สื่อ CAI กับประเทศไทย


CAI

สื่อ CAI กับประเทศไทย

       ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารรวมทั้งยังใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในด้านของการศึกษา โดยเฉพาะมาพัฒนาในด้านสื่อสารการเรียนการสอนให้กับนักเรียน เพราะว่าองค์ประกอบสำคัญของกระบวนการเรียนการสอนอยู่ที่ครูและสื่อการเรียนการสอนที่จะนำจุดประสงค์, เนื้อหา, และกิจกรรมไปสู่นักเรียนนั้น จะทำให้นักเรียนเข้าใจในเนื้อหาได้ง่าย และยังเป็นสิ่งเร้าความสนใจของนักเรียนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้แล้วสื่อการเรียนการสอนยังมีความสำคัญและมีประโยชน์ ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ง่ายขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาทำความเข้าใจมาก ช่วยประหยัดเวลาตลอดจนช่วยถ่ายทอดความคิดระหว่างครูกับนักเรียนได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว และสามารถจดจำเรื่องที่เรียนได้ ดังนั้นสื่อการเรียนการสอนจึงมีความจำเป็นต่อการเรียนรู้ เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านวิชาการความรู้มีเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้มีเนื้อหาที่ต้องสอนมากขึ้น สื่อการสอนจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญที่ช่วยขยายความรู้ ก่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ถูกต้อง ช่วยประหยัดเวลาที่ต้องพูดอธิบายได้มากและยังช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาและค้นพบความถนัดของตนเองได้ดียิ่งขึ้น และท้ายที่สุดก็ต้องเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข

   ซึ่งสอดคล้องกับอุดมการณ์และหลักของการจัดการศึกษา คือจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อให้คนไทยทุกคน มุ่งสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ การศึกษาคุณภาพชีวิต เพื่อให้คนไทยทุกคนมุ่งสร้างพื้นฐานที่ดีในวัยเด็ก ปลูกฝังความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมตั้งแต่วัยการศึกษาขึ้นพื้นฐานและพัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อการทำงานที่มีคุณภาพ การเรียนรู้ ความรู้ นวัตกรรม สื่อ และเทคโนโลยี เป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาสู่สังคมแห่งความรู้ การส่งเสริม และสร้างกลไก เพื่อให้คนไทยทำคนมีโอกาสและทางเลือกที่เข้าถึงปัจจัยและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพ ประสิทธิภาพ และขีดความสามารถของคนไทยในการพัฒนาประเทศรวมทั้งการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

คำสำคัญ (Tags): #cai
หมายเลขบันทึก: 503079เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2012 01:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2012 01:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท