“ YOU(th) contribute(s) to Building Civil Society to face Global Challenges” ตอนที่ 2 : Barcelona เมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของ Spain


ระยะเวลาสามวัน- สามคืน ที่ เมือง Barcelona คุ้มค่ากับการท่องเที่ยวศึกษา-เรียนรู้ ด้วยความตื่นตา-ตื่นใจ แต่หากจะศึกษาเรียนรู้ให้ครบถ้วนต้องใช้เวลานานเป็นสัปดาห์

เครื่องบินแตะพื้นดินแดนศิวิไลซ์ ที่ชื่อว่า Barcelona ในเวลาบ่าย 3 โมงตรง  อากาศยามบ่ายร้อนอบอ้าวไม่ต่างจากประเทศไทย   นึกขยาดกับแสงแดดกล้าที่ส่องประกายวิบวับสะท้อนเข้าสายตาจนต้องใช้มือป้องไว้เป็นระยะๆ

 

                                                      สุสานสร้างไล่เรียงสู่เนินเขาทั้งลูก


ก่อนที่บริษัทจะ Bidding ตั๋วในการเดินทางมาเยือนดินแดนวัวกระทิงเปลี่ยวดุดันและสาวเปรี้ยวผู้เริงร่าติดอันดับต้นของโลก   ต้องตัดสินใจว่าจะเลือกแวะไปที่ไหน ระหว่าง Madrid เมืองหลวงเก่าแก่ของประเทศ Spain กับ Barcelona เมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ของประเทศ Spain อันดับต้นๆ ของทวีปยุโรป และเป็นอันดับ 9เมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกในปี 2544(ศึกษาที่นี่ ในขณะที่กรุงเทพเมืองฟ้าอมรฯของประเทศไทย ครองแช้มป์เมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดของโลก มา  2 ปีติดต่อกัน ด้วยการโหวตของนักท่องเที่ยวทั่วโลก(ศึกษาที่นี่)

   


                                                        ภาพบรรยากาศยามค่ำคืน

 
                                     
                                         อาณาบริเวณกว้างโล่ง-สะอาด-สะอ้าน น่าเดินเล่น


Barcelona ได้รับฉันทามติจากกลุ่มในการไปเยือน ตนเองเคยได้ยินชื่อของทีมนักฟุตบอลจากข่าวกีฬาทางสถานีโทรทัศน์บ่อยๆ นอกนั้นไม่มีข้อมูลใดๆ โชคดีที่สมาชิกบางท่านในกลุ่มศึกษาข้อมูลมาบ้าง  งานนี้จึงพึ่งพาความคิดของ ผู้อื่นแบบเต็มๆ  โถ…แค่พาตัวกับหัวใจขึ้นเครื่องทันได้นับว่าดีถมเถ  รีบเร่งหยิบเสื้อผ้าและความหาสิ่งของใส่กระเป๋าเดินทางโดยไม่ต้องคิดนาน  ต้องขอบคุณความเป็นคนช่างซื้อ  จึงสะสมของไทยๆ  มากักตุนสำรองไว้ยามจำเป็นหยิบฉวยใช้ ได้อย่างทันท่วงทีเสมอๆ  

 

 
                                         
                                             ระหว่างการย้ายสัมภาระไปโรงแรม 4 ดาว 

พนักงานโรงแรมที่จองฯ ดำเนินการเปลี่ยนโรงแรมแห่งใหม่ให้ไปพักซึ่งตั้งอยู่ห่างกันราว500 เมตร  เนื่องจากมีปัญหาเรื่องระบบน้ำ  หันกลับไปมองสภาพของโรงแรมเดิม  ปรากฏร่องรอยแห่งความสง่างามของสถาปัตยกรรมเมื่อ 50 ปีก่อน  ตรงข้ามกับสภาพของโรงแรมแห่งใหม่อายุไม่น่าเกิน 2 ปี  แปลกใจยิ่งนักกับการบอกกล่าวว่าโรงแรมแห่งใหม่นี้จัดอยู่ในระดับ 4 ดาว  ไม่รู้ว่านำมาตรฐานดาวประเภทไหนเป็นเกณฑ์ประเมิน   ขนาดน้ำสักขวดยังไม่บริการ  มีแต่แอ๊ปเปิ้ลใส่กระจาดวางไว้ให้หยิบกินที่เคาน์เตอร์ และลูกอมรสชาติแปลกๆ วางอยู่ในจานเล็กๆ  ให้หยิบฉวย สนนราคาต่อห้องของราคาบริษัทคืนละ 3,600 บาทในวันธรรมดา  หากเป็นวันหยุดก็ปรับราคาขึ้นไปที่ห้องละ 4,400 บาท   
    

  

                                                           ทางเข้า Guest House ชั้น 4 

เนื่องจากการจองที่พักไม่ต่อเนื่อง  พอคิดจะพักที่เดิมจึงไม่สามารถทำได้เพราะห้องเต็มแล้วนั่นเอง   ต้องรอคิวโดดที่ผู้จองอาจสละสิทธิ์ในวันที่กำหนดพักจริงซึ่งเสี่ยงต่อการไม่มีที่พัก  คณะของเราจึงจองผ่านระบบออนไลน์ในวันเดินทางแบบเฉียดฉิวที่  Guest House แห่งหนึ่ง  บนถนนสายสำคัญอันลือชื่อที่เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกคือถนน  “  La Rambla  ” และย้ายไปพำนักในคืนที่สามแห่งการเยือนเมือง Barcelona

  

  

                                             บรรยากาศของถนนคนเดิน(บวกน้องหมา)

 

           
กิจกรรมหลักยอดนิยมของบรรดานักท่องเที่ยวบนถนน “  La Rambla  ” คือนั่งดื่ม-กิน-สังสรรค์เฮฮา  ตั้งแต่ยามสาย-เช้าตรู่วันถัดไป  ดาษดื่นไปด้วยร้านอาหารตามแบบฉบับของชาวยุโรปดั้งเดิมทั้งสองฝากฝั่ง  แถมยังล้ำเส้นกินทางเดินเท้าเข้ามาด้านละเป็นเมตรแบบไม่น้อยหน้ากัน   รวมทั้งร้านขายของที่ระลึกตั้งไว้หลายบู้ธด้วยกัน  แต่ที่เป็นสีสันของถนนสายนี้คือ หลายคนแต่งกายเลี่ยนแบบตัวละคร ในนวนิยายมีชื่อ   เรียกแขกที่เดินผ่านไป-มาให้หันมาสนใจและบริจาคเงินใส่หมวก –กล่องที่จัดเตรียมมาอย่างดี   

 

  
 
                                                               สีสันจากตัวละคร

ได้รับคำแนะนำให้ซื้อตั๋วรถไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ แบบ One Day Pass ใบเดียวใช้ได้ถึง 4 คน  โดยรูดเป็นครั้งๆ ตามจำนวนคน  แต่ดูแล้วไม่เหมาะกับคณะฯที่ล้วนสูงวัยจึงหันไปใช้บริการ City Tour แทน เพราะสามารถขึ้น-ลงได้วันละหลายรอบไม่จำกัดจำนวน  ใช้บริการได้ 2 วันราคา 30 ยูโร  บรรยายให้ฟังแปลได้กว่า 10 ภาษา

     

 

                                                          อาคารทันสมัยหลายรูปแบบ

                                                       

La Sagrada Familia



                                                    ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง

 

 
ประทับใจกับความงดงามของศิลปหลายยุคของ Barcelona ที่สื่อผ่านจิตรกรรม-ปฏิมากรรม-สถาปัตยกรรมต่างๆ สะท้อนถึงความงดงามแห่งสุนทรียภาพและศักยภาพอันยิ่งใหญ่สมกับความเป็นประเทศมหาอำนาจที่ล่าอาณานิคมมาเกือบทั่วโลกบันทึกลงในหน้าประวัติศาสตร์ 

 

Gaudi, Mdernismo y Gotico

 

                                                            ศิลปนิยมสมัยใหม่ของยุค

  

Museu Nacional D'Art Cataunya  



                                           ทัศนียภาพงดงามไม่แพ้ศิลปวัตถุในอาคาร

 

                                                สถาปัตยกรรมภายในห้องโถงด้านล่าง

ระยะเวลาสามวัน- สามคืน ที่ เมือง Barcelona  คุ้มค่ากับการท่องเที่ยวศึกษา-เรียนรู้  ด้วยความตื่นตา-ตื่นใจ  แต่หากจะศึกษาเรียนรู้ให้ครบถ้วนต้องใช้เวลานานเป็นสัปดาห์
  

FC Barcelona Museum & Stadium

  
          
                                                          ภาพนักกีฬาหลากประเภท



  

                                           ***...ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ...***

ศึกษา Top 10 Tourist attractions in Barcelona ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 502865เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2012 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไปเที่ยวทั้งที ไม่ชวนกันเลย

ขอบคุณ ที่มอบรูปภาพสวยๆ พร้อยคำพรรยาย เสมือนการได้ไปสัมผัส ได้ไปเห็น ต้วตนเองนะคะ

ขอบคุณค่ะ

อยากไปเที่ยวจังเลยค่ะ

***...สภาพปัจจุบันมักจะอิงการเที่ยวจากเรื่องงานเสมอๆ ค่ะ  ขอบคุณ " คุณวรวรรณ " มากนะคะ  หวังว่าคงมีโอกาสไปเที่ยวด้วยกันสักครั้งนะคะ  Blank...***

 

                                                    

***...ขอบคุณ " Dr.Ple "   Blank   มากนะคะ  เสียดายที่มีเวลาค่อนข้างจำกัด    ยอมรับว่า Barcelona  เป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจโดยเฉพาะเรื่องสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมค่ะ...***


                                                                          

         ***... ขอบคุณ " คุณ Tunarak " Blank  นะคะ หาโอกาสและจังหวะไปเที่ยวให้ได้นะจ๊ะ ...***  

                                                             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท