เป็นมากกว่า hospice : พัฒนาสุขภาวะของผู้สูงอายุ


 

          ดังเล่าแล้วที่นี่ ว่ามหาวิทยาลัยมหิดลมีดำริจะสร้างศูนย์ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย    วันที่ ๑๕ ส.ค. ๕๕ อธิการบดีนำเรื่องนี้เข้าขอความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยในชื่อ โครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบครบวงจร และบริบาลผู้ป่วยระยะสุดท้าย    คือศูนย์นี้ทำงานพัฒนาสุขภาวะของผู้สูงอายุแบบครบวงจร    ไปจนช่วงท้ายของอายุด้วย    แต่ไม่ใช่ทำเฉพาะช่วงสุดท้ายของชีวิต

 

          สภาฯ เห็นชอบให้ดำเนินการได้    โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องไม่เน้นที่การให้บริการ    เพราะการให้บริการนั้นต้องเน้นที่ self-care, home care, และ community care   ศูนย์ของ ม. มหิดลที่หัวหิน ๙๐ เตียง กับบริการ Day Care  และบริการเยี่ยมบ้าน  เป็นบริการเพื่อการศึกษาและพัฒนาวิธีการต่างๆ (พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี ในการดูแลผู้สูงอายุ อย่างครบวงจรและต่อเนื่อง)   การให้บริการต้องเลี้ยงตัวเองได้

 

          นอกจากพัฒนาวิชาการ ศูนย์นี้จะพัฒนาคน   คือบุคลากรทั้งสายวิชาชีพ  และสายบริบาลที่บ้าน  เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่ช่วยตัวเองไม่ได้  รวมทั้งพัฒนาระบบอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ   บุคลากรทั้งหมดนี้จะมีทักษะการทำงานเป็นทีม โดยเครือข่ายพหุสาขา  

 

          ที่สำคัญ ศูนย์ฯ จะทำงานร่วมมือสร้างเครือข่าย และระบบการดูแลผู้สูงอายุ ขึ้นในสังคมไทย   รวมทั้งสร้างกระบวนทัศน์ว่าด้วยความสูงอายุ ความชรา และความตาย ว่าเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติของชีวิต   เป้าหมายคือความชราอย่างมีคุณภาพ ความตายอย่างมีคุณภาพ    และไม่ก่อความเดือดร้อนแก่ผู้อยู่ข้างหลัง

 

          ในที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย มีการย้ำว่า ต้องไม่ส่งสัญญาณผิดๆ ว่ามหาวิทยาลัยมหิดลสร้างระบบดูแลผู้สูงอายุที่เน้นการนำมาอยู่ในสถาบัน (institutionalized elder care)    ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นเขาผ่านความผิดพลาดนั้นมาแล้ว    จนเขาหันไปหนุน home care  และ  community care

 

          ในที่ประชุม มีกรรมการสภามหาวิทยาลัยที่เป็นโสดแต่พันวัยเกษียณหลายคนฝากเนื้อฝากตัวขอใช้บริการ    หลังจากทำความเข้าใจจนชัดเจนแล้วว่างานหลักไม่ใช่บริการ ๙๐ เตียง    แต่เป็นการสร้างความรู้ เทคนิค ระบบ และเครือข่ายวิชาการด้านผู้สูงอายุ ให้แก่สังคม    ผมจึงแจ้งกรรมการสภาผู้สมัครใช้บริการว่า ไม่รับสมัคร   ให้เตรียมจัด home care ของตนเองไว้    โดยทางศูนย์จะมีหลักวิชาให้ และสร้างบุคลากรบริบาลที่บ้านไว้ให้

 

 

วิจารณ์ พานิช

๑๙ ส.ค. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 502984เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2012 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท