โอ้......ท่านฯ วิเคราะห์ได้ถึงขนาด รากศัพท์ ของ “กระโถน” กันเลยนะครับ......คุณ101 อายไปเลย.....:):)
จริงด้วยครับ ที่ครูบาอาจารย์ยกตัวอย่าง เรื่อง กระโถน บ่อยๆ ก็เป็น “อุบาย” ที่มีอยู่ใกล้ตัว ยกขึ้นมาทีไร เราเห็นภาพชัดเจนทุกที.....:):)
ปล. Ipod Touch ใช้ดีไหมครับ ...... ตาผมยังไม่หายร้อนเลยครับ...555
กระโถน
ภาชนะใช้รองรับของเสีย หรือของเหลวที่ไม่ประสงค์เก็บไว้ หรือประสงค์เก็บไว้ชั่วคราวเพื่อนำไปเททิ้ง..
กระโถนใช้สำหรับเด็กเวลาปลดทุกข์