การเรียน การสอนในยุคปัจจุบัน


Computer, Notebook, iPhone, iPad, Tablet

   การเรียน การสอนในยุคปัจจุบัน เป็นยุคดิจิทัล โดยผ่านอุปกรณ์ Computer, Notebook, iPhone, iPad, Tablet  ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทั้งแบบ off-line และ on-line  และเลือกเรียนเวลาใดก็ได้ ผู้สอนก็สามารถสอนได้ทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน ผู้เรียนและผู้สอนสามารถสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันได้

    ครูในยุคปัจจุบันจึงจำเป็นต้องเรียนรู้เทคโนโลยีควบคู่ไปกับการสอน ดั่งคำเปรียบเปรยว่า "ครูที่ไม่มีเทคโนโลยี จะถูกแทนด้วยครูที่มีเทคโนโลยี" และเทคโนโลยีได้สร้างการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ สื่อการเรียนรู้ต่างๆ ได้ถูกออกแบบการนำเสนอ มีทั้งรูปภาพ, เสียง, วีดีทัศน์ ช่วยทำให้ผู้เรียนสนใจมากขึ้น ทุกวันนี้ครูผู้สอนได้ให้ความสนใจกับการเรียนรู้โปรแกรม (Software) สร้างสื่อการสอนมากมายไม่ว่าจะเป็น Microsoft Office ซึ่งเชื่อว่าครูทุกท่านยังใช้งานอยู่ Adobe Flash สำหรับผลิตสื่อในรูปแบบ Animation, Adobe DreamWeaver สำหรับสร้างเว็บเพจ, Adobe Captivate สำหรับผลิตสื่อช่วยสอนที่น่าสนใจโปรแกรมหนึ่ง, DeskTop Author สำหรับสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) แม้กระทั่งการสร้างสื่อในรูปแบบวีดีโอด้วยโปรแกรม Windows Movie Maker แล้วทำการอัพโหลด (upload) ไปไว้ที่ YouTube เพียงแค่ที่กล่าวมานี้..ครูผู้สอนก็อาจเปลี่ยนเป็นนักคอมพิวเตอร์ไปซะแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #computer#iphone#notebook#tablet
หมายเลขบันทึก: 503071เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2012 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พยายามทำเรื่องนี้มาหลายปี

ขณะนี้ เริ่มเป็นรูปเป็นร่างบ้างแล้ว

สัก ร้อยละ ๖๐ เห็นจะได้

ต้องค่อยๆ พัฒนาศักยภาพ

อันเนื่องมาจากต้องเชื่อมโยงหลายระบบ ครับ

  • บ้างครั้งคุณมะเดื่อก็มีความเห็นขัดแย้งกับยุคสมัย IT ของการศึกษาไทยนะ
  • มันไม่แน่เสมอไปหรอกว่า สื่อ IT ต่าง ๆ จะพัฒนาคน (โดยเฉพาะคนไทย) ให้กลายเป็น " ผู้เจริญ ที่ไปได้ถูกทาง "
  • เพราะ เราเดินไปข้างหน้าตลอดเวลา โดยลืมหันมอง " รากเหง้า" ของเราว่าคืออะไร
  • ในขณะที่ฝรั่งมังค่า กลับมองเห็นคุณค่าของต้นหญ้าเล็ก ๆ ริมถนนของเราว่ามีค่ามหาศาล  คนไทยกลับเหยียบ ๆๆๆๆ จนจมดิน
  • .....นั่นแล.........
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท